ClockThứ Tư, 22/03/2023 10:13
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:

Thuế trước bạ ô tô bao nhiêu phần trăm?

TTH.VN - “Thuế trước bạ ô tô bao nhiêu phần trăm” luôn được nhiều người tìm hiểu, đặc biệt là những ai đang muốn mua xe ô tô.

Bên cạnh phí đường bộ thì người mua xe ô tô còn phải quan tâm đến một loại phí khác, đó là thuế trước bạ. Thuế trước bạ là một khoản tiền khá lớn mà chúng ta phải chi trả để sở hữu chiếc xe mình mong muốn.

Thuế trước bạ ô tô (hay lệ phí trước bạ ô tô) là loại phí mà người mua ô tô phải kê khai và thực hiện nộp cho cơ quan quản lý thuế trước khi đưa ô tô vào sử dụng. Thuế trước bạ ô tô không chỉ áp dụng cho xe mới mà cả xe đã qua sử dụng nếu được chuyển nhượng cho người khác.

Thuế trước bạ ô tô khi mua xe mới

Thuế trước bạ ô tô bao nhiêu phần trăm là vấn đề không phải ai cũng nắm rõ, với cách áp dụng cho xe mới được tính theo công thức:

Lệ phí trước bạ xe mới = Giá tính lệ phí trước bạ xe ô tô x Mức thu lệ phí trước bạ tính theo tỷ lệ (% )

Trong đó:

Giá tính lệ phí trước bạ xe ô tô được áp dụng cho từng loại xe khác nhau. Theo Thông tư số 304/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính thì giá tính lệ phí trước bạ sẽ thấp hơn so với giá niêm yết của xe ô tô trên thị trường.

Mức thu lệ phí trước bạ tính theo tỷ lệ (%) quy định như sau:

  • Đối với xe ô tô, xe rơ moóc hay xe sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô và các loại xe tương tự là: 2%.
  • Đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì lệ phí trước bạ cho lần đầu là: 10%. Một số địa phương có thể điều chỉnh cao hơn mức phí này nhưng không được quá 15%. Hiện nay nước ta, mức thu lệ phí trước bạ xe ô tô theo tỷ lệ (%) cho các dòng xe này được áp dụng từ 10% đến 12% tùy theo từng khu vực.
  • Đối với xe ô tô vừa chở người và vừa chở hàng có khối lượng vận chuyển cho phép khi tham gia giao thông ít hơn 1.500kg và có tối đa 5 chỗ ngồi, xe ô tô tải VAN có khối lượng vận chuyển cho phép khi tham gia giao thông ít hơn 1.500kg thì nộp lệ phí trước bạ cho xe lần đầu là: 60% mức thu lệ phí trước bạ của lần đầu cho xe ô tô chở người có từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

leftcenterrightdel
 Thuế trước bạ ô tô mới dưới 9 chỗ ngồi từ 10% đến 12% tùy theo từng khu vực

Thuế trước bạ ô tô khi mua xe cũ

Ở trên là mức phí áp dụng cho xe mới, vậy mua xe cũ thuế trước bạ ô tô bao nhiêu phần trăm? Theo quy định, xe ô tô chở người có từ 9 chỗ trở xuống, các loại xe ô tô vừa chở người và vừa chở hàng có khối lượng vận chuyển cho phép khi tham gia giao thông ít hơn 1.500kg và có tối đa 5 chỗ ngồi, xe ô tô tải VAN có khối lượng vận chuyển cho phép khi tham gia giao thông ít hơn 1.500kg thì nộp lệ phí trước bạ cho xe từ lần thứ hai trở đi là 2% và mức phí này áp dụng thống nhất cho toàn quốc.

Như vậy, mức thuế trước bạ áp dụng khi mua xe ô tô cũ được tính theo công thức:

Lệ phí trước bạ xe cũ = Giá tính lệ phí trước bạ xe ô tô x 2%

Giá tính lệ phí trước bạ xe ô tô là giá trị còn lại của xe = Giá trị xe mới x tỷ lệ % chất lượng còn lại của xe. Theo đó, tỷ lệ  % chất lượng còn lại của xe được tính theo thời gian xe đã qua sử dụng, cụ thể:

  • Nếu xe đã sử dụng trong 1 năm thì giá trị còn lại của xe bằng 90% của xe mới.
  • Nếu xe đã sử dụng từ hơn 1 năm cho đến 3 năm thì giá trị còn lại của xe bằng 70% của xe mới.
  • Nếu xe đã sử dụng từ hơn 3 năm cho đến 6 năm thì giá trị còn lại của xe bằng 50% của xe mới.
  • Nếu xe đã sử dụng từ hơn 6 năm cho đến 10 năm thì giá trị còn lại của xe bằng 30% của xe mới.
  • Nếu xe đã sử dụng từ hơn 10 năm thì giá trị còn lại của xe bằng 20% xe mới.

leftcenterrightdel
 Thuế trước bạ ô tô khi mua xe cũ là 2% giá tính lệ phí trước bạ

Mức phí đường bộ sử dụng hiện nay

Khi mua xe bên cạnh việc tìm hiểu thuế trước bạ ô tô bao nhiêu phần trăm thì chúng ta cũng phải quan tâm đến mức phí đường bộ. Bởi đây đều là các khoản chi phí mà người mua xe bắt buộc phải đóng trước khi đưa xe vào sử dụng. Phí sử dụng đường bộ hay còn gọi là phí bảo trì được áp dụng cho xe mới và thống nhất chung trên toàn quốc. Mức phí đường bộ được nhà nước quy định như sau:

  • Đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi: 1,56 triệu đồng/năm.
  • Đối với xe ô tô bán tải: 2,16 triệu đồng/năm.

Trên đây, chúng ta vừa tìm hiểu về thuế trước bạ ô tô bao nhiêu phần trăm và mức phí đường bộ áp dụng cho các loại xe thông dụng. Hiện nay, Chính phủ nước ta đã ban hành các chính sách miễn giảm thuế trước bạ cho một số loại xe ô tô được lắp ráp và sản xuất trong nước. Vì vậy, người mua cần tìm hiểu thêm để tiết kiệm chi phí.

leftcenterrightdel
 

Danchoioto là tạp chí điện tử uy tín hàng đầu tại nước ta. Website https://danchoioto.vn chuyên cung cấp các thông tin liên quan đến xe hơi và phụ kiện xe hơi.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỗi khách đến Huế tiêu bao nhiêu tiền

Theo con số thống kê, năm 2018, Thừa Thiên Huế ước đón được 4,1 triệu lượt khách. Doanh thu ngành du lịch ước đạt 4.100 tỷ đồng. Như vậy, tính trung bình mỗi du khách đến Huế chi tiêu khoảng hơn 1 triệu đồng.

Mỗi khách đến Huế tiêu bao nhiêu tiền

TIN MỚI

Return to top