|
|
Phương án tăng trần giá vé máy bay nội địa do Bộ Giao thông vận tải đề xuất. |
Báo cáo của Cục Hàng không cho biết, thông thường chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng bay. Tuy nhiên, tại tháng 12/2022, cùng với biến động tỷ giá VND/USD, chi phí nhiên liệu của các hãng tăng hơn 80% so với tháng 9/2015 góp lần làm tổng chi phí của doanh nghiệp tăng thêm gần 33,5%.
“Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại thông báo số 161/TB-VPCP và trên cơ sở tác động của chi phí nhiên liệu, tỷ giá , Bộ Giao thông vận tải dự kiến điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không (giá trần vé máy bay - PV) tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành”, Bộ Giao thông vận tải cho biết.
Theo đó, nhóm đường bay từ 1.280 km trở lên tăng mạnh nhất, tăng 6,67%, lên tối đa 4 triệu đồng. Mức tăng 6,25% và 6,67% sẽ tác động đến các đường bay như Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Phú Quốc. Trần với nhóm đường bay dưới 500 km như TP HCM - Đà Lạt, Hà Nội - Vinh giữ nguyên.
Cục Hàng không Việt Nam phối hợp Tổng cục Thống kê đánh giá tác động của việc tăng trần giá vé máy bay, có thể khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm nay tăng thêm 0,07 điểm phần trăm.
Khung trần giá vé máy bay hiện hành áp dụng từ năm 2015 tới nay, nhưng trong bối cảnh Chính phủ kiểm soát lạm phát, việc tăng giá vé máy bay luôn được cân nhắc trong bối cảnh điều hành chung. Trước đó, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép tăng khung trần giá vé máy bay nội địa thêm bình quân gần 4% so với hiện hành để các hãng ứng phó với chi phí tăng cao do giá xăng dầu tăng liên tục.
Hồi tháng 2, tại hội thảo về khơi thông cơ chế thị trường, tiếp sức hàng không Việt, đại diện trước mắt Bộ Giao thông vận tải xem xét tăng khung trần giá vé máy bay. Do trần giá vé máy bay nội địa hiện hành đã áp dụng “ổn định” từ năm 2015 tới nay, trong khi các yếu tố đầu vào như nhiên liệu bay, lãi suất, tỷ giá đều tăng mạnh.
Trong dài hạn, đại diện Bamboo Airways kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét bỏ quy định khung giá vé máy bay trong các luật liên quan, như Luật Hàng không dân dụng, Luật Giá. Chỉ quy định trần giá vé máy bay với đường bay có một hãng khai thác, kèm các chế tài giám sát để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.