Tăng tốc phấn đấu hoàn thành phần nền đường cao tốc vào tháng 7 tới
Bất chấp khắc nghiệt thời tiết
Mới hơn 9 giờ sáng một ngày trung tuần tháng 6, nắng đã như thiêu trên vùng đồi Chòi thuộc địa bàn phường Hương An, TX. Hương Trà, nhưng các đội xe xúc, múc, khoan phá đá “xẻ núi, bạt đồi”, xe vận chuyển ra vào điều phối đất đắp san nền trên đoạn tuyến cao tốc rất nhộn nhịp. Nắng nóng, địa hình thi công phức tạp nên hầu hết các công nhân, người điều khiển thiết bị cơ giới đều mặc áo quần bảo hộ chuyên dụng, bịt khẩu trang kín mít.
Anh Hoàng Văn Tua, công nhân lái xe múc thuộc Công ty Xây dựng Định An chia sẻ: "Mình đã thi công đường ở nhiều nơi, nhưng chưa thấy ở đâu khắc nghiệt như nơi đây. Nắng cháy chỉ lò mặt ra khỏi buồng lái là không chịu nổi. Thế nhưng đã cam kết với nhà thầu hoàn tất mặt đường qua khu vực hiểm trở vào tháng đến nên anh em phải quyết tâm, dù có thời điểm nhiệt độ lên đến 39-400C".
Tại khu vực giáp xã Thủy Bằng, TX. Hương Thủy là gói thầu số 8 của cao tốc Cam Lộ - La Sơn có đoạn tuyến dài gần 9km. Trên tuyến này có 6 chiếc cầu; trong đó cây cầu số 4 dài gần 800m, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao nhất trong toàn tuyến. Thời điểm này, tại công trường cầu số 4, nhân, vật lực được tập trung làm việc hối hả dưới cái nắng như rang để hoàn thiện những hạng mục cuối trước mùa mưa đến.
KS. Nguyễn Hải Đăng, Công ty Liên hiệp Xây dựng Vạn Cường, Chỉ huy trưởng thi công cầu số 4 chia sẻ, xác định nghề xây dựng là làm bạn với sắt, đá, bê tông và thường ở ngoài trời, do vậy đơn vị luôn chủ động các giải pháp để thắng "nắng nóng" tạo hiệu quả công việc. Hiện nay, đơn vị phân chia nhân lực làm việc 3 ca/ngày, tránh giờ nóng tầm cao điểm và khuyến khích công nhân tranh thủ làm đêm, đi kèm các chế độ bồi dưỡng hợp lý...
Bất chấp nắng nóng, công nhân công ty Xây dựng Vạn Cường vẫn bám công việc, góp phần đẩy nhanh tiến độ cao tốc về đích cuối năm nay
Chất lượng công trình là hàng đầu
Ông Nguyễn Thành Vinh, đại diện lãnh đạo Ban quản lý Dự án (BQL DA) đường Hồ Chí Minh, chủ đầu tư DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông tin, toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn Thừa Thiên Huế đến nay đã thi công hơn 54% khối lượng công việc. Trong đó, phần lớn các cây cầu trên tuyến đã xong phần hạ bộ và lao dầm, phần nền thông thường gần hoàn thành, phần nền đắp phấn đấu xong trong tháng 7 tới.
Hiện, toàn tuyến chỉ còn vướng mặt bằng khoảng 0,5km qua địa bàn TX. Hương Trà; trong đó có 7 hộ gia đình và đơn vị kinh doanh xăng dầu chưa chấp thuận giá bồi thường tái định cư (TĐC) đang đề nghị địa phương giải quyết dứt điểm trong tháng 6 này.
Theo ông Vinh, hiện nay thời tiết khắc nghiệt nhưng BQL đề nghị các đơn vị thi công có những giải pháp khắc phục; tăng cường thiết bị, nhân lực linh hoạt để xử lý những đoạn đường có nền đất yếu cũng như xẻ núi để hạ độ cao lấy cốt đường, thực hiện giếng cát... Đơn cử như đoạn qua địa phận phường Hương Hồ (TX. Hương Trà) có nhiều vị trí nền đất yếu, nhà thầu đã triển khai thi công cọc cát dầm và giếng cát hiện đến nay cũng hoàn thành.
Một “điểm nghẽn” lâu nay là thiếu nguồn đất đắp đường, toàn tuyến hiện còn thiếu khoảng 1 triệu m3. Tuy nhiên, thời điểm này khó khăn cơ bản được giải quyết vì địa phương hiện có 17 mỏ đất còn thời gian hoạt động và cho phép thêm 3 mỏ tăng công suất khai thác phục vụ nhu cầu san lấp mặt bằng. Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại 9 vị trí mới theo quy hoạch; lựa chọn một số đơn vị để cấp phép thăm dò, khai thác đất làm vật liệu san lấp... cũng là điều thuận lợi để tuyến cao tốc này khắc phục tình trạng thiếu hụt đất san lấp.
"Với những nỗ lực và vướng mắc đang được tháo gỡ, dự kiến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn Thừa Thiên Huế Huế sẽ cơ bản hoàn thành thông xe vào cuối năm 2021", ông Vinh nói.
Gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã thị sát, kiểm tra trên công trường thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn và yêu cầu BQL DA đường Hồ Chí Minh ngoài việc đẩy nhanh tiến độ cần phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng cũng như tính ổn định, bền vững của công trình. Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý, các đơn vị xử lý những vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt khi vào mùa mưa lũ, đảm bảo chắc chắn, độ chặt ở các vị trí kè, ốp mái và xử lý triệt để các vị trí có xuất hiện mạch nước ngầm… Đặc biệt, lưu ý việc thi công kết cấu mặt đường; giám sát tuyệt đối các vấn đề chất lượng, kỹ thuật phát sinh trước khi bước vào hạng mục thảm nhựa bê tông mặt đường...
DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn đầu, DA được đầu tư với quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường là 12m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m.
Bài, ảnh: Minh Văn