ClockChủ Nhật, 05/11/2023 10:54

Hướng tới thực hiện quy hoạch hiệu quả

TTH - Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có một bước tiến quan trọng khi HĐND tỉnh vừa thông qua đề án này tại kỳ họp mới đây.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư côngTiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quy hoạch, quản lý đất đai tại đô thị

Tuyến đi bộ ven bờ nam sông Hương. Ảnh: Hoàng Phước 

Theo nội dung bản quy hoạch vừa được HĐND tỉnh thông qua, Thừa Thiên Huế phát triển theo mô hình đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh trong mối quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa đô thị - nông thôn - thiên nhiên, thúc đẩy liên kết vùng; được trải rộng và gắn với các công trình văn hóa di sản như: Làng cổ Phước Tích, phá Tam Giang, đầm Cầu Hai, núi Bạch Mã, Hải Vân Quan...

Mô hình đô thị trực thuộc Trung ương được xác định là tập hợp đô thị di sản văn hóa và cảnh quan, trong đó đô thị Huế (quận phía Bắc, quận phía Nam sông Hương) là đô thị hạt nhân và các đô thị Hương Trà, Hương Thủy, Phong Điền, Chân Mây… có vai trò hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị đặc sắc Cố đô và các di sản văn hóa vật thể đã được UNESCO công nhận.

Dĩ nhiên, đây vẫn chưa phải là bản quy hoạch cuối cùng, bởi sau khi HĐND tỉnh thông qua thì vẫn còn các bước thẩm định lại của Hội đồng thẩm định Quốc gia trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.

Tuy vậy, bản quy hoạch cũng đã phác thảo cho người dân một hình dung tổng thể, rõ nét về hình hài của một thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai với những tiềm năng, thế mạnh, các khâu đột phá, phương hướng phát triển, không gian phát triển... Trong đó, đáng chú ý và được mong chờ nhất là mục tiêu đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người đạt 3.500 USD. Thời điểm này, tỉnh tự cân đối thu chi ngân sách, thu nhập bình quân đầu người đạt 72 triệu đồng/năm, xấp xỉ mức bình quân cả nước…

 Chân Mây - Lăng Cô

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, thì đây là một mục tiêu khả thi và có cơ sở, khi thời điểm này, trong lộ trình phát triển, quy mô kinh tế Thừa Thiên Huế qua các năm có sự tăng trưởng đáng ghi nhận. Nếu như năm 2020 quy mô kinh tế của tỉnh đạt 55.000 tỷ đồng, thì năm 2022 đạt 66.400 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 8,56% (cả nước 8,02%).

Với Thừa Thiên Huế thì “khẩn trương”, theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương, không phải đợi tới lúc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, mà đã “khẩn trương” từ trước đó với việc tỉnh đã tập trung xây dựng các chương trình, đề án, ưu tiên đầu tư cho mạng lưới hạ tầng quy mô lớn mang tính liên huyện, liên tỉnh, kết nối các hành lang kinh tế, mạng lưới giao thông vùng, khu vực, quốc tế...

Cũng như đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phát triển hệ thống đô thị di sản kết hợp đô thị hiện đại, thông minh để xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản, phát huy lợi thế đô thị ven biển; gắn với vị thế 4 trung tâm của vùng và cả nước.

Cuối cùng, Đề án Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một tiền đề và cơ sở quan trọng để Thừa Thiên Huế thu hút đầu tư nhằm tạo thêm nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Tuy nhiên, để là “đất lành chim đậu” hay thu hút được “đại bàng” đến “làm tổ”, Thừa Thiên Huế phải tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh thực sự hấp dẫn. Trong đó trọng tâm là tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng… Và quan trọng hơn nữa là trong môi trường đầu tư ấy cần đảm bảo được sự vững tin!

Bài: Hoàng Văn Minh - Ảnh: Nguyễn Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định về thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Tỉnh ủy

Chiều 3/5, tại Phú Vang, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ công bố quyết định về thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số14 NQ/TU ngày 17 / 4 / 2020 của Tỉnh ủy về chương trình phát triển đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Ông Phan Xuân Toàn, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn kiểm tra tham dự và công bố quyết định.

Công bố quyết định về thành lập Đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 14 của Tỉnh ủy
Hiện thực hóa quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được phê duyệt và công bố rộng rãi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là tiền đề, điều kiện hàng đầu để tổ chức triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả.

Hiện thực hóa quy hoạch thành phố trực thuộc Trung ương
Return to top