ClockThứ Tư, 14/10/2020 15:14
DỰ ÁN CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN:

Đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật

TTH - Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn (DA) đi qua địa phận tỉnh có chiều dài hơn 60km. Hiện, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật còn tồn đọng, chậm trễ di dời gây khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của DA.

Vi phạm tràn lanPhấn đấu hoàn thành nền đường cao tốc Cam Lộ -La Sơn trước mùa mưa bão

Còn nhiều vướng mắc hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng tiến độ DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Cụ thể, công trình nước, cáp viễn thông VNPT đoạn qua huyện Phong Điền đã phê duyệt và di dời được hơn 40%, đường điện trên 110KV chưa di dời, hạ tầng điện trung thế và hạ thế đã di dời khoảng 30%; riêng công trình HTKT Viettel, Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ), huyện đã trình lên sở ban ngành và đang bổ sung thêm hồ sơ.

Đoạn qua TX. Hương Trà, điện trên 110KV, hạ tầng điện trung thế, VNPT, công trình thoát nước chưa di dời, còn công trình Viettel đang thiết kế (chưa có hồ sơ). Đoạn qua TX. Hương Thủy mới di dời đường điện, nước và viễn thông tại vị trí dưới cầu Khải Định (Km 81+647).

Để đẩy nhanh tiến độ di dời các công trình HTKT, Sở GTVT vừa chủ trì buổi làm việc với các đơn vị có các công trình HTKT trên tuyến  như Viettel, Điện lực, VNPT, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế, Trung tâm PTQĐ các địa phương có tuyến cao tốc đi qua như Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy và Phú Lộc.

Tại buổi làm việc, ngoài kiện toàn Ban chỉ đạo di dời các công trình HTKT hiện có trên tuyến, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị cần chỉ rõ nguyên nhân các trường hợp vướng mắc, khó khăn và cần xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể, chi tiết tổ chức thực hiện cho đến khi bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Ông Nguyễn Vũ Quý, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin, theo thống kê từ cuối tháng 9 cho thấy, trên đoạn tuyến DA qua huyện Phú Lộc hiện chỉ có công trình HTKT ngành điện, đề nghị Trung tâm PTQĐ huyện Phú Lộc, Điện lực Thừa Thiên Huế nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục pháp lý và phối hợp di chuyển kịp thời để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công DA.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, toàn bộ các công trình HTKT DA đoạn qua địa bàn TX. Hương Thủy đều còn vướng mắc, chưa thể di dời. Công tác di dời các công trình HTKT trên đoạn qua Hương Thủy cũng quá chậm so với nhu cầu thi công của các nhà thầu tại DA dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Sở GTVT đề nghị Trung tâm PTQĐ TX. Hương Thủy, các đơn vị có công trình HTKT phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục pháp lý, tránh gây ảnh hưởng chung đến tiến độ thi công toàn bộ DA.

Ban GPMB cũng yêu cầu Trung tâm PTQĐ Phong Điền, Viettel Thừa Thiên Huế nhanh chóng hoàn thiện củng cố hồ sơ, thủ tục pháp lý di dời công trình HTKT Viettel và các công trình HTKT khác còn tồn tại trên tuyến, kịp thời bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh để thi công DA.

Trung tâm PTQĐ TX. Hương Trà, Điện lực Thừa Thiên Huế khẩn trương phối hợp với Sở Công thương, Sở Xây dựng hoàn chỉnh phê duyệt thiết kế kỹ thuật, củng cố hồ sơ pháp lý đối với việc di chuyển đường dây 22KV, đẩy nhanh công tác di dời.

Đối với công trình HTKT cấp nước, VNPT, đề nghị Trung tâm PTQĐ TX. Hương Trà, VNPT Thừa Thiên Huế nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục pháp lý, kịp thời di chuyển trong thời gian tới.

Công tác bàn giao mặt bằng của DA cũng còn nhiều vướng mắc. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã bàn giao khoảng 60/61km mặt bằng toàn tuyến cho đơn vị thi công tại DA. Để phục vụ cho DA, có 9 khu tái định cư (TĐC) đã xây dựng ở các địa phương Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy.

Trong đó, hai khu TĐC Hương Vân và Hương Văn (Hương Trà) đã triển khai xây dựng xong nhưng đến nay các hộ dân vẫn chưa đến xây dựng nhà cửa do chưa có kết quả thẩm định nhà ở; hai khu TĐC Phú Sơn, Thủy Bằng (Hương Thủy) đã triển khai xây dựng xong nhưng còn một số hộ dân vẫn chưa di dời nhà cửa.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, một trong các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2025 là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm còn 1,84%. Để đạt tỷ lệ này, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực giảm nghèo cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn.

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn

TIN MỚI

Return to top