ClockThứ Hai, 10/10/2022 14:21

Tăng cường giám sát tiến độ cao tốc Bắc Nam

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Quốc hội về tình hình thực hện dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I 2017 - 2020, trong 11 dự án thành phần, ngoài dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đã hoàn thành đưa vào khai thác, 10 dự án đang triển khai xây dựng có 6 dự án vẫn có khối lượng thi công chậm so với mục tiêu đề ra.

Thi công đêm trên công trình Cam Lộ - La SơnDự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Tăng tốc về đíchCòn 7.200 tỷ đồng cần giải ngân cho cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu kiểm tra tiến độ Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đã bố trí hơn 47.800 tỷ đồng vốn ngân sách

Rà soát của Bộ GTVT thống kê, từ năm 2018 - 2022, dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn I đã được bố trí hơn 47.831 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước để triển khai thi công. Trong đó, năm 2018 là hơn 142 tỷ đồng, năm 2019 là hơn 7.679 tỷ đồng, năm 2020 là hơn 9.980 tỷ đồng, năm 2021 là hơn 14.545 tỷ đồng và năm 2022 là hơn 15.484 tỷ đồng.

Tăng cường giám sát tiến độ cao tốc Bắc Nam giai đoạn I 2017 - 2020.

Bộ GTVT đang chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án giao thông (cơ quan đại diện quản lý Nhà nước) tập trung, khẩn trương thực hiện các giải pháp, sẵn sàng thay thế các nhà thầu yếu, kém để đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đã được bố trí cho dự án.

Đến tháng 10/2022, lũy kế giải ngân tại dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn I đạt gần 40.365 tỷ đồng, đạt khoảng 84,4% kế hoạch giao, trong đó, năm 2022 đã giải ngân được hơn 8.554 tỷ đồng, đạt hơn 55% kế hoạch được giao.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đảm bảo chất lượng và giải ngân đúng kế hoạch vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã thành lập Tổ công tác đặc biệt đối với các dự án, nhằm đôn đốc, kiểm tra, xử lý các “điểm nghẽn” trong giải ngân vốn, xử lý nghiêm các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn và giải ngân vốn; đồng thời, kiểm đếm tiến độ trên công trường các dự án thành phần theo từng tuần.

Đơn cử, tại dự án thành phần cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh căn cứ vào hợp đồng ký kết, ban hành văn bản khiển trách 7 nhà thầu, yêu cầu 1 nhà thầu thay thế chỉ huy trưởng công trường, điều chuyển khối lượng đối với 1 nhà thầu; tại dự án thành phần cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 thực hiện cắt chuyển khối lượng tổng cộng 16,5 km của 3 nhà thầu và 7 tổ, đội thi công yếu kém…

Đáng chú ý, tháng 9/2022, Bộ GTVT cũng đã phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần Mai Sơn – Quốc lộ (QL)45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vào cuối năm 2022”, yêu cầu các Ban Quản lý dự án, nhà thầu ký cam kết thực hiện nhiều giải pháp vượt khó, phấn đấu đạt được tiến độ yêu cầu và tăng khối lượng giải ngân chung của toàn dự án.

Bên cạnh đó, triển khai các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ về việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi 5 dự án thành phần (Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) từ đầu tư theo phương thức đối tác công - tư sang đầu tư công, tổng mức đầu tư của 11 dự án thành phần sau điều chỉnh là 97.666 tỷ đồng.

Làm rõ nguyên nhân các dự án chậm tiến độ

Báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án thành phần chậm đang tiến độ, thống kê của Bộ GTVT cho thấy, dự án thành phần Mai Sơn - QL45 hiện có sản lượng đạt khoảng 69,5% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,5% so với kế hoạch; dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến nay đạt khoảng 50,65% giá trị các hợp đồng, chậm hơn 2% so với kế hoạch; dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây chậm 0,69% so với kế hoạch, sản lượng đến nay đạt khoảng 56,32% giá trị các hợp đồng; dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn cũng có sản lượng thi công chưa được như kỳ vọng, hiện đạt khoảng 52,53% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch; dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt chậm 7,7%, sản lượng thi công mới đạt khoảng 13,7% giá trị các hợp đồng; dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo chậm khoảng 1,4% so với kế hoạch.

Nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án chủ yếu do khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), sự bất thường của thời tiết, diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp phép khai thác mỏ vật liệu, biến động lớn về giá vật tư, vật liệu xây dựng thời gian qua… Đặc biệt, điều kiện thời tiết năm 2022 khắc nghiệt, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, khu vực miền Trung năm nay mưa nhiều, kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

Riêng vướng mắc về nguồn vật liệu thi công, trong quá trình thực hiện các dự án thành phần, mặc dù các mỏ đất tại địa phương có dự án đi qua (gồm cả các mỏ đang khai thác và đã có trong quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng của đạ phương nhưng chưa được cấp phép khai thác) đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đất đắp nền đường. Tuy nhiên, do các gói thầu, dự án thành phần triển khai đồng loạt trong cùng một thời gian, thủ tục cấp giấy phép khai thác vật liệu xây dựng theo quy định gồm nhiều bước với thời gian thực hiện kéo dài từ 9 - 15 tháng, nên giai đoạn đầu triển khai thi công, nguồn vật liệu đất đắp cung cấp cho các dự án không đáp ứng được tiến độ thi công.

Về GPMB, đến nay, một số công trình hạ tầng kỹ thuật tại các dự án thành phần vẫn chưa được hoàn thành di dời, đặc biệt có 2 vị trí đường điện cao thế (tỉnh Bình Thuận) nằm trong mặt bằng công trình làm ảnh hưởng đến việc triển khai thi công và tiến độ dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết… Trong giai đoạn bắt đầu triển khai thi công, mặc dù mặt bằng chưa bàn giao chỉ chiếm khoảng 10% chiều dài tuyến, nhưng ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ, do nhiều đoạn mặt bằng bàn giao không đều, trùng với các vị trí phải xử lý nền đất yếu, cũng khiến tiến độ thi công chậm trễ…

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật vừa được Quốc hội thông qua

Sáng 20/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 8, bao gồm: Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật Dự trữ quốc gia, Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Di sản văn hóa; Luật Công chứng; Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; Luật Công đoàn; Luật Dữ liệu; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Phòng, chống mua bán người.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật vừa được Quốc hội thông qua
Chiến lược toàn cầu chống lại virus lây truyền qua đường thực phẩm

Kết quả của báo cáo mới được thực hiện dưới sự hợp tác của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xác định những thách thức cấp bách nhất thế giới trong việc giải quyết các bệnh do virus lây truyền qua đường thực phẩm.

Chiến lược toàn cầu chống lại virus lây truyền qua đường thực phẩm

TIN MỚI

Return to top