ClockThứ Sáu, 24/07/2020 15:29

Đồng hành cùng người nộp thuế

TTH.VN - Tuyên dương những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2019 đồng thời đối thoại với người nộp thuế về những vướng mắc liên quan đến thu, nộp thuế là nội dung hội nghị được Cục Thuế tỉnh tổ chức trong sáng 24/7. Hội nghị thu hút trên 250 đơn vị, doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia.

Đường đua xanhNông nghiệp Huế “cất cánh” cùng dronePhước phần của con cái là được chăm sóc cha mẹ già

Tuyên dương người nộp thuế

Tuyên dương 116 tổ chức, cá nhân

Dịch COVID-19 làm ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng kinh tế Thừa Thiên Huế, tốc độ tăng trưởng GRDP giảm sâu chỉ đạt 0,38%, chưa đạt kỳ vọng (do hơn 90% doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh có doanh thu giảm gần 7.000 tỷ đồng). Một số ngành công nghiệp tạo giá trị gia tăng cao đi vào hoạt động như các dự án thủy điện A Lin B1, A Lin B2, Rào Trăng 4 nhưng bị ảnh hưởng bởi thời tiết hạn hán, thiếu nguồn nước phục vụ sản xuất, chưa phát huy được hiệu quả; dự án công nghệ thông tin Snow Bricks chậm tiến độ,…  chưa có nhân tố mới đột phá, góp phần tăng trưởng quy mô nền kinh tế.

Những yếu tố bất lợi đó ảnh hưởng rất lớn đến tình hình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn. Sáu tháng đầu năm, toàn Cục Thuế thu được 3.755 tỷ đồng, đạt 53,04% dự toán pháp lệnh do Bộ Tài chính giao, đạt 53,01% Nghị quyết HĐND tỉnh giao và tăng 4,2% so cùng kỳ năm 2019 (nếu không tính tiền sử dụng đất thì thu NSNN chỉ đạt 43,47% dự toán pháp lệnh và bằng 90,05% so cùng kỳ 2019).

Theo ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế, để đạt được những kết quả trên, có sự góp sức không nhỏ của cộng động doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Để ghi nhận những đóng góp to lớn đó, đồng thời tuyên dương những tổ chức, cá nhân xuất sắc thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế, Cục Thuế đã có quyết định khen thưởng cho 116 tổ chức, cá nhân trên toàn tỉnh, trong đó có 46 tổ chức được khen thưởng thuộc văn phòng Cục Thuế. Cục Thuế cũng có tờ trình đề nghị xét khen cấp Tổng cục Thuế cho 17 đơn vị và cấp Bộ Tài chính cho 04 đơn vị.

Đồng hành cùng người nộp thuế

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, chính sách thuế cũng có nhiều thay đổi, từ những quy định về thuế TNDN, thuế TNCN, thuế GTGT... cho đến các quy định về miễn, giảm, gia hạn thuế… Cục Thuế cũng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ thuế năm 2020 cho các DN trên địa bàn tỉnh với những nội dung chính: chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng thiệt hại bởi dịch COVID-19; hướng dẫn phòng ngừa những rủi ro sai sót khi DN lập báo cáo tài chính, quyết toán thuế và một số nội dung mới của Luật Quản lý thuế số 38/2019/Q1114. Các nội dung của Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân cũng được chuyển tải đến các đại biểu tham dự. Theo đó, mức giảm trừ gia cảnh của người nộp thuế được nâng từ mức 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng, giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc được nâng từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,4 triệu đồng/tháng. Hội nghị cũng giới thiệu một số giao dịch trên ứng dụng dịch vụ công quốc gia; hóa đơn điện tử…

Doanh nghiệp dệt may đóng góp rất lớn vào ngân sách

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, người nộp thuế đã chia sẻ một số khó khăn liên quan đến thời hạn sử dụng hóa đơn điện tử; việc gia hạn, miễn giảm, xóa nợ thuế; cách xác định đối tượng được hưởng lợi từ các chính sách giảm, gia hạn thuế… Một số DN cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình hoạt động, đề xuất kéo dài thời gian gia hạn thuế, tiền thuê đất; miễn thuế thu nhập DN nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN...

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Chủ tịch HĐTV Công Ty TNHH Kiểm toán FAC, cùng lãnh đạo Cục Thuế đã giải đáp một số thắc mắc của doanh nghiệp liên quan đến các chính sách hỗ trợ người nộp thuế của Chính phủ, khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước…

Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh, hiện chính sách gia hạn một số khoản thuế, tiền thuê đất cho người nộp thuế bị ảnh hưởng của dịch theo NĐ41 đã triển khai cho hầu hết các doanh nghiệp. Toàn tỉnh có hơn 1.100 doanh nghiệp đề nghị được gia hạn nộp thuế với số tiền 108 tỷ đồng và gần 8.000 hộ cá nhân kinh doanh với số tiền 4,9 tỷ đồng.

Để chính sách thuế đến với người dân và DN, bà Liên cho rằng: “Ngoài sự chủ động của cơ quan thuế, cộng đồng DN cũng nên chủ động tìm hiểu về những chính sách thuế mới, kịp thời trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện... để sớm đưa chính sách thuế vào cuộc sống”.

Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Quyết toán thuế năm 2023: Không để “dồn toa” vào phút cuối

Người nộp thuế cần thực hiện các thủ tục quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp hồ sơ vào thời điểm cuối kỳ quyết toán để giảm thiểu những vấn đề phát sinh là kinh nghiệm trong hỗ trợ quyết toán thuế của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Quyết toán thuế năm 2023 Không để “dồn toa” vào phút cuối
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương

TIN MỚI

Return to top