ClockThứ Sáu, 05/11/2021 08:50

Giá cả thị trường “leo” theo giá xăng

TTH - Cuối tháng 10/2021, giá xăng dầu điều chỉnh theo mức tăng cao nhất kể từ kỳ tăng giá vào tháng 9/2014 dẫn đến một số mặt hàng thiết yếu tăng giá, cước dịch vụ vận chuyển cũng điều chỉnh theo mức tăng gây khó khăn cho người tiêu dùng khi dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá trong những tháng cuối nămThị trường nông sản tuần qua: Giá cà phê tăng khá

Sau giá xăng dầu, nhiều mặt hàng tiêu dùng “rục rịch” tăng giá

Áp lực cho người tiêu dùng

Sau khi giá xăng dầu điều chỉnh theo mức tăng cao nhất trong vòng 7 năm qua vào ngày 26/10, nhiều doanh nghiệp (DN) thép đã điều chỉnh mức tăng giá bán khoảng 17.000 - 20.000 đồng/kg tùy từng thương hiệu. Cụ thể, giá thép cuộn CB240 của Tập đoàn Hòa Phát tăng 460 đồng/kg, hiện ở mức 16.770 đồng/kg; thép cây D10 CB300 tăng 410 đồng/kg, lên mức 16.820 đồng/kg. Với thương hiệu thép Thái Nguyên, thép CB240 tăng 860 đồng/kg, lên mức 17.200 đồng/kg; thép D10CB300 tăng 260 đồng, lên mức 17.260 đồng/kg.

Đối với mặt hàng xi măng, 2 DN sản xuất xi măng lớn trên địa bàn tỉnh là Công ty CP Xi măng Đồng Lâm và Công ty Hữu hạn Xi măng Luks Việt Nam cũng đồng loạt tăng giá bán trung bình từ 50 - 60.000 đồng/tấn. Theo đó, xi măng Kim Đỉnh PCB 40 rời có giá 1.110.000đ/tấn, tăng 50.000đ/tấn so với trước; PCB 40 bao có giá 1.365.000đ/tấn, tăng 60.000đ/tấn; PCB 40 Đồng Lâm 1.120.000đ/tấn, tăng 50.000đ/tấn… (giá bán tại nhà máy, chưa bao gồm phí vận chuyển).

Đại diện các DN sản xuất xi măng lý giải, hiện nay giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào trong sản xuất xi măng đều tăng, đặc biệt nguồn cung than đá khan hiếm, giá than tăng cũng như cước phí vận chuyển tất cả các loại nguyên, nhiên vật liệu đều tăng, dẫn đến giá thành sản xuất xi măng tăng cao. Mặc dù các đơn vị đã tìm nhiều giải pháp để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất nhưng không thể bù đắp được tốc độ gia tăng của nguyên, nhiên vật liệu đầu vào... nên buộc phải tăng giá bán.

Cùng với giá vật liệu xây dựng, sau khi giá xăng dầu tăng mạnh vào thời điểm từ đầu tháng 9/2021 và lần điều chỉnh cao nhất vào ngày 26/10, giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu cũng tăng mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Vui, phường Trường An, thu nhập của 2 vợ chồng không những không tăng mà còn giảm sút vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, song giá các mặt hàng thiết yếu đều tăng ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt. Trước đây đi làm đổ xăng xe chỉ mất 80.000 - 90.000 đồng/tuần thì nay mỗi tuần chi phí tiền xăng lên đến hơn 100.000 đồng. Không chỉ tiền xăng xe đội lên, nhiều mặt hàng thiết yếu khác cũng sẽ thừa dịp này tăng theo giá xăng, dầu.

Để giảm áp lực cho người dân, hiện các DN thương mại lớn trên địa bàn như Siêu thị Go, Co.opMart, VinMart… đã đàm phán với các nhà cung cấp trong nước, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng bằng cách giảm lợi nhuận, giữ bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu cung ứng đến tay người tiêu dùng.

Theo Quản lý Siêu thị VinMart, bà Võ Thị Bích Lai, để kích cầu tiêu dùng trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu để thu hút khách, đơn vị đã làm việc với các nhà cung cấp cam kết không tăng giá bán đối với các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá đối với một số sản phẩm cung ứng tại siêu thị, trong đó nhà cung cấp và nhà phân phối cùng chia sẻ phần lợi nhuận để bù vào các chi phí tăng giá do ảnh hưởng bởi giá xăng dầu, như chi phí vận chuyển, nguyên, nhiên liệu phục vụ sản xuất....

Cước vận tải tăng từ 10- 20%

Theo đánh giá của các DN, giá xăng dầu thế giới tăng sẽ làm tăng giá nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu trong nước. Trong khí đó, hoạt động sản xuất hàng hóa và dịch vụ, tùy theo quy trình sản xuất của mỗi ngành, có thể thấy hầu hết các ngành dù nhiều hay ít đều sử dụng xăng dầu. Vì vậy, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,5% trong tổng chi phí sản xuất của các DN. Điều này cho thấy chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng khá cao và tác động mạnh vào giá thành sản phẩm sản xuất.

Giá xăng dầu tăng có tác động lớn tới các ngành sử dụng nhiều xăng dầu như: đánh bắt thủy sản, vận tải hàng hóa và hành khách đường bộ, đường thủy và đường hàng không.

Là DN vận tải quy mô lớn trên địa bàn tỉnh với hơn 30 đầu xe, sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh theo mức tăng vào cuối tháng 10/2021, từ đầu tháng 11/2021, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ vận tải Xuân Anh, phường Thủy Xuân, TP. Huế cũng điều chỉnh giá cước vận chuyển với mức tăng dao động từ 10- 15% tùy theo cự ly vận chuyển.

Theo lãnh đạo công ty, ông Đặng Xuân Vĩnh, dù giá xăng dầu tăng cao dẫn đến các chi phí vận tải tăng mạnh từ đầu tháng 10/2021 đến nay, song DN chỉ tăng cước vận chuyển đối với các khách hàng ký hợp đồng theo từng quý và triển khai từ quý IV/2021, còn lại các khách hàng đã ký hợp đồng vận chuyển cả năm thì không thể tăng cước phí được vì hợp đồng đã ký từ đầu năm nên DN vẫn phải bù lỗ. Hiện, DN đang tập trung tìm kiếm khách hàng, tăng hoạt động để bù chi phí.

Chia sẻ của đại diện một hãng taxi truyền thống tại Huế, đại dịch COVID-19 kéo dài gần 2 năm qua đã tác động tiêu cực tới hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Nhu cầu đi lại của người dân giảm mạnh đã khiến các hãng taxi khó khăn nay lại tiếp tục đối diện với việc giá xăng tăng liên tiếp. Các DN vận tải chưa kịp hồi phục lại thêm phần khó, bởi giá xăng dầu chiếm từ 35-40% đầu vào quyết định giá thành vận tải. Song, nếu tăng giá tương ứng theo giá xăng, thì số lượng khách sử dụng dịch vụ giảm. Do vậy, việc điều chỉnh giá xăng tăng mạnh đang tác động lớn đến hoạt động vận tải và không còn cách nào khác, DN phải “tiết chi, bù thu” để duy trì hoạt động.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường

Theo kế hoạch, năm 2026 trên địa bàn tỉnh sẽ đưa vào sử dụng trên 80% cát nghiền (cát nhân tạo) thay thế cát tự nhiên. Dù có nhiều giải pháp được triển khai, nhưng đến nay việc sử dụng cát nhân tạo vẫn chưa đạt kế hoạch.

Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường
Khai thác thị trường du lịch y tế

Nhu cầu du khách nước ngoài đến Việt Nam để kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và khám, chữa bệnh rất cao. Với thương hiệu y tế của cả đông - tây y và đặc điểm yên bình của Huế, du lịch Cố đô có thể đầu tư khai thác thị trường tiềm năng này.

Khai thác thị trường du lịch y tế
Phản ứng của thị trường thế giới trước kết quả bầu cử Mỹ

Sau khi ông Donald Trump tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/11 đã có phiên tăng điểm vô cùng mạnh mẽ. Thông tin trên cũng đã ngay lập tức có những tác động đáng kể tới tỉ giá đồng USD cũng như các mặt hàng khác như dầu và vàng.

Phản ứng của thị trường thế giới trước kết quả bầu cử Mỹ
Thương mại đa kênh để mở rộng thị trường

Hiểu được quy luật "ở đâu có dòng người, ở đó có dòng tiền", các doanh nghiệp (DN) bán lẻ ngày càng khai thác tối đa nhiều kênh bán hàng khác nhau để tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường.

Thương mại đa kênh để mở rộng thị trường
Ngăn chặn nạn “chặt chém” khách: Cùng vào cuộc

Mặc dù môi trường du lịch Huế ngày càng được cải thiện nhưng thi thoảng những vụ việc “chặt chém” khách về giá lại làm cho du lịch Huế “mang tiếng xấu”. Tuyên truyền và có chế tài xử phạt là điều cần làm, nhưng để hiệu quả, cần sự phối hợp vào cuộc của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và mỗi một người dân, du khách.

Ngăn chặn nạn “chặt chém” khách Cùng vào cuộc

TIN MỚI

Return to top