ClockThứ Năm, 31/05/2018 06:30
NƯỚC THẤM QUA ĐẬP HỒ CHỨA NƯỚC THỦY YÊN - THỦY CAM:

Hiện tượng bình thường

TTH - Ngày 29/5, người dân thôn Thủy Yên Thượng (Lộc Thủy, Phú Lộc) phản ánh, tại thân đập hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam xuất hiện nước thấm qua đập, khiến người dân lo lắng.

Nước ngầm rò rỉ từ chân đập Hồ chứa Thủy Yên (Lộc Thủy, Phú Lộc)Cơ quan chức năng cần đối thoại, giải thích cho dân

Người dân Thủy Yên Thượng chỉ vị trí nước thấm qua đập

Trong giới hạn an toàn

Ông Nguyễn Du, người dân thôn Thủy Yên Thượng cho biết, do nhà ở gần hồ chứa nước Thủy Yên – Thủy Cam nên ông thường xuyên lên đập. Cách đây mấy hôm, ông phát hiện có hiện tượng nước thấm qua vị trí ở giữa thân đập. Thấy vậy, ông thông báo thêm cho nhiều người dân khác cùng lên kiểm tra hết con đập và chỉ phát hiện một điểm có nước thấm qua. Khi đứng trên chỗ thấm, cảm giác đất mềm hơn so với các điểm khác.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Thủy Yên Thượng cho biết, người dân đã từng rất lo lắng khi vào giữa năm 2017 cũng phát hiện nước thấm qua chân đập. Dù lượng nước thấm qua đập lần này không nhiều, nhưng tâm lý chung của người dân ai cũng lo lắng. “Người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, thông tin cho người dân như thế có nguy hiểm hay không”, ông Dũng nói.

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho hay, lãnh đạo xã chưa nhận bất kỳ phản ánh nào từ phía người dân. Nhưng sau thông tin này, xã sẽ tiến hành kiểm tra ngay và sớm có văn bản kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền.

Theo thiết kế, hồ chứa nước Thuỷ Yên – Thủy Cam có diện tích 21,3 km², được xây dựng theo hình thức đập hỗn hợp nhiều khối bằng vật liệu địa phương có lõi chống thấm. Hồ có cao độ đỉnh đập là 39,15m; chiều dài đỉnh đập là hơn 842m; lưu lượng xả lũ 818m³/s. Công trình có mục đích cấp nước tưới cho 1.270 ha đất lúa và hoa màu cho các xã trong khu vực; đồng thời, cung cấp nguồn nước công suất 25 nghìn m³/ngày đêm cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Ông Đỗ Văn Đính, Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh khẳng định, qua kiểm tra, hiện tượng nước thấm qua thân đập như người dân phản ánh là có. Theo thiết kế, nước sẽ thấm tự nhiên qua thân đập ở phía sau. Nếu nước thấm qua đập có màu đục, lẫn bùn và cát mới là hiện tượng bất thường. Nếu nước thấm qua trong, không lẫn bùn, cát thì có thể khẳng định đập hoàn toàn bình thường.

Cũng theo Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh, số liệu đo được tại hệ thống đo lưu lượng nước thấm qua đập vào những ngày qua, mực nước thấm qua đập nằm trong giới hạn an toàn, không có hiện tượng bất thường nào.

Sẽ theo dõi thường xuyên

Ông Trương Văn Giang, Trưởng phòng Quản lý Xây dựng công trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giám đốc Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam cho biết, theo thiết kế, đây là đập đất nên có nước thấm qua. Trên thân đập có hệ thống mái, ở phía dưới có hệ thống rãnh bằng sỏi, nước thấm ra sẽ chảy xuống thảm ở chân đập rồi chảy ra bên ngoài. Theo thiết kế, tổng lượng nước thấm qua đập không vượt quá 20,8 lít/giây.

Tâm lý lo lắng của người dân khi thấy nước thấm qua là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, Công ty TNHH Nhà nước MTV Quản lý khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh mong muốn người dân yên tâm bởi khi thiết kế một công trình, các nhà khoa học, kỹ thuật đã nghiên cứu rất kỹ và luôn có những thông số trong giới hạn an toàn. Với hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam khi nước thấm qua đập có bùn và cát mới lo ngại.

 Ông Đỗ Văn Đính cho hay, Công ty sẽ phối hợp Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam tiếp tục theo dõi, nếu phát hiện hiện tượng bất thường sẽ báo cáo ngay với các bên liên quan để kịp thời xử lý.

Bài ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top