ClockThứ Sáu, 30/12/2022 06:29
Kỷ niệm 40 năm thành lập phường Phú Bài (1983 - 2023):

Vững bước đi lên

TTH - Biết tận dụng tiềm năng, lợi thế; cần cù, năng động, sáng tạo, phát huy nội lực trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH)... đã giúp Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy) đạt nhiều thành tựu qua 40 năm xây dựng, phát triển.

Hương Thủy: Khởi tranh giải bóng đá Đại hội Thể dục thể thaoPhấn đấu 100% phương tiện dán thẻ thu phí không dừng vào cuối 2022Điểm nhấn thi đua

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Thị ủy Lê Ngọc Sơn trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho phường Phú Bài

Thị trấn Phú Bài (nay là phường Phú Bài) được thành lập vào ngày 6/1/1983. Những năm đầu thành lập, tình hình KT-XH của địa phương còn nhiều khó khăn; đất đai phục vụ nông nghiệp khan hiếm; giao thông chưa thuận tiện; kinh tế chủ yếu là dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp...

Khó khăn là vậy, nhưng với "kim chỉ nam" từ Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ phường qua từng nhiệm kỳ, nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã cùng với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn Đảng bộ, bức tranh KT-XH trên địa bàn phường Phú Bài ngày càng khởi sắc. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

Minh chứng cho sự phát triển này, từ chỗ chỉ có một số hộ buôn bán dọc QL1A và 2 ngôi chợ, hàng hóa nghèo nàn, mức tiêu dùng thấp, cơ sở kinh doanh tạm bợ, đến nay, Phú Bài đã có hơn 1.270 hộ kinh doanh. Chợ Phú Bài được đầu tư xây dựng mới với quy mô hiện đại, đi vào hoạt động từ 2016 cơ bản đáp ứng nhu đầy đủ cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn và các vùng lân cận. Nhiều cửa hàng, đại lý, khách sạn, dịch vụ giải trí… được đầu tư, xây dựng khang trang, sạch đẹp, tạo không khí nhộn nhịp, sầm uất.

Bước phát triển của phường Phú Bài còn được chứng minh thông qua giai đoạn 2015-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm hơn 17%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 46,5 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm gần 3.500 tỷ đồng. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, nông - lâm nghiệp; trong đó, tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ chiếm hơn 59%.

Bên cạnh đó, một trong những điểm nhấn nổi bật tạo nên diện mạo mới của phường Phú Bài trong thời gian qua chính là việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, quy hoạch, chỉnh trang phát triển đô thị. Chỉ tính riêng từ năm 2015 đến nay đã có trên 50 công trình, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của thị xã và của phường với tổng kinh phí hơn 60 tỷ đồng. Qua đó góp phần hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, đáp ứng yêu cầu của một đô thị theo hướng hiện đại.

Là chứng nhân, chứng kiến phường Phú Bài thay da đổi thịt trong suốt 40 năm xây dựng, phát triển, ông Lê Hữu Tòng, nguyên Bí thư thị trấn Phú Bài nhìn nhận, qua nhiều kỳ đại hội, các tầng lớp cán bộ trẻ thay thế và kế cận luôn phát huy khả năng và biết kế thừa thành quả của thế hệ đi trước để xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển mọi mặt. Qua đó, đời sống người dân ngày càng nâng cao, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, cũng như sự phát triển của phường Phú Bài không chỉ dừng lại ở đây.

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, Phú Bài là một trong những địa phương được ghi nhận có những chuyển biến tích cực về giáo dục, văn hóa, y tế, an sinh xã hội… Các thiết chế được quan tâm đầu tư xây dựng, với 100% tổ dân phố có nhà sinh hoạt cộng đồng; trên 96% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa; 10/10 tổ đạt tổ dân phố văn hóa. Từ một trường cấp 1 - cấp 2 có chưa tới 1.000 học sinh, đến nay, Phú Bài có đầy đủ các cấp học với 5 trường và cả 5 trường đều đạt chuẩn quốc gia, và ngày càng có nhiều học sinh giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh, cấp quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,61%, hộ cận nghèo còn 1,24%; được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã, phường giai đoạn 2018 – 2020...

Từ những chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Phú Bài được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc; được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, dẫn đầu phong trào năm 2017 và Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2012, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2022…

Bà Ngô Thị Lệ Thủy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Phú Bài chia sẻ, nhìn lại chặng đường 40 năm qua, từ những quan tâm của các cấp, các ngành; sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân qua các thời kỳ, phường Phú Bài đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Đây chính là niềm tự hào, là nguồn cổ vũ, động viên để Phú Bài tiếp tục vững bước đi lên. Và để đạt được mục tiêu này, Phú Bài sẽ kế thừa, phát huy thành quả đạt được trong 40 năm qua, đồng thời, khắc phục những khó khăn trong thời gian tới để tiếp tục xây dựng phường Phú Bài giàu đẹp, văn minh, xứng tầm là phường trung tâm về chính trị, kinh tế, văn hóa của TX. Hương Thủy.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế

Sáng 30/4 đã diễn ra lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Thơ ca Đất Việt xứ Huế, trở thành thành viên thứ 14 của Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy thơ ca Đất Việt thuộc Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát huy Văn hóa dân tộc.

Thành lập Câu lạc bộ thơ ca Đất Việt xứ Huế
Đoàn đại biểu tỉnh tham dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập tỉnh Sê Kông, CHDCND Lào

Từ ngày 4 - 6/4, đoàn công tác tỉnh Thừa Thiên Huế do đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết cổ truyền Bunpimay Lào và tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập tỉnh Sê Kông . Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính, Văn phòng Tỉnh ủy, Sở Ngoại vụ.

Đoàn đại biểu tỉnh tham dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập tỉnh Sê Kông, CHDCND Lào
Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn

Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, vào dịp kỷ niệm ngày mất cố nhạc sĩ 1/4 năm nay sẽ ra mắt “Nhóm Nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn” (gọi tắt là Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn) tại tư gia của nhạc sĩ (47C Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn
Return to top