ClockThứ Ba, 27/04/2021 14:55

Tôm nuôi bị chết nhiều nơi

TTH.VN - Sau huyện Quảng Điền, tôm nuôi tại một số địa phương khác bị dịch bệnh, chết do thời tiết diễn biến phức tạp và một phần do người dân chưa chấp hành quy định trong quá trình nuôi.

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Người dân thu hoạch tôm 2 tháng tuổi bị bệnh 

Tại xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang), tình trạng tôm chết bắt đầu xảy ra tại hộ ông Lê Văn Hiếu. Tình trạng tôm chết được điều tra, xác định và kết quả là do hộ này chưa thực hiện kỹ khâu cải tạo ao hồ, vội vàng thả giống khi chưa đảm bảo các yêu cầu, quy định nên sau một tháng nuôi có hiện tượng chết rải rác. Đến thời điểm này, trên địa bàn xã Vinh Xuân có 17 hộ với khoảng 9,5 ha tôm nuôi (7 - 25 ngày tuổi) bị chết.

Chính quyền địa phương đã triển khai các biện pháp khoanh vùng dịch và xử lý dịch bệnh. Qua thu thập thông tin từ các hộ nuôi này cho thấy, chủ cơ sở nuôi mua giống qua một thương lái với mức giá trung bình khoảng 110 đồng/con, không có hồ sơ nguồn gốc tôm giống. Có thể do chất lượng tôm kém, chưa qua kiểm dịch, kiểm tra bằng máy PCR trước khi thả dẫn đến dịch bệnh, chết.

Qua kiểm tra thực tế tại thôn Thủy Diện, xã Phú Xuân, Chi cục Thủy sản tỉnh còn phát hiện một hộ nuôi có tôm đang bị dịch bệnh và chết nhưng vẫn chưa báo với chính quyền địa phương và vẫn xả nước ra ngoài môi trường chưa qua xử lý.  Chính quyền địa phương cùng với hộ này đang triển khai các biện pháp xử lý, ngăn chặn dịch lây lan diện rộng.

Người dân kiểm tra ao nuôi

Tại các xã Quảng An, Quảng Phước (huyện Quảng Điền) cũng đang có hiện tượng tôm sú chết rải rác từ nhiều ngày nay. Qua kiểm tra mẫu tôm bằng máy PCR cho kết quả bệnh đốm trắng và môi trường. Các cơ quan chuyên môn đã hướng dẫn người dân đóng cống và xử lý theo đúng quy trình về phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi.

Theo Chi cục Thủy sản tỉnh, kết quả quan trắc 7 chỉ tiêu môi trường nước tại 13 điểm có nuôi thủy sản vùng đầm phá, ven biển và 4 chỉ tiêu vùng nuôi cá lồng trên sông đều nằm trong giới hạn cho phép. Riêng chỉ tiêu độ kiềm của 11/13 điểm nuôi thủy sản mặn - lợ có giá trị ở mức thấp. Điều này sẽ không tạo hệ đệm tốt, làm biến động độ pH giữa ngày đêm trong ao nuôi. Khi khoảng dao động pH giữa ngày đêm chênh lệch lớn hơn là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng bất thường đối với thủy sản nuôi như giảm ăn, bơi quanh sát bờ ao... làm tôm yếu và chết rải rác hàng ngày. Thực tế, tình trạng tôm chết đã xảy ra tại một số hộ nuôi chuyên tôm tại Phú Xuân, Vinh Xuân (huyện Phú Vang), Quảng An (huyện Quảng Điền).

Chi cục Thủy sản khuyến cáo, các thời điểm thường ảnh hưởng rõ rệt đến thủy sản nuôi là giao mùa, mưa giông, nắng nóng... Do đó, người nuôi cần trang bị bộ testkit đo nhanh môi trường nước trong ao trước khi thả giống, theo dõi sự biến động các chỉ tiêu môi trường trong ao nuôi hàng ngày để có biện pháp kiểm soát chất lượng nước, kiểm soát chế độ cho ăn và bổ sung các chất cần thiết cho đối tượng nuôi.

Các vùng nuôi tôm có độ kiềm thấp, cần thận trọng khi cấp nước vào ao (cấp từ từ và ít hơn 30% lượng nước trong ao); sử dụng vôi để ổn định pH nước trong ao nuôi. Để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu các thiệt hại và hạn chế dịch bệnh xảy ra, các địa phương tiếp tục tuyên truyền và giám sát, hướng dẫn người nuôi chủ động phòng bệnh trong thời điểm giao mùa, thời tiết thất thường (nắng nóng, mưa giông).

Người nuôi cần chuẩn bị giải pháp ứng phó phù hợp, tiếp tục thực hiện các biện pháp kỹ thuật quản lý, chăm sóc thủy sản nuôi như bổ sung vitamin, khoáng vào thức ăn của cá. Chuẩn bị máy bơm, sục khí, nguyên, nhiên liệu sẵn sàng để tạo dòng chảy, tăng cường ôxy, giải phóng các loại khí gây hại đến cá nuôi nhằm hạn chế rủi ro và thiệt hại xảy ra.

Tin, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

TIN MỚI

Return to top