ClockThứ Sáu, 18/09/2020 05:30

An toàn công trình giao thông trước cơn bão số 5

TTH - Trước dự báo diễn biến nguy hiểm của bão số 5, ngành giao thông vận tải chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại các tuyến đường ở mức thấp nhất, trong đó chú trọng đảm bảo an toàn cho công trình đang xây dựng.

Hồ tôm phập phồng đón bãoLên kế hoạch ứng phó với cơn bão số 5

Gấp rút xây dựng hệ thống thoát nước dọc tuyến Phú Mỹ-Thuận An để phòng bão số 5 làm sạt lở mặt nền đường tại gói thầu số 6

An toàn các công trình

DA đường Phú Mỹ - Thuận An khởi công từ tháng 9/2018 với tổng mức đầu tư 345 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 4km với quy mô nền đường rộng 36m, bề mặt đường 21m. Đến nay, khối lượng công việc đã hoàn thành khoảng 40%. Hiện tại, đơn vị tiếp tục thi công đúc bờ vỉa, hệ thống thoát nước dọc tuyến và đắp nền tại gói thầu số 6 (từ km0-km3+283). Trước dự báo khả năng xảy ra mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 5, Ban Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (BQL ĐTXDGT)-chủ đầu tư đã phối hợp với nhà thầu lập phương án phòng chống bão cho công trình, tránh sạt lở các hạng mục đang thi công. Trong sáng 17/9, các loại vật tư, phương tiện máy móc thi công đã tập kết tại vị trí cao, sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất thường xảy ra.

Anh Lê Bá Thanh Điền, tư vấn Giám sát công trình, thuộc Ban ĐTXD GT tỉnh thông tin, dù tuyến đường đang thi công nên không có người, phương tiện lưu thông nhưng đơn vị không chủ quan đã phối kết hợp đơn vị thi công tiến hành rào chắn, cảnh giới tại các giao điểm nối tỉnh lộ, các tuyến đường công vụ phương tiện thi công qua lại nhằm hạn chế những sự cố xảy ra khi mưa bão đến khi có thông tin chỉ đạo từ UBND tỉnh vào chiều 16/9.

Công trình đường Cứu hộ cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc có điểm đầu nối với QL1A đi qua địa bàn thị trấn Phong Điền, đến vùng biển Điền Lộc (Phong Điền) dài 16,5km. Đến thời điểm này đã cơ bản, ngoại trừ đoạn cuối (từ Tỉnh lộ 4 về Điền Lộc) đang tiến hành giải phóng mặt bằng để xây dựng hoàn thiện trong thời gian đến. Trước mắt đoạn cuối Tỉnh lộ 4 về Điền Lộc dài 6km đang  triển khai xây dựng hai cầu vượt sông trên tuyến. Tuy nhiên khi có thông tin bão số 5, liên danh nhà thầu thi công-đơn vị Công ty CP Thành Đạt và Công ty CP Công trình Đường sắt Hà Nội đã xây dựng phương án đưa phương tiện máy móc đến ở vị trí cao nằm ở đê Đông tây  Ô Lâu (Phong Điền) để tránh lũ và tổ chức ứng trực 24/24 đảm bảo thông tin phối hợp ứng cứu công trình khi bão xảy ra.

Theo ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc BQL ĐTXDGT tỉnh, khi có công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo đơn vị liên quan đã tổ chức kiểm tra các công trình giao thông đã, đang thi công nhằm đôn đốc các nhà thầu thi công chuẩn bị phương án ứng phó với bão số 5; trong đó chú trọng đến dự án kè biển Hải Dương. Đây là công trình xung yếu chống xói lở biển, đảm bảo an toàn dân cư xã Hải Dương, TX Hương Trà góp phần ổn định lâu dài vùng đầm phá Tam Giang.

Không để chia cắt các tuyến trọng yếu

Kinh nghiệm từ mùa mưa bão những năm trước, Sở GTVT đã có nhiều biện pháp xử lý cũng như đảm bảo ATGT trước cơn bão số 5 có nguy cơ diễn ra. Hiện nay, các tuyến đường trọng điểm từ kết nối TP Huế đi các huyện, thị xã cơ bản đã thông suốt, như QL49B từ Thuận An-Vinh Hiền; QL49 từ TP Huế-A Lưới, đường La Sơn-Nam Đông; đường Nguyễn Chí Thanh-Quảng Điền... đã nâng cấp mở rộng, xây dựng tường chắn, hệ thống rãnh dọc thoát nước, sửa chữa mặt đường; lắp đặt hệ thống cảnh báo ATGT... hy vọng khi mưa lũ xảy ra không còn bị sạt lở, chia cắt như trước.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT cho biết, để công tác đảm bảo ATGT khi bão số 5 xảy ra, đơn vị đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát từng tuyến đường và công tác chuẩn bị vật tư dự phòng, thiết bị khắc phục sự cố, phương án phân luồng, đảm bảo giao thông khi có tình huống xấu xảy ra. Các đơn vị thành viên trực thuộc vị thực hiện bảo trì đường bộ, đơn vị sản xuất vật liệu đá... đã tiến hành rà soát, đăng ký về số lượng vật tư (sắt thép, đá các loại, vật tư dự phòng lụt bão... Từ đó, đơn vị tổng hợp, lên phương án điều động xử lý, khắc phục kịp thời hậu quả do mưa, lũ và tổ chức điều động khi có yêu cầu của cấp trên.

 Sở GTVT cũng rà soát các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt và thường xuyên bị hư hỏng, ách tắc giao thông trong khi mưa bão để có phương án sửa chữa, xử lý khi bão xảy ra, nhất địa bàn miền núi A Lưới, Nam Đông và các tuyến biển.

Việc đảm bảo ATGT đường thủy, cảng biển, khu neo đậu tàu thuyền và đường sắt đi qua địa bàn đã có giải pháp ứng phó bão số 5, như chuẩn bị vật tư trang thiết bị sẵn sàng ở những vị trí xung yếu thường ảnh hưởng bão để khắc phục sớm. Trước trong và sau khi bão số 5, lực lượng đi tuần tra bám sát địa bàn, nắm bắt thông tin và báo cáo sự cố để khắc phục xử lý kịp thời.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

Xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường khi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Giá Bạt nhựa đen mới 2024
Return to top