ClockThứ Sáu, 14/07/2017 07:59

WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2017 đạt 6,3%

Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam được công bố tại Hà Nội, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2017 có thể chỉ đạt 6,3%.

Ông Sebastian Eckardt, Chuyên gia kinh tế trưởng, Quyền Giám đốc WB tại Việt Nam trình bày báo cáo tại lễ công bố. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, các chuyên gia của WB cho rằng, đây cũng là mức tăng cao và tốt so với kinh tế toàn cầu. Mức tăng trưởng này có được nhờ sức cầu trong nước, sản xuất nông nghiệp được phục hồi và ngành chế tạo chế biến định hướng xuất khẩu tiếp tục cải thiện. Áp lực lạm phát ở mức vừa phải, trong đó lạm phát cơ bản ổn định nhờ giá lương thực, thực phẩm và năng lượng dự báo vẫn ở mức thấp và các điều chỉnh giá các dịch vụ do Nhà nước quản lý được phối hợp hợp lý hơn. Tài khoản vãng lai dự kiến vẫn thặng dư nhưng ở mức thấp hơn khi tăng trưởng nhập khẩu gia tăng nhanh chóng. Trong trung hạn, tăng trưởng GDP dự kiến của Việt Nam được nâng lên là 6,4% vào các năm 2018 - 2019 cùng với sự ổn định kinh tế vĩ mô.

Ông Sebastian Eckardt, quyền Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, đưa ra lời khuyên Việt Nam nên tiếp tục kích cầu và mở rộng chính sách nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng. Nhưng về lâu dài, điều này sẽ bất lợi bởi do tăng trưởng năng suất lao động và hiệu quả mô hình kinh tế đang giảm xuống. Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh những ưu tiên của cải cách để tạo tiềm năng tăng trưởng trong tương lai như: cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, giải quyết nợ xấu, tập trung phát triển chiều sâu thị trường vốn - chứng khoán, kết nối khu vực DN nước ngoài và khu vực trong nước.

 

“Điều quan trọng là Việt Nam cần đảm bảo tăng trưởng chất lượng, bền vững dựa trên động lực thị trường. Tăng trưởng nông nghiệp phục hồi, tăng trưởng ngành bán lẻ tốt, nhiều yếu tố động lực có thể tăng mạnh lên trong 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, GDP dự kiến tăng 6,3% là phù hợp với Việt Nam, vừa phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế, cải cách, tái cơ cấu”, ông Sebastian Eckardt khuyến nghị.

Theo SGGP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Return to top