ClockThứ Bảy, 16/03/2024 15:02

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

TTH.VN - Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

2 vụ tự gây tai nạn lật xe trên cao tốc La Sơn – Túy LoanKhắc phục bất cập, đảm bảo an toàn, hiệu quả tuyến cao tốc3 bệnh nhân trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn được xuất việnXác định danh tính nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang tồn tại nhiều bất cập 

Đoàn công tác đã khảo sát tại nút giao KM48 – Tỉnh lộ 9 qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là khu vực nhập làn từ 2 làn thành 1 làn, từng xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô 7 chỗ với container ngày 18/2 khiến 3 người thiệt mạng. 

Tại hiện trường, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị đã triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải (giữa) cùng đoàn giám sát, khảo sát thực địa dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng)

Tại buổi khảo sát của đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã có những kiến nghị liên quan đến những bất cập trên tuyến cao tốc đi qua địa bàn.

Ông Hoàng Hải Minh cho biết, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan là tuyến giao thông trọng điểm của Quốc gia trên trục Bắc - Nam; kết nối liên thông các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị - Huế đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Do khó khăn chung về nguồn lực, tuyến được phân kỳ đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe. Mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do tính cơ động và thuận lợi, ngay sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đã phát huy hiệu quả, lượng phương tiện tham gia là rất lớn và không ngừng gia tăng.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án

Cụ thể, năm 2022 là 1.500-2.000 xe/ngày, đêm; năm 2023 là 2.500-3.500 xe/ngày, đêm; đặc biệt dịp Tết (02/2024) là 5.000-6.000 xe/ngày, đêm (tăng 100%); góp phần chia sẻ, giảm tải cho QL1 từ 30-40% về cả lưu lượng và số vụ tai nạn giao thông.

Bên cạnh hiệu quả mang lại, trong thời gian gần đây, trên tuyến cao tốc đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn, trong đó vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ngày 18/2/2024 và rất nghiêm trọng ngày 10/3/2024 làm 5 người chết, 5 người bị thương.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh, do tính cơ động và thuận lợi, lượng giao thông gia tăng nhanh hơn so nhiều với dự báo khi thiết kế dự án; đến nay đã đạt lưu lượng thiết kế, cần phải nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025 – 2030.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiến nghị cần phải nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác giai đoạn 2025 – 2030  

“Theo số liệu dự báo khi lập dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, năm 2020 có 4.578 xe/ngày, đêm, đến năm 2025 có 7.545 xe/ngày,đêm, đến năm 2030 có 12.751 xe/ngày, đêm... So với Quốc lộ hiện nay đang khai thác 4 làn xe, lưu lượng thực tế là 10.000-11.000 xe/ngày, đêm và đang có dấu hiệu đã quá tải. Lưu lượng hiện nay tại tuyến cao tốc đã đạt 6.000 xe/ngày, đêm tiệm cận với số dự báo đến năm 2025 là 7.545 xe. Như vậy, việc nâng cấp lên 4 làn xe là phù hợp với nhu cầu thực tế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiến nghị tại buổi làm việc cùng đoàn giám sát.

Sau khi khảo sát thực tế dự án, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao kết quả triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế. Các địa phương đã tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, quyết liệt trong thực hiện, qua đó bảo đảm tiến độ thực hiện dự án; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đối với các kiến nghị của các địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, đoàn giám sát sẽ nghiên cứu các kiến nghị của địa phương, báo cáo Quốc hội; đồng thời ghi nhận những thông tin về khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án... 

L.THỌ - N.MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Return to top