ClockThứ Hai, 08/07/2024 06:17

Tăng tốc trên công trường cầu vượt sông Hương

TTH - Nhà thầu công trình cầu vượt sông Hương đang tăng tốc thi công, phấn đấu vào cuối tháng 7 này sẽ hợp long phần vòm cầu và thông xe kỹ thuật vào giữa tháng 10 tới.

Bàn giao mặt bằng “sạch” cho các dự án trọng điểmTháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông HươngKhẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng cầu vượt sông Hương

 Nhà thầu Trung Chính đang tiến hành thi công tại trụ cầu phía nam khu vực đường Bùi Thị Xuân

Những ngày này, dù thời tiết nắng nóng nhưng trên công trường dự án (DA) cầu vượt sông Hương và đường dẫn hai đầu, cán bộ kỹ sư, công nhân của Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính (Công ty Trung Chính) - đơn vị thi công cầu vượt sông Hương, chia làm nhiều mũi tăng tốc thi công.

Kỹ sư Thái Đình Đạo, Phó Chỉ huy trưởng công trường của Công ty Trung Chính cho biết, hiện có khoảng 250 công nhân chia làm 3 ca thay nhau làm việc ở công trình này; trong đó, ca đêm bắt đầu làm việc lúc 10h tối cho đến 6h sáng hôm sau.

Tại thời điểm này, nhà thầu Trung Chính huy động gần 10 phương tiện cầu cẩu lớn, nhỏ; cùng phao đà, sà lan, tàu đẩy đi cùng với các cần cẩu để đẩy nhanh thi công hoàn thiện các cọc trụ, thân trụ, lắp đặt các đốt chân vòm và lắp đặt bản mặt cầu... Công trình cầu này có kết cấu bê-tông cốt thép và thép, đến thời điểm này có gần 9.000 tấn cấu kiện đã được sản xuất chuyển về lắp ráp.

Một kỹ sư làm việc tại mũi thi công lắp đặt bản mặt cầu, mồ hôi nhễ nhãi dưới cái nắng trưa cho biết, cầu có nhịp chính dài 180m nên có khoảng thông thuyền giữa sông khá lớn. Đây cũng là một trong những nhịp cầu thép lớn nhất của Việt Nam. Do vậy, nhà thầu bám sát thiết kế thi công đảm bảo tuyệt đối không để sai sót một chi tiết dù là nhỏ nhất trong từng hạng mục liên quan. Cũng do đặc điểm của nhịp cầu thép khá lớn nên trong quá trình thi công, nhà thầu thực hiện phương án bảo hộ chống vật rơi, bảo đảm thuyền bè lưu thông qua lại an toàn.

“Với điều kiện thời tiết thuận lợi như hiện nay, vào cuối tháng 7 này, DA cầu vượt sông Hương sẽ hợp long phần vòm cầu và thông xe kỹ thuật vào giữa tháng 10 tới” - kỹ sư Thái Đình Đạo nói.

Về đường dẫn vào cầu, do Công ty Cổ phần Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế thi công, hiện đã tiến hành phá dỡ, đào bóc, vận chuyển đất đá đến bãi thải xây dựng đối với diện tích mặt bằng phía đường Bùi Thị Xuân. Tuy nhiên, mặt bằng ở đây còn vướng mắc, chỉ có khu vực nằm gần mố cầu A2 mới giải phóng hoàn toàn và Công ty Trung Chính đã tập kết phương tiện, máy móc thi công… Hiện nay, chủ đầu tư yêu cầu Trung tâm Phát triển Quỹ đất (PTQĐ) TP. Huế - đơn vị được giao giải phóng mặt bằng (GPMB), sớm giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

Theo Trung tâm PTQĐ TP. Huế, tổng diện tích đất thu hồi phục vụ hạng mục cầu vượt sông Hương và đường dẫn vào cầu khoảng 35.700m2 thuộc phường Phường Đúc, Kim Long. Tại phường Phường Đúc có 105 thửa đất thu hồi, với tổng giá trị bồi thường hơn 143 tỷ đồng. Đến thời điểm này, số thửa đất trên đã được phê duyệt bồi thường, nhưng có 15 thửa chưa bàn giao vì lý do, nhiều thửa chỉ thu hồi một phần không bố trí tái định cư, đất mua bán chuyển nhượng giấy tay, đất chưa rõ nguồn gốc… Tại phường Kim Long có 26 thửa đất được thu hồi, trong đó có 22 thửa của người dân. Đến nay, cơ quan chức năng đã phê duyệt đền bù qua 2 đợt nhưng vẫn chưa dứt điểm… Hiện nay, Trung tâm PTQĐ TP. Huế tiếp tục rà soát, phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân bàn giao mặt bằng ở hai phía bắc, nam cầu vượt sông Hương để các nhà thầu thuận lợi thi công.

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc BQL DA Đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh (Chủ đầu tư) đánh giá, các mũi thi công DA cầu vượt sông Hương được đẩy nhanh nhằm đáp ứng tiến độ thi công năm 2024, như: Lắp đặt hệ dầm dọc, ngang nhịp chính và các nhịp biên; tháo dỡ đà giáo, căng cáp dự ứng lực nhịp chính; cầu đi bộ; lắp đặt bản mặt cầu, gờ chân lan can… Các hạng mục thi công cũng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, quy mô DA. Giá trị hợp đồng DA là 1.516 tỷ đồng, đến nay lũy kế giá trị giải ngân xây lắp đạt 1.046 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 70%.

Cầu vượt sông Hương có thiết kế kiến trúc độc đáo dạng vòm biểu tượng "Hạc chầu Thiên Mụ", mang theo thông điệp về sự trường tồn của vùng đất Cố đô linh thiêng. DA hoàn thiện sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho QL1A và các tuyến qua trung tâm TP. Huế; tạo động lực, hình thành, phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị mới phía tây thành phố và phát triển kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ, cải thiện, nâng cao đời sống dân sinh liên vùng…

Dự án cầu vượt sông Hương và đường Nguyễn Hoàng thuộc tuyến đường vành đai 3 - là trục giao thông chính, xuyên tâm vào TP. Huế, kết nối liên thông 2 đô thị vệ tinh là thị xã Hương Trà - Hương Thủy. DA có tổng mức đầu tư 2.281 tỷ đồng, nguồn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Theo thiết kế, cầu có dạng vòm thép dài 380m gồm 5 nhịp, rộng 43m, 6 làn xe, đường dẫn hai đầu dài 210m, đặc biệt có làn đi bộ rộng 3m. Kết cấu cầu bằng bê tông cốt thép, khả năng thông thuyền tối thiểu rộng 30m, cao 6m.
Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng tốc để hoàn thành nhiệm vụ

Những tháng cuối năm 2024, khối lượng công việc nhiều, nhất là cả tỉnh nỗ lực để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, nên vai trò, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện các nhiệm vụ là rất quan trọng.

Tăng tốc để hoàn thành nhiệm vụ
Chuyển mùa

Đã qua tiết thu phân. Ngọn gió ngoài sông phả về hơi lạnh nghe ra mùi hương đất đai kỳ hoai ủ. Con nhóc giờ này năm xưa rén nhẹ bước chân vo bơ gạo độn khoai, rang thêm mẻ hạt dầu với ruốc. Một phần cho mẹ ra đồng, phần nữa con theo đám các bà dì đi qua chợ huyện rồi đến trường học. Những ngọn đồi mù mịt trong mưa. Đứa trẻ mắt nhắm mắt mở thấy mình mãi vòng quanh không qua hết bìa rừng... Nó ứa nước mắt thèm ngủ vùi trong mùi lá còn vương.

Chuyển mùa
Rủi ro trên công trường xây dựng

Hình ảnh nhiều thợ xây cheo leo trên giàn giáo để làm việc mà không có đồ bảo hộ lao động vẫn diễn ra tại nhiều công trình xây dựng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động và những hậu quả khó lường.

Rủi ro trên công trường xây dựng

TIN MỚI

Return to top