ClockThứ Năm, 23/11/2017 05:56

Không có chuyện sân bay Phú Bài ngập nước

TTH - Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài khẳng định không có chuyện hạ tầng kỹ thuật sân bay không đảm bảo dẫn đến nhiều chuyến bay không hạ cánh được mà chỉ do yếu tố thời tiết không đảm bảo an toàn bay trong những ngày mưa lớn vừa qua.

Lãnh đạo Cảng HKQT Phú Bài khẳng định, hạ tầng sân bay không bị ngập do lũ. Ảnh: Khách đến Huế qua sân bay quốc tế Phú Bài

Trước đó, ngày 20/11, nhiều hành khách phản ánh về việc các chuyến bay từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến sân bay Phú Bài (Hương Thủy) phải đổi hướng, không đáp được do đường băng sân bay bị ngập nước. Việc phải đáp xuống sân bay Đà Nẵng để trung chuyển khách ra lại Huế khiến nhiều hành khách bị lỡ công việc…

Đáp ‘’hụt”

Ông N.H.L, một hành khách cho biết, gia đình ông có 8 người mua vé của hãng hàng không VietNam Airlines đi TP.Hồ Chính Minh- Huế chiều ngày 20/11, khi máy bay đến sân bây Phú Bài không biết nguyên nhân gì máy bay hạ cánh xuống đường băng hai lần đều không được. “Thấy nhiều hành khách thắc mắc thì đại diện phi hành đoàn giải thích và trấn an là do thời tiết xấu và xin lỗi vì sự bất tiện. Sau khi bay lòng vòng không đáp được thì máy bay phải quay trở lại, đáp xuống sân bay Đà Nẵng”, ông L. cho hay.

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài khẳng định, không có chuyện mưa lớn gây ngập đường băng, hạ tầng kỹ thuật sân bay không đảm bảo

Ông L. cho biết thêm, sau khi xuống sân bay Đà Nẵng, hãng bay có hỗ trợ khách hàng bằng việc bố trí xe để trung chuyển nhưng do gia đình đi đông người nên chúng tôi chọn phương tiện bên ngoài để trung chuyển ra Huế, rất mất thời gian. Hãng hàng không đã hoàn tiền cho mỗi người 300 nghìn đồng cho gia đình chúng tôi để thuê phương tiện tiếp tục hành trình. “ Phi hành đoàn giải thích là do thời tiết xấu. Tuy nhiên, ngồi trên máy bay chúng tôi vẫn thấy rõ đèn ở đường phi đạo nên không có chuyện máy bay bị hạn chế tầm nhìn. Theo tôi, có thể lúc đó sân bay ngập nước, trơn trượt, phi hành đoàn nhận định không an toàn nên phải đáp máy bay ở sân bay khác”, ông L. nhận định.

Một nữ hành khách đi chuyến bay Hà Nội- Huế bày tỏ: “nếu thời tiết xấu thì cơ quan chức năng phải dự báo trước, chứ đáp “hụt” nhiều lần không thành công như thế thực sự chúng tôi rất lo lắng về độ an toàn”.

Do yếu tố thời tiết không thuận lợi

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quốc Cường, Trưởng phòng An ninh Hàng không Cảng HKQT Phú Bài cho rằng, về thông tin hành khách cho rằng máy bay không đáp được do sân bay bị ngập nước trong những ngày mưa lớn là không đúng sự thật. Bởi sân bay Phú Bài có đặc điểm địa hình không như nhiều sân bay khác (địa hình như nằm trên quả đồi), ở vị trí cao, ngay cả “đỉnh lũ” năm 1999 vẫn không ngập tới được. Trong những ngày mưa lớn vừa qua, hoạt động tại Cảng HKQT Phú Bài vẫn diễn ra bình thường, không có tình trạng nước ngập ảnh hưởng đến đường băng cất, hạ cánh, nhà ga cũng như những khu vực khác.

Trong ngày 20/11, do thời tiết xấu, đã có 6 chuyến bay của hãng VietNam Airlines từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đến Huế và một số chuyến bay của các hãng khác, bị trễ, không đáp xuống sân bay Phú Bài được, phải vào sân bay Đà Nẵng. Sau đó, cảng hàng không đã bố trí 3 chuyến bay bù hỗ trợ hành khách sau khi thời tiết thuận lợi. Các hành khách chọn phương tiện đường bộ đều được các hãng bay hỗ trợ di chuyển về Huế.

Về trường hợp có thể xảy ra ngập cục bộ khi mưa lớn tại sân bay, ông Cường khẳng định “điều này là không thể” bởi ngoài yếu tố ngưỡng độ cao của sân bay được thiết kế cũng cao hơn so với mực nước biển 15m và khu vực sân bay, đường băng đều được xây dựng hệ thống thoát nước. Cụ thể, ở mỗi đường băng đều có 2 hệ thống thoát nước song song đấu nối trực tiếp ra hai hệ thống thoát nước nằm ở phía đông và tây của sân bay. Mỗi hệ thống thoát nước này có bề ngang rộng 6m, sâu 2m, luôn đảm bảo thoát nước trong điều kiện mưa lớn.

Về hạ tầng kỹ thuật, ông Cường cũng cho biết, hệ thống quan trắc khí tượng tự động được trang bị đầy đủ, hiện đại luôn cập nhật liên tục cung cấp thông số tầm nhìn, hướng gió và các thông số khí tượng cho tổ bay. Đài kiểm soát không lưu sẽ cung cấp các thông số đó để cơ trưởng sẽ quyết định hạ cánh hay không. Bên cạnh đó, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật mặt đất như đèn dẫn đường, hạ tầng đường băng hiện tại của  sân bay Phú Bài cũng được trang bị khá tốt.

 “Việc máy bay đáp “hụt” 1-2 lần là chuyện bình thường. Bởi thời tiết thay đổi nhanh chóng với nhiều yếu tố tác động bên ngoài nên việc đáp máy bay trong điều kiện đó là bình thường. Nếu không đáp được thì sẽ bay vòng chờ và chọn phương án hạ cánh các sân bay bên cạnh. Tất nhiên, mỗi hãng bay đều có một tiêu chuẩn, tiêu chí đảm bảo an toàn riêng. Cơ trưởng luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu”, ông Cường khẳng định.

Ông Đỗ Chí Thành, Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài khẳng định, trong sáng 22/11, đã có 8 chuyến bay cất cánh và hạ cánh tại sân bay. “Một số chuyến bay bị trễ chuyến, không đáp được diễn ra vào chiều tối ngày 20/11 chỉ đơn thuần là do yếu tố thời tiết không thuận lợi  chứ không có chuyện sân bay bị ngập nước ảnh hưởng đến hành trình cất và hạ cánh tại cảng”, ông Thành nói.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết hồ Tả Trạch trên lưu vực sông Hương

Sáng 11/12, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 5 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có thông báo gửi các sở, ban ngành, địa phương về việc điều tiết hồ Tả Trạch về hạ du sông Hương.

Điều tiết hồ Tả Trạch trên lưu vực sông Hương
Mưa lớn thượng nguồn, cảnh báo nguy cơ ngập úng vùng thấp trũng

Sáng 26/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cho biết, qua theo dõi của cơ quan khí tượng thủy văn, hiện nay mưa rất lớn ở thượng nguồn các hồ chứa lớn trên địa bàn tỉnh. Do đó, các hồ thủy lợi, thủy điện đang điều tiết nước với lưu lượng đến bằng lưu lượng đi, có thể gây nguy cơ ngập úng vùng thấp trũng trên diện rộng.

Mưa lớn thượng nguồn, cảnh báo nguy cơ ngập úng vùng thấp trũng

TIN MỚI

Return to top