ClockThứ Ba, 17/01/2017 14:04

Xiết chặt quản lý hàng nhập ngoại dịp Tết

TTH - Cùng với sự sôi động của thị trường nội địa, nhiều mặt hàng bánh kẹo, nước giải khát… được nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ… phục vụ Tết Nguyên đán ngập tràn ở nhiều nơi.

Đa dạng

Shop Misa chuyên kinh doanh hàng Nhật Bản (40 Hai Bà Trưng, TP.Huế) những ngày giáp Tết “hớp hồn” khách hàng với hàng loạt bánh kẹo, nước giải khát, rượu nhập từ Nhật Bản. Chị Tôn Nữ Diễm Thi, chủ shop Misa cho biết, hai năm trở lại đây, người Huế khá chuộng bánh kẹo nhập từ Nhật Bản.

Bánh kẹo Thái Lan được nhiều người yêu thích

Dù giá cao hơn hàng trong nước nhưng người tiêu dùng vẫn chọn bởi yếu tố chất lượng kèm mẫu mã bắt mắt. Khách hàng ưa thích nhất là các loại bánh bông lan nhân trà xanh, đậu đỏ với giá dao động từ 80.000 – 150.000 đồng/hộp, kẹo các loại với đủ vị trà xanh, vị trái cây nguyên chất…có giá khá mềm từ 50.000 – 70.000 đồng/gói. Các mặt hàng thức uống như rượu, soda, nước giải khát cũng có giá khoảng 450.000 – 1 triệu đồng tùy loại. “Đến thời điểm này shop đã bán gần 40% lượng hàng nhập về cho thị trường tết. Người mua đón nhận bởi chất lượng, nguồn gốc uy tín, xuất xứ rõ ràng”, chị Thi chia sẻ.

Tại cửa hàng chuyên kinh doanh bánh kẹo, thức uống Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ ở số 47 Phan Đình Phùng (TP. Huế), lượng khách đến mua hàng ngày Tết ngày càng đông. Chị Lê Na, chủ quầy cho hay, bánh kẹo có xuất xứ Thái Lan (socola, hạnh nhân, bánh magic, kẹo trái cây, kẹo cà phê…) là những mặt hàng được người tiêu dùng chọn lựa. Các mặt hàng thức uống như bia Heniken, bò húc, nước cam, nước dừa xuất xứ từ Thái cũng bán chạy. “Nếu so về mức độ, hàng trong nước vẫn áp đảo, nhưng giờ hàng ngoại tăng nhiều, giá thành cạnh trên nên nhiều người rất ưa thích”, chị Na phân tích.

Ngoài các mặt hàng Nhật, Thái thì bánh kẹo Hàn Quốc và Mỹ cũng xuất hiện nhiều trên thị trường. Nhiều nhất có thể kể đến kẹo sâm, kẹo quế, gừng xuất xứ từ Hàn Quốc với giá 35.000 – 45.000 đồng/gói. Riêng những mặt hàng xuất xứ từ Mỹ có giá “chênh” hơn, ví dụ như hạt óc chó hay sô cô la Mỹ có giá lên đến 300.000 đồng/kg.

Tận dụng mạng xã hội, nhiều mặt hàng Tết cũng được đưa lên thị trường online. Chị Hải Yến (TP.Huế) chuyên kinh doanh bánh kẹo Thái Lan đã giới thiệu một số mặt hàng lên mạng facebook. Theo chị Yến, do cuối năm công việc bận rộn nên việc buôn bán qua mạng xã hội khá thuận tiện, người mua không mất nhiều thời gian, hàng được giao tận nơi. Giá chênh lệch không đáng kể.

Thế nhưng theo nhiều người “sành” mua bán qua mạng, thời điểm gần Tết cần phải hết sức cẩn trọng. Phải mua hàng ở những địa chỉ tin cậy, uy tín, hoặc những nơi quen biết.

Xử phạt 85 vụ vi phạm nhãn hiệu hàng hóa

Theo đại diện Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, hiện thị trường bánh kẹo nóng lên từng ngày, đa dạng chủng loại, chất lượng. Trong đó phải kể đến sự xuất hiện nhiều mẫu mã bánh kẹo ngoại nhập mới, bắt mắt, được trưng bày ở những cửa hàng, siêu thị cho thấy sự chuyển dịch trong xu hướng chọn quà Tết của người tiêu dùng, hướng đến sản phẩm bánh kẹo cao cấp. Chủ yếu các mặt hàng có xuất xứ Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Thái Lan, Malaysia, Indonesia…

Ông Dương Đắc Hoan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho hay, càng gần Tết, bánh kẹo, nước giải khát ngoại nhập càng xuất hiện nhiều trên thị trường, và sức mua sẽ tăng mạnh rơi vào thời điểm sau 20 tháng Chạp. Tuy nhiên người tiêu dùng cần lưu ý mua hàng ở những địa chỉ quen, tin cậy, có đăng ký, có đủ điều kiện kinh doanh hợp pháp. “Người mua cũng cần đọc kỹ thông tin trên nhãn hàng hóa (tên hàng hóa, địa chỉ nơi sản xuất, nhập khẩu, xuất xứ hàng hóa từ nước nào nếu là hàng nhập khẩu…). Nếu hàng hóa không có đủ các nội dung bắt buộc đó là một dấu hiệu nghi ngờ rằng hàng đó có thể là hàng vi phạm, hàng giả hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng an toàn, hàng lậu…”, ông Hoan khuyến cáo.

Theo Chi cục Quản lý thị trường, mới đây, từ đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đến thời điểm này, đã kiểm tra và xử lý 85 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 18 triệu đồng.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng hiệu quả chăm sóc và điều trị trong lĩnh vực Nhi khoa

Ngày 1/11, hội nghị Nhi khoa toàn quốc lần thứ 25 khai mạc với chủ đề “Từ khoa học đến chính sách và thực tiễn”. Hội nghị có sự tham dự của UVTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND Tỉnh Nguyễn Thanh Bình; ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế; PGS.TS. Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Chủ tịch hội Nhi khoa Việt Nam; PGS.TS Trần Kiêm Hảo, Giám đốc sở y tế cùng hàng trăm bác sĩ, chuyên gia trong ngoài nước, nhà quản lý, hội viên Hội Nhi khoa Việt Nam…

Tăng hiệu quả chăm sóc và điều trị trong lĩnh vực Nhi khoa
Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả

Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ cơ chế Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “phân cấp” thẩm quyền sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “quy định” thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả
Siết chặt quản lý thị trường bất động sản

Thời gian qua, giá bất động sản (BĐS) tăng cao, khiến cho thị trường vừa mới hồi phục đã xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Thực trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để ngăn chặn tình trạng “thổi giá”, gây nhiễu loạn thông tin, tránh để người dân trở thành nạn nhân của những đợt sốt đất ảo đã từng diễn ra.

Siết chặt quản lý thị trường bất động sản
Trăn trở quản lý ca Huế trên sông Hương

Thương hiệu ca Huế trên sông Hương nhìn chung đáp ứng được nhu cầu thưởng ngoạn của du khách thông thường. Trải nghiệm ca Huế trên sông Hương tạo được những ấn tượng khó phai, khiến văn hóa Huế thẩm thấu sâu hơn vào tâm hồn du khách phương xa. Dịch vụ ca Huế trên sông Hương dù vấp phải những ý kiến trái chiều, nhưng vẫn tiếp diễn đến hôm nay với tư cách là một sản phẩm du lịch độc đáo, giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người dân Huế, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế du lịch tại địa phương.

Trăn trở quản lý ca Huế trên sông Hương
Return to top