Đón hành khách "xông đất" tại sân bay Phú Bài đầu năm 2019
Từng bước nâng cấp
Theo Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV), trong vòng 5 năm trở lại đây, sản lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài luôn duy trì mức tăng trưởng từ 12 - 18%/năm. Năm 2019, sản lượng cất hạ cánh đạt gần 12.000 lượt/chuyến, sản lượng hành khách thông qua cảng đạt gần 2 triệu lượt khách, vượt quá công suất của nhà ga, sản lượng hàng hóa vận chuyển đạt 5.500 tấn. Vì thế, việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới cạnh nhà ga hiện hữu tại Cảng HKQT Phú Bài là rất cấp bách và cần thiết.
Sân bay Phú Bài do Pháp xây dựng năm 1940, đường băng bằng đất nện kích thước 1.280m x 40m, sau đó được nâng cấp, cải tạo thành đường băng bê tông nhựa kích thước 1.800m x 40m. Đất nước thống nhất, sân bay Phú Bài được thành lập và đưa vào khai thác năm 1976, là sân bay hỗn hợp dùng chung quân sự và hàng không dân dụng.
Năm 1994, sân bay Phú Bài được đầu tư nâng cấp, kéo dài đường cất hạ cánh từ 1.800m lên 2.700m về phía đông để có thể tiếp nhận các loại máy bay tầm trung. Giai đoạn từ năm 2000 – 2004, Cảng HKQT Phú Bài đã được đầu tư hệ thống đèn tín hiệu; hệ thống ILS; hệ thống khí tượng tự động AW11; Đài DVOR/DME; Đài LOC, GP, DME ; xây dựng nâng cấp mở rộng nhà ga; sân đậu máy bay; đồng thời làm sân bay dự bị cho các đường bay quốc nội và quốc tế.
Phối cảnh Nhà ga hành khách T2 dự kiến xây dựng
Sau thời gian dài khai thác, sử dụng, cơ sở hạ tầng của Cảng HKQT Phú Bài xuống cấp nên đầu năm 2013, ACV đã đầu tư DA “Sửa chữa đường cất hạ cánh và Nhà ga hành khách Cảng HKQT Phú Bài” với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng trích từ quỹ đầu tư phát triển của tổng công ty, hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 9/2013.
Sau sửa chữa và mở rộng, chiều rộng đường hạ cất cánh có kích thước 2.700m x 45m, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4D theo phân cấp của ICAO, có khả năng tiếp thu các loại máy bay tầm trung như A320/A321 và tương đương. Nhà ga hành khách có công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống băng chuyền hành lý, hệ thống soi chiếu an ninh, hệ thống làm thủ tục hàng không, hệ thống hiển thị thông tin, hệ thống phát thanh.
Phát huy thế mạnh địa phương
Theo Sở GTVT, cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế, xã hội, du lịch và đầu tư, những năm gần đây, nhu cầu vận chuyển và đi lại bằng đường hàng không của tỉnh và khu vực tăng cao. Tại Cảng HKQT Phú Bài hiện có 4 hãng hàng không trong nước, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific và Bamboo Airways đang khai thác các đường bay từ Huế đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt và các chuyến bay charter quốc tế đi các nước trong khu vực.
Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng HKQT Phú Bài được quy hoạch là cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Công suất thiết kế dự kiến 5 triệu hành khách/năm đến 2020 và 9 triệu hành khách/năm đến 2030.
Cảng HKQT Phú Bài được quy hoạch đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 cảng HKQT Phú Bài gồm các hạng mục nhà ga hành khách; hệ thống đường tầng, đường giao thông; sân đỗ ô tô và các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Nhà ga có kiến trúc độc đáo, phong cách hiện đại, phát huy nét đặc thù văn hóa kiến trúc cung đình Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau và vươn xa, thể hiện khát vọng vươn lên và hướng tới tương lai, tạo ấn tượng đặc biệt cho hành khách mỗi khi đi đến Cảng HKQT Phú Bài. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong Quý 4/2021.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV đánh giá, Cảng HKQT Phú Bài có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung. Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần tích cực vào việc tăng cường kết nối Thừa Thiên Huế với các tỉnh, thành phố trong cả nước, các nước trong khu vực và thế giới; khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch; góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ vùng trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
ACV cam kết quản lý tốt dự án, yêu cầu các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn tuân thủ chặt chẽ các quy định hiện hành của nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo chất lượng công trình, bảo vệ môi trường, đáp ứng tiến độ đưa dự án vào khai thác. Việc mở rộng sân bay Phú Bài được UBND tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đánh giá là cơ hội phát triển cho địa phương khi vận chuyển hàng không đến với Huế thuận lợi hơn.
DA Cảng HKQT Phú Bài có tổng vốn đầu tư khoảng 2.200 tỷ đồng, quy mô đón 5 triệu khách/năm (4 triệu khách nội địa và 1 triệu khách quốc tế) bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách. DA gồm 2 hợp phần chính là: Mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 8 vị trí đỗ máy bay; xây dựng nhà ga khách T2 có quy mô diện tích sàn nhà ga hơn 16.000m2, gồm 2 cao trình, hành khách đi và đến độc lập được liên kết bởi đường tầng và các hạng mục phụ trợ: đường ra vào, sân đỗ ô tô, hệ thống chiếu sáng, cảnh quan... |
Bài, ảnh: Hà Nguyên