ClockThứ Hai, 04/11/2024 13:57

Siết chặt quản lý phương tiện vận tải

TTH - Siết chặt quản lý phương tiện vận tải là một trong những giải pháp quan trọng của ngành chức năng, nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), tạo môi trường kinh doanh vận tải (KDVT) lành mạnh.

Phong Điền cần 18 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp các vị trí qua đường sắt Bắc-NamChưa triển khai đồng bộ việc phân loại rác tại nguồnThời cơ chín muồi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao

Thanh tra Giao thông xử lý lái xe vi phạm 

Tước quyền sử dụng phù hiệu nếu vi phạm

Mới đây, sau khi tiếp nhận quyết định xử phạt hành chính từ Thanh tra Giao thông (TTGT), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi thông báo quyết định đến HTX Vận tải ô tô T. Đ (trụ sở TP. Huế) phương tiện ô tô không được KDVT trong thời gian bị tước quyền sử dụng phù hiệu.  

Nguyên nhân dẫn đến sự việc là do HTX Vận tải ô tô T. Đ sử dụng phương tiện biển kiểm soát 75H-015..., được Sở GTVT Thừa Thiên Huế cấp phù hiệu “Xe hợp đồng” số HĐ46230010... đã có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đang trong thời gian áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng phù hiệu 2 tháng kể từ ngày 5/9/2024 đến hết ngày 5/11/2024.

Sở GTVT giao TTGT giám sát, kiểm tra phương tiện; xử lý nghiêm đối với trường hợp đơn vị cố tình sử dụng phương tiện mang biển kiểm soát 75H-015... tham gia hoạt động KDVT trong thời gian bị tước quyền sử dụng phù hiệu.

Phó Giám đốc Sở GTVT, ông Lê Toàn Thắng cho biết: Thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, đơn vị chức năng của sở đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm dẫn đến buộc phải thu hồi phù hiệu, biển hiệu. Dù đã gửi quyết định đến các đơn vị KDVT và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của sở, nhưng vẫn có không ít đơn vị KDVT chưa chấp hành nộp phù hiệu về Sở GTVT theo quy định; trong số đó có không ít phương tiện vận tải phù hiệu, biển hiệu đã hết hiệu lực.

Để giải quyết triệt để, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, ông Lê Toàn Thắng cho hay, ngoài giao TTGT tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, Sở GTVT còn phối hợp với lực lượng CSGT, TTGT các tỉnh, thành phố trong cả nước, nếu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, phát hiện các phương tiện, chủ phương tiện đã có thông báo quyết định thu hồi nhưng vẫn cố tình sử dụng phù hiệu để tiếp tục KDVT thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sở GTVT sẽ không cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với các đơn vị KDVT vi phạm cố tình phớt lờ, không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng.

Chỉ tính riêng trong tháng 5/2024, Sở GTVT đã có quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu không thời hạn của 61 phương tiện, đơn vị KDVT. Đây là những phương tiện mà trong 1 tháng có đến 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống). Với những trường hợp này, Sở GTVT yêu cầu các bến xe khách từ chối thực hiện các thủ tục xuất bến, không xác nhận vào lệnh vận chuyển đối với các phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định.

Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Những tháng cuối năm là thời điểm các đơn vị KDVT tăng cường phương tiện để hoạt động. Để siết chặt quản lý phương tiện vận tải, các đơn vị chức năng đã có các phương án, giải pháp cụ thể. Không chỉ lực lượng TTGT, CSGT cũng tổ chức tuần tra, kiểm soát để ngăn ngừa, xử lý vi phạm đối với các phương tiện vận tải trên địa bàn tỉnh.

Với quyết tâm chấn chỉnh, nâng cao chất lượng quản lý phương tiện KDVT trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách trên địa bàn tăng cường kiểm tra điều kiện của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và các quy định về vận tải trước khi xe xuất bến. Nếu phát hiện phương tiện thiết bị giám sát hành trình và camera không truyền dữ liệu, nhân viên, lái xe uống rượu, bia thì dừng ngay việc ký lệnh xe xuất bến. Duy trì thường xuyên việc kiểm tra điều kiện của phương tiện đối với những xe chạy ban đêm có cự ly trên 300km, nhất là xe giường nằm, nếu không đủ tiêu chuẩn số lượng lái xe thì kiên quyết không cho xe xuất bến và thông báo cho đơn vị quản lý biết để khắc phục và bố trí xe thay thế. Nếu đơn vị không khắc phục, yêu cầu bến xe báo cáo về Sở GTVT để xử lý đơn vị có phương tiện đó. Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình của phương tiện ra, vào bến theo quy định; tuyệt đối không cho xuất bến đối với các phương tiện không có thông tin trên hệ thống quản lý dữ liệu về thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam theo quy định; không xếp quá số người, hành lý và hàng vượt quá trọng tải cho phép lên phương tiện.

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh thông tin: Chúng tôi tăng cường phối hợp để theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn đơn vị vận tải thực hiện đầy đủ các quy định về KDVT; thực hiện nghiêm việc truyền dẫn và cung cấp đầy đủ, chính xác, liên tục các thông tin bắt buộc theo quy định từ thiết bị giám sát hành trình trong suốt quá trình phương tiện tham gia giao thông. Từ đó, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh các đơn vị vận tải và xử lý nghiêm khi phát hiện lái xe vi phạm quá tốc độ, không truyền dữ liệu liên tục, quá thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày của lái xe. Cùng với đó, lực lượng CSGT, TTGT sẽ xử lý nghiêm xe hợp đồng trá hình, không đảm bảo an toàn giao thông...

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ

Tình trạng xe container, đầu kéo, xe hợp đồng chở khách, xe chạy tuyến cố định vi phạm tốc độ dù đã được kiểm tra, xử lý nhắc nhở thường xuyên, song vẫn chưa thể chấm dứt hoàn toàn. Giải pháp đặt ra vẫn là quản lý chặt chẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa các phương tiện vi phạm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng này.

Siết chặt quản lý phương tiện ô tô vi phạm tốc độ
Siết chặt quản lý thị trường bất động sản

Thời gian qua, giá bất động sản (BĐS) tăng cao, khiến cho thị trường vừa mới hồi phục đã xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Thực trạng này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để ngăn chặn tình trạng “thổi giá”, gây nhiễu loạn thông tin, tránh để người dân trở thành nạn nhân của những đợt sốt đất ảo đã từng diễn ra.

Siết chặt quản lý thị trường bất động sản

TIN MỚI

Return to top