ClockThứ Bảy, 17/02/2024 09:24

Giá vàng vẫn neo cao, nên mua loại vàng gì trong ngày vía Thần Tài?

Giá vàng SJC vẫn duy trì ở mức cao khiến nhiều người băn khoăn, nhân ngày vía Thần Tài (ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch, tức ngày 19/2), khách hàng nên mua loại vàng gì để cầu may; đồng thời vẫn giảm thiểu được rủi ro khi giá vàng biến động mạnh?

Giá vàng sáng 31/1 giao dịch trên mốc 77,3 triệu đồng/lượngGiá vàng liên tục lập đỉnh, giao dịch không có đột biếnChuyển kênh đầu tư có thể khiến giá vàng giảm trong ngắn hạnGiá dầu, vàng và chứng khoán biến động mạnh sau tín hiệu từ Chủ tịch FedGiá vàng SJC đi ngang sau khi chạm ngưỡng 69,75 triệu đồng mỗi lượng

Không chỉ vàng miếng SJC mà nhu cầu nắm giữ vàng nhẫn trong dân cao và nguồn cung hiện vẫn thiếu do các doanh nghiệp không được phép nhập khẩu vàng làm nữ trang. 

 Vàng nhẫn sẽ là xu hướng được lựa chọn

Ngày vía Thần Tài hàng năm, lượng người mua vàng thường tăng đột biến nhưng lượng vàng bán ra lại tăng không quá mạnh vì đa phần người dân mua lượng vàng nhỏ với quan niệm lấy may đầu Xuân. Theo đó, người dân thường chọn mua loại vàng có mệnh giá nhỏ từ 1 - 2 chỉ, thậm chí là 0,5 chỉ. 

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết: “Nếu người dân mua vàng với quan niệm cầu may thì tùy điều kiện mỗi gia đình có thể mua ít hay nhiều. Mua loại vàng nào cũng được miễn sao chất lượng cần được đảm bảo”. 

Đề cập về biến động của giá vàng, đặc biệt sự chênh lệch lớn giữa vàng SJC trong nước và vàng quốc tế, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh tư vấn: “Người dân nên chọn vàng nhẫn do bám khá sát với giá vàng thế giới, thấp hơn giá vàng thương hiệu SJC rất nhiều. Việc chọn mua vàng nhẫn vừa để cầu may mắn, lại giảm thiểu rủi ro khi giá biến động mạnh. Do người mua vàng vía Thần Tài thường sẽ giữ vàng đến cuối năm, ít đem bán ngay”.

Theo dự báo của chuyên gia Đinh Trọng Thịnh, loại vàng nhẫn sẽ được ưa chuộng hơn bởi giá cũng sẽ biến động và neo cao hơn so với ngày thường. Trong khi đó, vàng miếng SJC mệnh giá lớn, thường không được chuộng như vàng nhẫn trong ngày vía Thần Tài nên có thể giảm mạnh theo đà của giá vàng thế giới. Chưa kể, chênh lệch giữa giá bán ra và mua vào của vàng nhẫn cũng nhỏ hơn vàng miếng. Mua vàng nhẫn lúc bán ra sẽ có lợi hơn vàng miếng.

Nhiều người lựa chọn vàng nhẫn để tiết kiệm và đầu tư vì vàng miếng giá đã tăng mạnh trong thời gian qua. 

Trong phiên chiều 16/2, giá vàng SJC vẫn tăng, vượt ngưỡng 79 triệu đồng/lượng. Có thể thấy, càng gần ngày vía Thần Tài, thị trường vàng lại càng trở nên “nóng” hơn do nhu cầu mua vàng tăng cao. Tuy nhiên theo dự báo một số chuyên gia kinh tế, giá vàng dịp vía Thần Tài này có thể neo cao nhưng sẽ thấp hơn mức đỉnh cuối năm 2023.

Những lưu ý khi mua vàng nhân ngày vía Thần Tài?

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, đại diện Bảo Tín Minh Châu cho rằng: Điều quan trọng khách hàng cần lưu ý là chọn loại phù hợp, thuận tiện sau này đi bán sẽ không mất giá. 

Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm vàng Thần Tài với mẫu mã đa dạng như vàng miếng, nhẫn, lắc, tượng Thần Tài... Tại Bảo Tín Minh Châu, sản phẩm được nhiều người ưa chuộng là 6 bản vị nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long đáp ứng mọi nhu cầu, sở thích và tài chính là 0,5 chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ, 3 chỉ, 5 chỉ, 10 chỉ. Bên cạnh đó, xu hướng những năm gần đây, người dân còn mua thêm các loại trang sức bằng Vàng Rồng Thăng Long ngoài việc tích trữ còn để làm đẹp đầu năm.

Đối với mỹ nghệ vàng (sản phẩm mạ vàng), chuyên gia vàng của Bảo Tín Minh Châu tư vấn: Khách hàng có thể chọn mua sản phẩm theo phong thuỷ hợp tuổi, hợp mệnh. Nhưng sản phẩm này có nhược điểm lớn sẽ không có giá trị khi bán lại. Bởi nhiều cửa hàng không thu mua lại sản phẩm mỹ nghệ mạ vàng. Do vậy, khách hàng cần cân nhắc kỹ khi chọn mua, bởi mỗi sản phẩm loại này có giá từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng. 

Chủ một cơ sở kinh doanh vàng tại Hà Nội cho biết: Mua vàng ép vỉ, dù là nhẫn tròn trơn hay vàng miếng, khi khách hàng bán lại sẽ không mất phí. Với vàng trang sức, khi mua vàng, khách sẽ bị tính thêm phí chế tác, tùy theo mỗi sản phẩm và khi đem bán sẽ không thu lại được khoản phí này. Do đó, tùy vào nhu cầu của mỗi người để lựa chọn mua sản phẩm vàng phù hợp trong dịp vía Thần Tài.  

Vào ngày vía Thần Tài, nhu cầu mua vàng của thị trường thường cao, nhiều người xếp hàng hoặc chờ đợi nhưng không chọn được sản phẩm ưng ý. Do vậy nhiều cửa hàng kinh doanh vàng cho rằng: Khách hàng có thể tham khảo mẫu sản phẩm trên website, fanpage, liên hệ với nhân viên tư vấn để đặt cọc trước, đúng ngày Thần Tài chỉ cần đến lấy sản phẩm đã chọn hoặc đặt vận chuyển tới tận nhà.

Dự báo giá vàng năm 2024, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn của Hội đồng vàng thế giới tại Việt Nam cho rằng: Giá vàng SJC trong nước sẽ giảm nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có biện pháp can thiệp, sửa đổi Nghị định 24. Từ đó, giá vàng sẽ tiệm cận hơn với giá vàng thế giới, nếu có chênh lệch chỉ ở mức 3 - 5 triệu đồng/lượng.

Nhiều dự báo giá vàng thế giới năm nay sẽ tăng. Diễn biến trên thị trường từ đầu năm đến nay cho thấy, giá vàng thế giới vẫn “lình xình” ở mức trên 2.000 USD/ounce. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) chưa giảm lãi suất, nhưng khi giảm, giá vàng sẽ lại tăng lên. Giá vàng thế giới năm nay trung bình ở mức 2.000 - 2.100 USD/ounce, thậm chí có thể lên tới 2.200 USD/ounce. 

“Khi giá vàng thế giới lên mức cao, giá vàng trong nước sẽ lại tăng lên. Chiều hướng giá vàng tăng trong năm nay vẫn nhiều hơn là giảm. Tuy nhiên, giá vàng trong nước khó có mức tăng cao, đột biến như cuối năm 2023 nếu NHNN có biện pháp can thiệp”, ông Huỳnh Trung Khánh dự báo.

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Trí Hiếu, nếu Chính phủ không có biện pháp như sửa đổi Nghị định 24 một cách mạnh mẽ, giá vàng trong nước sẽ còn tăng và vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng so với trước đây.  “Năm 2024, vàng vẫn sẽ là kênh trú ẩn cho nhà đầu tư. Khi nền kinh tế ổn định, các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán hồi phục, giá vàng có xu hướng giảm hoặc đi ngang. Trái lại, nếu nền kinh tế còn nhiều khó khăn, các kênh đầu tư khác trì trệ, giá vàng có thể tăng do tâm lý của người dân hướng tới tích trữ, dự phòng bằng vàng”, TS Nguyễn Trí Hiếu dự báo

Báo Tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thiệt ngay sau mua vàng ngày Thần tài

Mùng 10, rảo qua một vài hiệu vàng có thương hiệu ở Huế, người mua vàng đông đặc. Bởi mùng 10 âm lịch là ngày vía Thần tài. Tục này xuất phát từ bên Trung Quốc và ảnh hưởng đến quan niệm tín ngưỡng của người dân Việt Nam.

Thiệt ngay sau mua vàng ngày Thần tài
Khách mua vàng tăng cao ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài năm nay (mùng 10 tháng giêng Âm lịch), lượng khách đến mua vàng các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý trên địa bàn tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường, song không có tình trạng phải xếp hàng, chen lấn như ở một số thành phố lớn khác.

Khách mua vàng tăng cao ngày vía Thần Tài
Giá vàng bật tăng dữ dội

Tính đến gần 14h hôm nay 25/1, mỗi lượng vàng SJC tăng hơn 400.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua, trong khi giá vàng thế giới tăng 7,2 USD/ounce.

Giá vàng bật tăng dữ dội

TIN MỚI

Return to top