ClockThứ Bảy, 01/12/2018 07:00

An toàn cho hoạt động thủy nội địa

TTH - Phương tiện chở quá tải, chở quá số người quy định, không đăng ký, đăng kiểm hoặc hết thời hạn đăng kiểm; người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn hoặc có nhưng không phù hợp; bến thủy nội địa (TNĐ) chưa có giấy phép hoặc đã hết thời hạn hoạt động... là những bất cập cần chấn chỉnh nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường TNĐ.

Siết chặt quản lý giao thông đường thủy nội địa tại bến đò Cồn Tộc – Vĩnh TuĐiều chỉnh Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địaTăng cường kiểm tra, giám sát phương tiện thủy nội địa

Khách qua bến đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu không mặc áo phao

Chủ quan

Đến bến đò Cồn Tộc vào một ngày cuối tháng 11, chúng tôi ghi nhận có hàng chục lượt đò ngang chở từ 14 đến 20 người cùng gần số ấy xe máy qua về phá Tam Giang/ngày. Trên đò không một ai mặc áo phao, xe máy cũng được dựng đứng trên thuyền một cách chênh vênh và nguy hiểm.

Theo Trung tá Trần Chí Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Quảng Điền, đơn vị thường phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, nhắc nhở người dân lên đò phải mặc áo phao nhưng sau kiểm tra đâu lại vào đấy. Mới đây, chúng tôi đề xuất trang bị phao tròn và phao cầm tay để người dân dễ sử dụng nhưng vẫn chưa tạo được thói quen. Dù chưa có sự cố nào đáng tiếc xảy ra, nhưng không thể chủ quan.

Một số bến đò khác, việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, hạ tầng, đảm bảo các điều kiện an toàn cho người và phương tiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Đơn cử như bến Tiên Nộn (Phú Mậu, Phú Vang) chưa có bảng nội quy, chưa có điểm cột neo buộc tàu thuyền; bến Cồn Hến (TP. Huế) chưa có cầu tàu, đường lên xuống bến…

Tại khu vực Đầm Chuồn (Phú An, Phú Vang), dù đang nở rộ dịch vụ đưa đón khách từ bờ ra các nhà hàng nổi trên đầm phá cũng chưa được quản lý chặt chẽ, hình thành các bến tự phát, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người lái đò không có bằng, chứng chỉ chuyên môn; không trang bị phao cứu sinh, áo phao cho khách...

Tăng cường kiểm tra, quản lý

Số liệu từ Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có 10 bến đò ngang, trong đó 8 bến được cấp phép nhưng 2 bến đã hết hạn. Ngoài ra, còn có 9 bến hành khách, 4 bến hàng hóa, 10 bến tổng hợp; trong số này vẫn tồn tại nhiều bến không phép hoặc hết hạn hoạt động.

Cầu phao dân sinh qua sông Hương thuộc địa bàn xã Hương Thọ (TX. Hương Trà) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo các điều kiện an toàn phục vụ người dân. Ban ATGT tỉnh đề nghị UBND TX. Hương Trà có giải pháp tăng cường công tác quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng đảm bảo an toàn kỹ thuật và có phương án đảm bảo ATGT mùa mưa lũ năm 2018 và các năm tiếp theo.

Trong tổng số 597 phương tiện TNĐ có 109 phương tiện đã đăng ký và còn hạn kiểm định, 37 phương tiện đã đăng ký nhưng hết hạn đăng kiểm, 451 phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm. Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành còn phát hiện nhiều phương tiện khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy  hải sản chủ yếu hoạt động ở các hồ, đầm phá chưa được đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển chưa có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, 11 tháng năm 2018, lực lượng chức năng đã tuần tra, kiểm soát, phát hiện gần 90 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 120 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 20 trường hợp.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, trong những tháng cuối năm, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý kiểm tra hệ thống biển báo đường thủy, bổ sung hoặc thay thế những phao tiêu, báo hiệu bị hỏng; khảo sát, điều tra về bến TNĐ, phương tiện, thuyền viên, người lái, đơn vị kinh doanh vận tải nhằm tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh công tác đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật phương tiện. Đồng thời, phối hợp với các địa phương xử lý những bất cập, tồn tại, để lập lại trật tự ATGT đường TNĐ trên địa bàn. Cùng với kiểm tra sẽ đẩy mạnh tuyển sinh, đào tạo, cấp chứng chỉ chuyên môn, bằng lái cho học viên, đảm bảo nhu cầu về bằng lái phù hợp với phương tiện điều khiển.

Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương: Đảm bảo tương lai an toàn cho các cộng đồng dễ bị tổn thương

Biến đổi khí hậu là mối đe dọa đối với tăng trưởng, cơ sở hạ tầng và sinh kế ở châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, khu vực này có thể cải thiện khả năng bảo vệ tài chính trước các rủi ro khí hậu nghiêm trọng và hỗ trợ phát triển bền vững bằng cách giải quyết các khoảng cách về khả năng chi trả bảo hiểm, khả năng tiếp cận và nhận thức.

Châu Á - Thái Bình Dương Đảm bảo tương lai an toàn cho các cộng đồng dễ bị tổn thương
An toàn cho du khách mùa mưa bão

Những tháng cuối năm, Huế bước vào mùa cao điểm khách quốc tế cũng là thời điểm thời tiết miền Trung thường xảy ra mưa lớn, bão và ngập lụt. Song hành với phục vụ du khách, phát triển du lịch là yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách.

An toàn cho du khách mùa mưa bão
Thanh niên với an toàn giao thông

Sáng 16/11, Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Ban thanh niên Công an tỉnh, Công ty Honda Lộc Thịnh tổ chức Ngày hội “Thanh niên với an toàn giao thông” năm 2024 dành cho học sinh, sinh viên Trường cao đẳng Huế.

Thanh niên với an toàn giao thông
Return to top