ClockChủ Nhật, 09/01/2022 05:21

Công trình trọng điểm nguy cơ chậm tiến độ

TTH - Hàng loạt dự án (DA) đầu tư xây dựng công trình giao thông, công trình trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Sẽ xử phạt các nhà thầu vi phạm hợp đồng, thi công chậm tiến độThiếu vật liệu san lấp, nguy cơ chậm tiến độNơi chậm tiến độ, nơi chậm triển khaiNỗ lực về đích đúng hạn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh (ngoài cùng, bên phải) trong chuyến kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh

Dang dở nhiều tuyến đường

Các tuyến đường 26m thuộc DA khu tái định cư Lịch Đợi giai đoạn 3, đường Đào Tấn nối dài… dù đã thi công thời gian qua, nhưng đến nay hiện trạng vẫn ngổn ngang từ nền, mặt đường cho đến vỉa hè và hệ thống điện chiếu sáng.

Tại tuyến đường Đào Tấn nối dài, được khởi công tháng 10/2020, tiến độ thi công trong 12 tháng, nhưng đến nay mới chỉ đang thi công mặt đường, hoàn thiện phần vỉa hè trái tuyến, riêng phải tuyến (tính từ đường Phan Bội Châu đi vào công trình), do vướng GPMB nên hiện nay các hạng mục vỉa hè, cấp thoát nước, hệ thống đèn tín hiệu giao thông… vẫn chưa triển khai thi công được.

Hiện đơn vị thi công đang cho trải đá cấp phối thảm mặt đường, phía phải tuyến còn ngổn ngang vật liệu, nhếch nhác, mặt bằng thi công chưa có. Công trình chỉ lèo tèo vài công nhân thi công.

Tuyến đường Đào Tấn nối dài còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Ông Trần Ngọc Sự, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thiên Phát Thịnh (đơn vị thi công) cho biết: DA khởi công từ tháng 10/2020 nhưng thực tế, đến 7 tháng sau (5/2021), nhà thầu mới thực sự có mặt bằng để thi công. Đến nay, nhiều hạng mục vẫn vướng mặt bằng nên chậm tiến độ. Chủ đầu tư đã gia hạn tiến độ đến tháng 3/2022. Tuy nhiên, hiện nay nền, mặt đường đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán, riêng các hạng mục vỉa hè không biết lúc nào xong vì hiện vẫn chưa có mặt bằng.

Theo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông (XDCTGT) tỉnh - chủ đầu tư, đường Đào Tấn nối dài hiện GPMB còn vướng 2 vị trí, đến nay vẫn chưa bàn giao mặt bằng nên không thể thi công hạng mục cấp thoát nước và vỉa hè. Đơn vị này cũng đã có văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh cho phép điều chỉnh giảm diện tích thu hồi của 2 hộ. Dự kiến đến Tết Nguyên đán có thể hoàn thành nền, mặt đường và hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Riêng phần vỉa hè đoạn bị vướng thì chưa thể hoàn thành và dự kiến hoàn thành sau khi có đủ mặt bằng.

Tại tuyến đường 26m hiện trạng thi công cũng ngổn ngang. Mặt đường cùng các hạng mục hai bên đến nay vẫn chưa nên hình hài. Hiện nay mặt đường từ khu vực cắt với đường Thích Tịnh Khiết đến Bùi Thị Xuân đang lầy lội, các hộ dân nằm hai bên đường đi lại khó khăn. Công trình rào chắn không kỹ, để các hộ dân đi băng qua công trình rất nguy hiểm. Từ đầu tuyến tiếp giáp đường Bùi Thị Xuân còn khối lượng đất đá lớn tập kết ven đường, khu vực này địa hình chênh vênh gây nguy cơ sạt trượt trong mùa mưa ảnh hưởng công trình cũng như nhiều nhà dân trong khu vực.

Theo chủ đầu tư, hiện nay, trên tuyến đường 26m còn vướng 2 hộ dân nên việc hoàn thành và thông tuyến trước Tết Nguyên đán là không thực hiện được. Trong đó, có hộ đồng thừa kế Nguyễn Viết Phú, chưa bàn giao mặt bằng. Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế đang chuẩn bị các thủ tục pháp lý để áp dụng các biện pháp hành chính, tổ chức bảo vệ hiện trường và thu hồi đất theo quy định, bàn giao mặt bằng trước ngày 20/1/2022.

Tích cực tháo gỡ

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Giám đốc Ban Quản lý DA Đầu tư XDCTGT tỉnh thừa nhận, hiện nay vẫn còn nhiều DA đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh còn vướng mắc trong GPMB, gây nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ. Đơn vị đã tích cực làm việc với các trung tâm phát triển quỹ đất và chính quyền các địa phương để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Đường 26m vẫn còn ngổn ngang, mặt đường lầy lội

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã có chuyến kiểm tra tiến độ các DA giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ DA, sẽ xử phạt các nhà thầu vi phạm hợp đồng, thi công chậm tiến độ.

Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh tại buổi làm việc với các cơ quan, địa phương về tiến độ GPMB, đầu tư các DA giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2021, thực trạng hiện nay vẫn còn nhiều khối lượng công việc các DA trọng điểm còn tồn đọng, vướng mắc, chậm xử lý, kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ, giảm hiệu quả đầu tư DA này.

UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý DA Đầu tư XDCTGT tỉnh tiếp tục làm việc với UBND TP. Huế và các địa phương để thống nhất kế hoạch, cam kết tiến độ bàn giao mặt bằng từng điểm còn vướng mắc, từng đoạn tuyến cho đến khi hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng toàn tuyến đối với từng DA.

Cụ thể, đối với tuyến đường Đào Tấn nối dài, đường 26m, UBND TP. Huế khẩn trương thực hiện, bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thành phần mặt đường, đảm bảo thông tuyến và hoàn thành toàn bộ tuyến DA (gồm cả vỉa hè) trước ngày 30/1/2022 (trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần). Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí đảm bảo để UBND TP. Huế chi trả GPMB.

Riêng đối với DA đường Phong Điền - Điền Lộc, yêu cầu UBND huyện Phong Điền rà soát, triển khai đồng thời các thủ tục về phê duyệt đền bù, chi trả tiền, giao đất tái định cư, đảm bảo điều kiện để người dân chủ động, có kế hoạch di dời mồ mả, xây dựng nhà ngay khi hoàn thành hạ tầng. Ban Quản lý DA Đầu tư XDCTGT tỉnh làm việc với Sở Xây dựng và UBND huyện Phong Điền để thống nhất mặt bằng phân lô, thủ tục đầu tư xây dựng, thời gian bàn giao mặt bằng 3 khu tái định cư phục vụ DA.

Đối với các DA khởi công trong năm 2022 như DA đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An, cầu Nguyễn Hoàng, đường Vành đai 3, các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ được giao theo kế hoạch, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Thông báo số 528/TB-UBND ngày 9/11/2021.

Liên quan đến việc hư hỏng và sửa chữa mặt đường Tỉnh lộ 28 (đường Võ Văn Kiệt), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chỉ đạo đối với các vị trí mặt đường bê tông nhựa chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đơn vị thi công phải bóc mặt đường lên, thi công lại, nếu chưa khắc phục các lỗi kỹ thuật sẽ không được chấp thuận nghiệm thu. Giao Sở Giao thông Vận tải giám sát, đánh giá kỹ thuật chất lượng DA, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và Trần Hồng Hà; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến tới 27 tỉnh, thành phố có các dự án điện năng lượng tái tạo.

Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nhóm lớn nhất toàn cầu nghiên cứu tham gia các dự án hạ tầng tại Việt Nam

Chiều tối 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Đoàn lãnh đạo 18 doanh nghiệp dòng họ Trang, dòng họ Nghiêm đến từ 11 tỉnh, thành phố của Trung Quốc do ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương và Tập đoàn xây dựng Tô Thương – những doanh nghiệp thuộc 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu, dẫn đầu đang thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nhóm lớn nhất toàn cầu nghiên cứu tham gia các dự án hạ tầng tại Việt Nam
Nguy cơ mất an toàn tại các "điểm đen" giao thông

Gần đây, hệ thống giao thông ở Phong Điền không ngừng được đầu tư, nâng cấp, kết nối thông suốt. Tuy nhiên, hiện tại các ngã ba, ngã tư ở các quốc lộ (QL), tỉnh lộ (TL)… qua địa bàn Phong Điền có nguy cơ thành “điểm đen”, mất an toàn giao thông (ATGT).

Nguy cơ mất an toàn tại các điểm đen giao thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top