ClockThứ Năm, 21/09/2017 05:51

Khắc phục “điểm đen” tại nút giao Quốc lộ 49B và Quốc lộ 1A

TTH - Hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B từ KM102+594 đến nút giao Quốc lộ 1A thuộc Dự án Hầm đường bộ Phước Tượng- Phú Gia đi qua địa bàn xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) đang được gấp rút triển khai. Công trình hoàn thiện sẽ xóa “điểm đen” là nút giao cũ, đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao khi cách hầm Phước Tượng chừng hơn 150m.

Điểm giao Quốc lộ 49B và Quốc lộ 1A nằm sát hầm Phước Tượng đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Từng là “điểm đen”

Quá trình thi công hầm Phước Tượng nằm trên tuyến Quốc lộ 1A được Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT triển khai từ nhiều năm trước để lại khối lượng đất đá lớn, cộng với tình trạng xuống cấp của tuyến Quốc lộ 49B từ KM102-104+800 làm cho khu vực này trở thành “điểm đen” giao thông.

Thực tế đã có nhiều vụ va quẹt, tai nạn giao thông xảy ra ở khu vực này do phương tiện lưu thông từ Quốc lộ 49B phải lên dốc cao khi gặp điểm cắt ngang tại Quốc lộ 1A gần hầm Phước Tượng với lưu lượng phương tiện lưu thông rất lớn, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lớn xảy ra.

Trong khi chờ hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B mới từ KM102+594 đến nút giao thông Quốc lộ 1A triển khai, năm 2016 nhà đầu tư đã tiến hành cho san gạt, sửa chữa ổ gà và các điểm nguy hiểm lớn trên Quốc lộ 49B. Đồng thời tiến hành đặt cống chui và thảm nhựa xây dựng hai đường dẫn hai bên dài khoảng 400m, rộng từ 10-12m. Đơn vị thi công tại đây cũng san ủi giảm độ dốc tại nút giao thông cũ Quốc lộ 49B và Quốc lộ 1A nhằm giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B từ KM102+594 đến nút giao Quốc lộ 1A đang triển khai

 

“Từ khi cải tạo mặt bằng, giảm độ dốc và tạo mặt đường đi êm thuận, tình trạng tai nạn giao thông ở khu vực này đã giảm. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao khi xe máy, xe ô tô, xe tải nhỏ lưu thông từ các xã Lộc Bình, Vinh Hiền… xuống Quốc lộ 49B cắt ngang Quốc lộ 1A ngay điểm chỉ cách hầm hơn 150m, khuất tầm nhìn nên nguy cơ tai nạn lớn rất cao”, ông Trần Năm, một hộ dân xã Lộc Trì lo lắng.

Ông Phạm Công Hưng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT thừa nhận nguy cơ tai nạn giao thông tại nút giao thông Quốc lộ 49B cũ và cho biết thêm, bên cạnh nhanh chóng phối hợp với cơ quan chức năng ổn định tổ chức giao thông tại khu vực, kiểm tra và bổ sung các biển báo phù hợp để cảnh báo tại nút giao thông này ngay cửa hầm Phước Tượng, chủ đầu tư cũng đang gấp rút thi công nút giao thông của Quốc lộ 49B mới.

Trước đó, nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao, kiến nghị của Sở GTVT và các ban ngành liên quan, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 4, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công ngay phạm vi vuốt nối tạm đoạn tiếp giáp giữa Quốc lộ 49B cũ, vuốt nối vào cống dân sinh và sửa chữa, hoàn trả mặt bằng đảm bảo an toàn giao thông khu vực này.

Gấp rút thi công

Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT làm chủ đầu tư theo hình thức BOT với số vốn 1.743 tỷ đồng. Trong đó, hầm Phước Tượng có chiều dài 345m, phần đường dẫn vào cầu có chiều dài 3.460m, được xây dựng theo hướng tuyến từ KM867+950 của Quốc lộ 1A.

Hiện có 4 nút giao thông phía nam, bắc hầm Phước Tượng, hầm Phú Gia tiếp giáp giữa Dự án Hầm Phước Tượng - Phú Gia, sau khi thi công xong đã được nhà đầu tư khắc phục, hoàn thành giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

Hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B từ KM102+594 đến nút giao thông Quốc lộ 1A do Công ty TNHH BOT Hưng Phát làm đơn vị thi công, triển khai từ tháng 3/2017, dự kiến đến tháng 3/2018 sẽ hoàn thành. 

Ông Nguyễn Văn Dinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH BOT Hưng Phát thông tin, đến nay công trình đã đạt 60% khối lượng công việc.

Công trình có chiều dài 500m, cách hầm Phước Tượng 600m gồm hai hạng mục chính là tổ chức nút giao thông tại điểm giao với Quốc lộ 1A và đường dẫn. Riêng đường dẫn trên chiều dài 450m hiện đã xử lý nền đất yếu bằng giếng cát (sâu 12-14m), đắp đất gia tải và chờ lún để thi công các bước tiếp theo như cấp phối đá dăm, trải thảm nhựa đường và làm kè đá hai bên mép đường.

Ông Dinh cho biết thêm, nền đất tại khu vực thi công khá yếu, từ chiều sâu 10-12m toàn bùn nên trong quá trình thi công, đơn vị gặp một số khó khăn trong việc đắp đất gia tải.

Tại nút giao từ KM0- KM0+100 với Quốc lộ 1A, đơn vị thi công cũng xử lý nền đất yếu bằng cọc xi măng đất chiều sâu từ 14-16m với công nghệ mới. Dự kiến tại nút giao thông này sẽ xây dựng 4 làn xe và phân làn bằng các đảo giao thông. Tại các đảo này sau khi hoàn thiện tổ chức giao thông sẽ trồng cây xanh.

“Hạng mục bổ sung mới này hoàn thiện không chỉ xóa “điểm đen” tai nạn giao thông tại nút giao Quốc lộ 49B cũ với Quốc lộ 1A mà còn mở ra triển vọng cho việc lưu thông trên tuyến Quốc lộ 49B của các địa phương huyện Phú Lộc”, ông Dinh khẳng định.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" vi phạm giao thông

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày 15/11/2024, quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 73/2024/TT-BCA).

Quy định mới về trình tự xử lý phạt nguội vi phạm giao thông
Tràn ra đường vẫy khách gây mất an toàn giao thông

Trên nhiều tuyến đường của thành phố Huế như Bà Triệu, Trịnh Công Sơn... tình trạng các nhân viên quán nhậu tràn ra đường để chặn đầu xe, chèo kéo khách xảy ra thường xuyên, gây mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tràn ra đường vẫy khách gây mất an toàn giao thông
Return to top