ClockChủ Nhật, 19/04/2020 12:27

Thú rừng lại “kêu cứu”

TTH.VN - Trong chuyến tuần tra rừng mới đây, lực lượng bảo vệ rừng (BVR) thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ (BQLRPH) Bắc Hải Vân phát hiện hai đối tượng đang trong qua trình săn bắt, vận chuyển một cá thể sơn dương.

Gỡ bẫy cứu thú rừng

Theo chân lực lượng BVR trong một chuyến tuần tra rừng sâu, chúng tôi “sởn da gà” khi phát hiện, tiếp cận các đối tượng săn bắt động vật hoang dã (ĐVHD) tỏ ra hung hăng, manh động.

Núi rừng, khe suối hiểm trở, trơn trượt có thể vượt qua, nhưng thật sự nguy hiểm khi lâm tặc rất manh động, sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn, hung khí chống trả lực lượng để tẩu thoát. Khi chưa thể bắt giữ các đối tượng để xử lý, nghiêm trị trước pháp luật thì các loài ĐVHD tiếp tục đe dọa, kêu cứu.

Ngày 10/4, lực lượng BVR thuộc BQLRPH Bắc Hải Vân tổ chức tuần tra, truy quét tại khu vực khe Mệ thuộc tiểu khu 235, địa bàn thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy (Phú Lộc). Tại đây, lực lượng BVR phát hiện hai đối tượng đang mang một cá thể sơn dương chuẩn bị đưa ra khỏi rừng.

Đoàn truy quét tiến hành các biện pháp vây bắt, nhưng do địa hình núi rừng phức tạp, độ dốc lớn, các đối tượng dùng hung khí chống trả quyết liệt đã tẩu thoát. Lâm tặc bỏ lại cá thể sơn dương, được xác định thuộc nhóm IB trong tình trạng bị thương, sức khỏe không được tốt.

Đoàn truy quét tiến hành lập biên bản kiểm tra tại hiện trường, chuyển động vật sơn dương về tại Hạt Kiểm lâm Huyện Phú Lộc để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Cá thể sơn dương được chăm sóc, cứu chữa và đã thả về môi trường tự nhiên sau một ngày chăm sóc, chữa trị vết thương do mắc bẫy.

Trước đó vào giữa tháng 3, lực lượng BVR thuộc BQLRPH Bắc Hải Vân phối hợp với kiểm lâm địa bàn thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) tổ chức truy quét tại rừng. Tại khoảnh 5, tiểu khu 252 thuộc rừng đặc dụng Lăng Cô, lực lượng BVR phát hiện các đối tượng săn bẫy ĐVHD. Không thể bắt giữ lâm tặc do quá manh động, hung hãn, tổ tuần tra đã thu giữ 64 cái bẫy kẹp đặt rải rác giữa các khu rừng.

Cùng thời điểm, tổ tuần tra bắt giữ hai đối tượng trong lúc đang mang hai cá thể sóc và một số dụng cụ bẫy ĐVHD ra khỏi rừng. Hai đối tượng được xác định là Trần Thị Lữ và Trần Trọng Lân đã được giao Công an huyện Phú Lộc điều tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thả sơn dương về rừng

Trong quá trình tháo gỡ bẫy thú, truy bắt các đối tượng vi phạm, 3 chiếc xe máy của tổ tuần tra rừng bị đốt cháy, đặt ra nghi vấn có liên quan đến trả thù của các đối tượng đối với lực lượng BVR. Manh động hơn, cuối năm 2019, các đối tượng đến tận trụ sở làm việc đánh trọng thương cán bộ BVR Nguyễn Văn Lương, Đội trưởng Đội BVR chuyên trách thuộc BQLBVR Bắc Hải Vân.

Qua điều tra của dự án Trường Sơn Xanh, tài nguyên, hệ sinh thái rừng thuộc BQLRPH Bắc Hải Vân rất phong phú, đa dạng với nhiều loài động, thực vật quý hiếm, có giá trị kinh tế và giá trị bảo tồn cao. Trong đó đã ghi nhận sự xuất hiện, tồn tại các loài động vật quý hiếm như vọoc ngũ sắc, cu li nhỏ, gà lôi trắng, gà lôi hồng tía, khỉ mặt đỏ, gấu ngựa, sơn dương… Đây là các loài có giá trị kinh tế cao, là miếng mồi béo bở đối với lâm tặc.

Ông Trần Quốc Hùng, Phó Giám đốc BQLRPH Bắc Hải Vân thông tin, tình hình quản lý, BVR trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Khu vực đèo Hải Vân có địa hình phức tạp, chia cắt, độ dốc cao. Người dân sống giáp ranh lợi dụng địa hình phức tạp, lại còn manh động, chống người thi hành công vụ để săn bắt ĐVHD. Địa bàn thuộc BQLRPH Bắc Hải Vân trở thành “điểm nóng” thường xuyên xảy ra nạn săn bắt ĐVHD. Điều này dẫn đến nguy cơ nhiều loài ĐVHD quý hiếm bị tuyệt chủng, gây suy giảm nghiêm trọng về đa dạng sinh học, ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng.

Hằng năm, lực lượng BVR thuộc BQLRPH Bắc Hải Vân tổ chức hằng trăm đợt tuần tra, truy quét, tháo gỡ hàng ngàn bẫy thú rừng, bắt giữ một số đối tượng vi phạm, thả hàng chục cá thể động vật rừng về môi trường tự nhiên. Tuy nhiên số vụ bắt giữ, số cá thể thả về rừng là con số “khiêm tốn”, chỉ là bề nổi của “tảng băng chìm”. Khi các vụ việc, các đối tượng vi phạm chưa thể bắt giữ để xử lý, nghiêm trị trước pháp luật thì các loài ĐVHD tiếp tục đe dọa, kêu cứu.

Ông Hùng kiến nghị, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, đưa các vụ vi phạm ra xét xử trước công chúng nhằm răn đe, giáo dục các đối tượng khác. Trong khi lực lượng BVR mỏng, không có giải pháp nào khác ngoài tăng cường tuần tra, truy quét tại rừng, tháo gỡ bẫy thú; đồng thời tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân nâng cao nhận thức bảo vệ các loài ĐVHD.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top