ClockThứ Bảy, 10/07/2021 10:22

Tạo điều kiện tối đa trong vận chuyển hàng hóa khu vực phía Nam

Chiều 9/7, trả lời phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp gỡ khó cho việc vận chuyển hàng hóa nói chung và khu vực phía Nam nói riêng.

Khẩn trương ban hành hướng dẫn xét nghiệm để sàng lọc, khoanh vùng nhanh gọn nhấtHướng dẫn kiểm soát người và phương tiện giao thông cơ giới ra, vào và đến Thừa Thiên Huế

Quốc lộ 22 là một trong những lộ trình được Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn lưu thông trong thời gian TP Hồ Chí Minh thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN

Về quy định xét nghiệm COVID-19 đối với lái xe hành khách và hàng hóa, theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn thực hiện vấn đề này. Cụ thể, theo hướng dẫn của Bộ Y tế về xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đó là thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 cho người điều khiển phương tiện vận chuyển đến, đi ra từ khu vực phong tỏa hoặc khu vực ổ dịch.

Đối với phản ánh về xét nghiệm virus SARS-CoV-2 hiện có giá cao và chỉ có giá trị trong một ngày, ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định, về xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho các lái xe khi đi qua vùng dịch do Bộ Y tế quy định, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ là các đơn vị tham gia thực hiện. Mặt khác việc quy định thời gian có hiệu lực của xét nghiệm và giá xét nghiệm bao nhiêu thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế và các địa phương. Hiện các địa phương quy định vấn đề này cũng không thống nhất, có địa phương quy định giấy xác nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 có giá trị trong 3 ngày nhưng có địa phương lại quy định là 5 ngày.

Vì vậy, để thống nhất việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2, thời hạn hiệu lực của giấy xét nghiệm, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Y tế, các địa phương thống nhất quy định nhằm tạo điều kiện cho lái xe khi qua vùng dịch, qua đó thực hiện hiệu quả chủ trương không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa của Chính phủ đối với các tỉnh trong vùng dịch.

“Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, cơ quan liên quan thực hiện và tăng cường kiểm soát việc vận chuyển hàng hóa để đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay.

Cũng liên quan đến vấn đề vận chuyển hàng hóa, ngày 9/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối với hoạt động vận tải hàng hoá cho các tỉnh phía Nam

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị vận tải trên địa bàn chủ động liên hệ với Sở Y tế hoặc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại địa phương hoặc các đơn vị được Sở Y tế chỉ định để khẩn trương thực hiện xét nghiệm, tiêm phòng vaccine cho lái xe, người bốc xếp dỡ hàng hóa trên xe và các đối tượng khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh của đơn vị.

Trước khi phương tiện, lái xe đi đến, đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch, yêu cầu người lái xe cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện và lái xe đến các chốt kiểm soát liên ngành tại địa phương đi đến hoặc đi qua.

Ngoài ra, đơn vị kinh doanh vận tải chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, đơn vị vận tải, lái xe phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở Giao thông Vận tải trong quá trình vận chuyển.

"Các sở Giao thông Vận tải phải thực hiện hậu kiểm các thông tin do đơn vị vận tải, lái xe đã cung cấp và thông báo đến các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở Giao thông Vận tải có liên quan để phối hợp quản lý", Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố, chỉ đạo các chốt kiểm soát liên ngành thực hiện kiểm tra tại chỗ và giải quyết ngay cho phương tiện thông qua chốt đối với các phương tiện đã có đầy đủ thông tin về đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình vận chuyển.

Đối với các Sở Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tổ chức kiểm tra ngay các thông tin do đơn vị vận tải, lái xe đã cung cấp cho các chốt; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cung cấp thông tin không trung thực hoặc không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thông báo ngay đến các chốt kiểm soát và các cơ quan, đơn vị có liên quan để phối hợp quản lý.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải là một trong những giải pháp quan trọng của ngành chức năng, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo môi trường kinh doanh vận tải (KDVT) lành mạnh.

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải
Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

Xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường khi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

TIN MỚI

Return to top