ClockThứ Năm, 18/05/2023 07:59

Siết chặt an toàn sau 2 vụ tàu trật bánh đường ray

Sau 2 vụ tai nạn tàu trật bánh tại các tỉnh Thừa Thiên Huế và Hà Tĩnh vào các ngày 4 và 7/5 vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu siết chặt việc đảm bảo an toàn, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, sự cố xảy ra do chủ quan.

Tàu SE1 bị trật bánh tại TP. Huế, ngành đường sắt tập trung chuyển tải khách an toànQuy định đổi, trả vé tàu tuyến Bắc - Nam dịp hè 2023Cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

leftcenterrightdel
 Vụ tàu SE1 trật bánh xảy ra vào ngày 4/5, tại Huế. Ảnh: hanoimoi.com.vn

Cụ thể, tại văn bản gửi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu VNR chỉ đạo các đơn vị chạy tàu tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt sau 2 vụ tai nạn tàu trật bánh gần đây.

Vụ thứ nhất, tàu khách số hiệu SE1 bị trật bánh hai toa xe chở khách lúc 11h ngày 4/5 tại phía Nam ga Huế (km688+500, tuyến đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh thuộc phường Phương Đức, thành phố Huế). Vụ tai nạn đã gây tắc đường sắt chính tuyến 303 phút.

Vụ thứ hai, tàu khách số hiệu SE8 bị trật bánh một toa xe chở khách lúc 11h55 ngày 7/5 tại km358+396 đường sắt Hà Nội - Tp. Hồ Chí Minh đoạn giữa hai ga Thanh Luyện - Hòa Duyệt thuộc xã Hương Liên, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Vụ tai nạn đã gây tắc đường sắt chính tuyến 218 phút.

Nguyên nhân 2 vụ tàu trật bánh đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Các vụ tai nạn giao thông đường sắt tuy không thiệt hại về người, nhưng Cục Đường sắt Việt Nam nhận định đã gây ách tắc giao thông nhiều giờ, thiệt hại tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội và chất lượng phục vụ hành khách, chủ hàng.

Do vậy, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu VNR chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải trong triển khai Công điện số 281/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2023.

Đồng thời, VNR chỉ đạo các Công ty cổ phần Đường sắt và Công ty cổ phần Thông tin tín hiệu đường sắt chủ động phối hợp đề xuất với các đơn vị liên quan của địa phương cắm đầy đủ biển báo "Chú ý tàu hỏa" tại các lối đi tự mở; rào đóng, thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua đường sắt khu vực.

Tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát chặt chẽ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong việc chấp hành quy trình tác nghiệp kỹ thuật; nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn, sự cố xảy ra do chủ quan.

Các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, Ratraco đảm bảo chất lượng phương tiện đường sắt trước khi vận hành. Đặc biệt, kiên quyết không đưa các đầu máy, toa xe không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào vận dụng, khai thác.

“Các đơn vị rà soát, tăng cường bố trí lực lượng, phương tiện thường trực để kịp thời giải quyết sự cố, tai nạn khi xảy ra nhằm khôi phục giao thông đường sắt nhanh nhất…”, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu.

Theo Báo Tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông

Theo một bài phân tích trên trang CNA, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại trong khu vực thông qua việc xây dựng mạng lưới giao thông và hậu cần tốt hơn. Điều này cũng sẽ cho phép các quốc gia thành viên tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro địa chính trị và kinh tế đang ngày càng gia tăng.

ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông
Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

Dự án (DA) Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vừa được Quốc hội thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Theo phương án đề xuất trình Quốc hội, DA Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, trong đó có Huế. DA được thiết kế có tốc độ 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa…

Kỳ vọng đường sắt tốc độ cao

TIN MỚI

Return to top