ClockThứ Tư, 26/04/2023 14:57

Thủ tục vay vốn nhà ở xã hội cần được đơn giản

TTH - Cả chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và người mua nhà các dự án này đều đang mong muốn tiếp cận chương trình vay vốn nhà ở xã hội với nhiều ưu đãi hơn.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Có nên mở rộng đối tượng thụ hưởng?

leftcenterrightdel
Agribank là ngân hàng đi đầu trong triển khai chương trình nhà ở xã hội 

Ngân hàng đã triển khai

Để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Ngân hàng Nhà nước triển khai chương trình tín dụng quy mô khoảng 120.000 tỷ đồng, với sự tham gia của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) và các ngân hàng thương mại ngoài Nhà nước có đủ điều kiện tham gia gói tín dụng này. Các ngân hàng sẽ triển khai chương trình cho vay dành cho chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ và người mua nhà tại các dự án này. Đồng thời, các ngân hàng cũng cam kết lãi suất trong thời gian ưu đãi sẽ thấp hơn 1,5 – 2% so với lãi suất cho vay trung, dài hạn bằng Việt Nam đồng bình quân của các ngân hàng thương mại Nhà nước trên thị trường.

Cụ thể từ nay đến 30/6/2023, lãi suất được áp dụng cho các chủ đầu tư là 8,7%/năm và 8,2%/năm với người mua nhà. Sau thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình theo định kỳ 6 tháng. Lãi suất sẽ thấp hơn 1,5-2% lãi suất cho vay thông thường của bốn ngân hàng thương mại Nhà nước. Về thời gian ưu đãi, chương trình sẽ áp dụng mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi là 3 năm, kể từ ngày giải ngân, nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu đối với chủ đầu tư. Với người mua nhà, ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất ưu đãi trong thời gian 5 năm kể từ ngày giải ngân, nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.

Theo đó, từ ngày 5/4/2023, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã có văn bản gửi các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33 và văn bản số 2308/NHNN-TD ngày 1/4/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trong đó, chủ lực là 6 chi nhánh ngân hàng thương mại Nhà nước và các ngân hàng thương mại ngoài Nhà nước có tham gia. Theo kết quả khảo sát, hiện trên địa bàn 4 ngân hàng thương mại Nhà nước đều đã triển khai cho vay nhà ở xã hội. Trong đó, Agribank và Vietcombank, BIDV triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với quy mô 30.000 tỷ đồng.

Đại diện Agribank chia sẻ, đơn vị cũng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô 30.000 tỷ đồng. Chương trình sẽ kết thúc khi doanh số giải ngân đạt 30.000 tỷ đồng. Hiện đã có hướng dẫn cụ thể về xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí được thụ hưởng chương trình vì thế, khách hàng nào đáp ứng các tiêu chí, điều kiện có thể tiếp cận với ngân hàng để vay theo quy định. Ngoài hạn mức vay theo quy định, khách hàng là người mua nhà có tài sản bảo đảm bổ sung, sẽ được áp dụng mức vay tối đa bằng 85% tổng mức đầu tư của phương án.

leftcenterrightdel
BIDV triển khai gói tín dụng nhà ở xã hội 

Nhiều kỳ vọng

Chương trình tín dụng này đã mở ra kỳ vọng cho người dân có nhu cầu về nhà ở và các nhà đầu tư đang triển khai dự án trong thời điểm lãi suất đang cao như hiện nay.

Bà Đặng Thị Hoài, TP. Huế đang tìm hiểu một dự án nhà ở xã hội trên địa bàn chia sẻ, hiện nay, lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng khá cao. Đa phần, các ngân hàng chỉ áp dụng lãi suất ưu đãi trong 3 tháng đầu, còn lại sẽ thả nổi theo thị trường, mà lãi suất thả nổi như hiện nay quá cao nên vợ chồng tôi phải suy nghĩ khá nhiều. Mới đây, tôi nghe thông tin 4 ngân hàng thương mại nhà nước triển khai các chương trình cho vay người mua nhà, lại đang ưng ý 1 căn nhà tại một dự án nên tôi rất mong có thể tiếp cận nguồn vốn này. Tuy nhiên, tôi cũng mong các ngân hàng nên kéo dài thời gian ưu đãi cho các đối tượng mua nhà ở vì theo quy định chỉ được ưu đãi 5 năm, thời gian này quá ngắn nên sẽ rất áp lực cho người vay. Ngoài ra, việc đơn giản hóa các thủ tục tiếp cận nguồn vốn cũng rất cần thiết để người dân có thể dễ dàng tiếp cận.

Ngay cả các chủ đầu tư dự án cũng đang rất ngóng chương trình tín dụng này. Một chủ đầu tư đang thực hiện dự án trên địa bàn thông tin, thời điểm chúng tôi đang đi tìm hiểu về chương trình này tại một số ngân hàng, chúng tôi rất kỳ vọng chương trình sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn về vốn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này cũng mong muốn thủ tục đầu tư dự án, thủ tục giải ngân phải được giải quyết nhanh, bởi nếu thủ tục dự án chậm trễ, kéo dài thì việc hỗ trợ này sẽ không còn ý nghĩa.

Ngoài chương trình vay vốn mà các ngân hàng này đã và đang triển khai, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cũng đang triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội dành cho đối tượng là người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp... 

Theo số liệu từ chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, tính đến cuối năm 2022, dư nợ của chương trình cho vay nhà ở xã hội trên toàn tỉnh đạt 247.096 triệu đồng, với 702 khách hàng vay vốn còn dư nợ. Doanh số cho vay từ khi triển khai chương trình cho đến nay đạt 287.306 triệu đồng với 756 lượt khách hàng vay vốn. Năm 2023, chi nhánh sẽ thực hiện cho vay khoảng 100 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng vay vốn xây dựng, cải tạo và sửa chữa nhà để ở. Với mức lãi suất thấp chỉ có 4,8%/năm (0,4%/tháng), thời hạn cho vay tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên đã tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng có thu nhập thấp tiếp cận vốn vay.

Bài, ảnh:HOÀNG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chống thất thu thuế trong xây dựng nhà ở tư nhân

Việc triển khai nhiều biện pháp quản lý thu thuế đối với các công trình xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc quản lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn cần sự phối hợp của các đơn vị liên quan.

Chống thất thu thuế trong xây dựng nhà ở tư nhân
Xây dựng kịch bản tăng trưởng quý III và 6 tháng cuối năm

Báo cáo kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 6 diễn ra sáng 26/6 đã chỉ ra nhiều chỉ tiêu, chỉ số quan trọng đã có bước tăng trưởng tích cực, đặc biệt, 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân ước đạt 6,01%, xếp thứ 10/14 các tỉnh/thành Vùng Bắc trung bộ và duyên hải miền Trung, xếp thứ 36/63 tỉnh/thành cả nước.

Xây dựng kịch bản tăng trưởng quý III và 6 tháng cuối năm
Khởi công xây dựng 2 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo ở Phú Lộc

Sáng 12/6, UBND huyện Phú Lộc phối hợp với doanh nghiệp Phú Lộc - Bếp o Hà và người bạn đồng hành ở TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở cho gia đình bà Nguyễn Thị Dung là hộ nghèo và gia đình ông Đỗ Văn Mười là hộ cận nghèo trú tại xã Vinh Hưng.

Khởi công xây dựng 2 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo ở Phú Lộc
TP. Huế triển khai gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo

Nhằm tập trung huy động các nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giải ngân các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác góp phần vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV), đảm bảo an sinh xã hội, UBND TP. Huế triển khai kế hoạch gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo.

TP Huế triển khai gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo

TIN MỚI

Return to top