ClockThứ Ba, 17/01/2017 14:04

Thị trường Tết: Không lo khan hàng, đội giá

TTH - Dự báo năm nay, người dân có xu hướng tiêu dùng tiết kiệm, chọn mua những sản phẩm thiết yếu có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng đảm bảo, mẫu mã đẹp. Khả năng những ngày cận tết, thị trường hàng hóa mới thật sự sôi động và giá cả được dự báo không tăng mạnh.

Lượng hàng hóa tăng từ 10-15%

Khảo sát cho thấy, hàng hóa Tết năm nay đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá. Điều kiện kinh tế được cải thiện, xu hướng tiêu dùng dịp tết hướng đến "ăn ngon, mặc đẹp", chuộng chất lượng. Người tiêu dùng không lo khan hàng, đội giá, có nhiều “kênh” để lựa chọn. Không chỉ mua sắm trực tiếp tại siêu thị, chợ, cửa hàng bán lẻ…, người tiêu dùng có thể chọn mua qua mạng, từ thực phẩm đến áo quần, giày dép, người tiêu dùng.

Lực lượng chức năng kiểm tra các mặt hàng như nước giải khát, thực phẩm tại các điểm kinh doanh lớn

Dù chỉ còn hơn mười ngày nữa là đến Tết, nhưng sức mua tại các chợ vùng nông thôn chưa cao. Khu vực thành phố, các trung tâm huyện, thị có phần “chộn rộn” hơn, nhưng chưa sôi động. Một tiểu thương  kinh doanh bánh kẹo, sữa, mứt ở chợ Bến Ngự (TP. Huế) cho biết: “Để có hàng phục vụ Tết, cách đây nửa tháng, em đã đầu tư tập kết, nhập hàng về. Những năm trước, sức mua thời điểm này cũng thấp, chỉ bán lai rai, nhưng đến chiều 30 Tết là hết hàng”.

Qua khảo sát, tại các điểm kinh doanh, siêu thị, chợ trên địa bàn, nhờ nguồn cung lương thực, thực phẩm dồi dào, nên giá cả hàng hóa trong tháng tết  tuy có tăng nhưng không nhiều. Một số nhà phân phối lớn, doanh nghiệp tư nhân, chợ đầu mối, chợ hạng 1 trên địa bàn có tổng lượng hàng hóa dự trữ cung ứng cho tháng trong và sau tết tăng từ 10%- 15% so với năm trước. Riêng các mặt hàng rau, củ quả, hoa tươi..., do ảnh hưởng các đợt lũ liên tiếp trong tháng 12 ở Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung, nên giá cả đang tăng và dự báo tăng mạnh vào những ngày giáp Tết Nguyên đán.

Giá cả nhích nhẹ

Trước tết khoảng 15- 20 ngày, chị Bích Trâm, ở thị trấn Phong Điền bắt đầu làm các loại mứt, bánh để bán dịp Tết. Theo chị Trâm, mặc dù tháng cuối năm, lượng thực phẩm, nhất là đường, dầu ăn, củ quả, thịt để chế biến mứt, bánh, nem chả có nhu cầu tiêu thụ lớn, nhưng nhìn chung giá cả vẫn không nhích lên đáng kể. Các loại củ quả cao hơn so với những năm trước, nhưng nếu so với trong năm thì không chênh lệch nhiều. Ngay như giá hạt dưa và một số loại hạt, mứt, bánh, giá vẫn ngang bằng năm ngoái.

Hiện tại, giá bán một số loại hàng hoá thiết yếu như gạo, nếp, đường kính trắng, dầu ăn các loại, thịt lợn, bò…vẫn giữ mức giá ổn định như ngày thường. Dự kiến, giá các mặt hàng thiết yếu tăng khoảng 5-10% so cùng thời điểm năm trước. Nhóm hàng tăng nhiều nhất là thực phẩm, mứt, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát. Như mọi năm, sau ngày 23 đến 30 Tết, sức mua bắt đầu nhích lên, các mặt hàng thiết yếu như: lương thực (gạo, nếp), thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản… có thể tăng bình quân từ 10-15% so với cùng kỳ, cá biệt một số mặt hàng như hoa tươi, trái cây… sẽ tăng nhưng chỉ tăng cục bộ theo từng thời điểm, từng địa bàn.

Từ ngày 4 đến 29/12 Âm lịch, các doanh nghiệp, nhà phân phối lớn như Siêu thị BigC Huế, Co.opmart Huế, Công ty TNHH Thương mại Thái Đông Anh... tổ chức bán hàng bình ổn thị trường tại địa điểm kinh doanh cố định và  tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do lũ lụt để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Các mặt hàng tham gia bình ổn giá chủ yếu là đường tinh luyện, dầu ăn và thực phẩm tươi sống.

Siêu thị Co.opmart Huế tham gia giữ giá đối với một số mặt hàng thiết yếu khác tối thiểu 5%- 10%. Dự kiến, trong những ngày cận Tết, đơn vị sẽ cùng một số nhà cung cấp tham gia giảm giá thêm hàng nghìn sản phẩm với mức khuyến mãi từ 10%- 50% kết hợp các dịch vụ tiện ích.

Để quản lý, giám sát thị trường tết, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát về giá, đo lường, chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: bánh, kẹo, mứt, rượu...

Ông Phan Hùng Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, nhằm đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp Tết Đinh Dậu 2017, Sở Công thương ký hợp đồng dự trữ hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường với các doanh nghiệp, gồm 50.000 lít dầu ăn, 50 tấn đường, 50 tấn thực phẩm tươi sống trong thời gian từ ngày 1/1/2017 đến ngày 31/3/2017. Ước tổng giá trị hàng hóa dự trữ của các doanh nghiệp trên 6,3 tỷ đồng và giá trị hỗ trợ khoảng 180 triệu đồng. Sở Công thương đã chỉ đạo một số doanh nghiệp sản xuất, phân phối lớn, các chợ, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn xây dựng kế hoạch cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ Tết cổ truyền với tổng giá trị hàng hóa khoảng trên 1.850 tỷ đồng.

HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường

Theo kế hoạch, năm 2026 trên địa bàn tỉnh sẽ đưa vào sử dụng trên 80% cát nghiền (cát nhân tạo) thay thế cát tự nhiên. Dù có nhiều giải pháp được triển khai, nhưng đến nay việc sử dụng cát nhân tạo vẫn chưa đạt kế hoạch.

Cát nhân tạo chưa tiếp cận được thị trường
Khai thác thị trường du lịch y tế

Nhu cầu du khách nước ngoài đến Việt Nam để kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và khám, chữa bệnh rất cao. Với thương hiệu y tế của cả đông - tây y và đặc điểm yên bình của Huế, du lịch Cố đô có thể đầu tư khai thác thị trường tiềm năng này.

Khai thác thị trường du lịch y tế
Phản ứng của thị trường thế giới trước kết quả bầu cử Mỹ

Sau khi ông Donald Trump tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/11 đã có phiên tăng điểm vô cùng mạnh mẽ. Thông tin trên cũng đã ngay lập tức có những tác động đáng kể tới tỉ giá đồng USD cũng như các mặt hàng khác như dầu và vàng.

Phản ứng của thị trường thế giới trước kết quả bầu cử Mỹ
Thương mại đa kênh để mở rộng thị trường

Hiểu được quy luật "ở đâu có dòng người, ở đó có dòng tiền", các doanh nghiệp (DN) bán lẻ ngày càng khai thác tối đa nhiều kênh bán hàng khác nhau để tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường.

Thương mại đa kênh để mở rộng thị trường

TIN MỚI

Xu hướng quà tặng doanh nghiệp 2025 mới nhất
Return to top