ClockThứ Sáu, 05/04/2019 05:30

Xe vào cao tốc chưa khai thác: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

TTH - Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn tỉnh chưa hoàn thiện và đưa vào sử dụng nhưng nhiều phương tiện xe cơ giới ở một số địa phương thuộc huyện Phú Lộc, Nam Đông vẫn đi vào, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Cấm phương tiện vào đường cao tốc La Sơn- Túy Loan khi chưa khai thác

Nhiều phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên cao tốc chưa hoàn thiện

Đã có tai nạn gây tử vong

Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa phận tỉnh dài 36km. Điểm đầu tại Km0+00 trùng với điểm cuối đường dự án Cam Lộ - La Sơn và giao với đường La Sơn - Nam Đông tại Km4+600. Tại điểm đầu của tuyến cao tốc này đi qua địa bàn xã Xuân Lộc (Phú Lộc) hàng ngày có nhiều phương tiện xe ô tô, xe máy đi vào đường cao tốc dù đã có biển cấm xe vào công trình. Dọc công trường chưa hoàn thiện, trên một số đoạn, công nhân đang thi công nên việc các phương tiện lưu thông trên công trường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Một số đoạn trên tuyến cao tốc, việc rào chắn hai bên đường chưa hoàn thiện nên xe máy, xe chở keo tràm từ các khu rừng kinh tế tham gia lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Đoạn qua địa bàn xã Hương Phú (Nam Đông), tại nút giao thông gần Trạm kiểm lâm La Hy, dù đã bố trí tuyến đấu nối đường lên và xuống với đường La Sơn - Nam Đông (Tỉnh lộ 14B cũ), nhưng các phương tiện chở keo tràm lại chạy vào cao tốc để vận chuyển keo tràm về xuôi.

Tương tự, tại khu vực đường gần điểm Thác Trượt, các phương tiện cơ giới cũng “vô tư” ra vào cao tốc khi tuyến đường này chưa hoàn thiện.

Theo người dân, sở dĩ nhiều phương tiện vào cao tốc là do đường êm, quãng đường được rút ngắn so với tuyến La Sơn - Nam Đông nhiều đèo dốc. Thực tế, đã xảy ra 2 vụ tai nạn trên tuyến cao tốc thuộc địa bàn xã Xuân Lộc, trong đó có vụ khiến một người tử vong.

Xe cơ giới tham gia giao thông trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan chưa đưa vào sử dụng

Khó ngăn chặn

Mới đây, UBND huyện Phú Lộc có văn bản về việc yêu cầu các địa phương đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn do thời gian qua, trên tuyến có nhiều phương tiện lưu thông trong khi chưa hoàn thiện các thiết chế hạ tầng, nhất là xe tải chở keo, tràm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

UBND huyện Phú Lộc yêu cầu UBND xã Xuân Lộc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đối với người dân khi tham gia giao thông không đi vào tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan (do chưa đưa vào khai thác) để bảo đảm an toàn; chỉ đạo lực lượng công an xã tăng cường tuần tra kiểm soát, hướng dẫn giao thông.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc thông tin: Địa phương đã đề nghị Ban ATGT tỉnh, Ban Quản lý dự án (DA) đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các đơn vị đang thi công tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan cấm tất cả các loại phương tiện không được lưu thông trên tuyến đường này, trừ các phương tiện đang phục vụ thi công; đồng thời, có biện pháp rào chắn các vị trí đầu tuyến, các vị trí đấu nối để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện.

Ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Nam Đông cho biết, hiện trên địa bàn xã Hương Phú có hai điểm đường ngang đấu nối với cao tốc các phương tiện thường xuyên lưu thông qua lại là khu vực trạm La Hy và điểm cách Thác Trượt chừng 500m. Nhận thấy nguy cơ tai nạn, địa phương phối hợp với chủ đầu tư cắm các biển báo cấm phương tiện vào cao tốc; Ban ATGT huyện đề xuất lực lượng công an tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện tham gia giao thông vào tuyến cao tốc nhằm tránh tai nạn giao thông khi tuyến đường chưa hoàn thiện.

Ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Trưởng phòng Điều hành DA 4, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh thông tin: Tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đến nay chưa đưa vào khai thác. Đoạn qua địa bàn Thừa Thiên Huế đã cơ bản xong nhưng còn vướng một số điểm về mặt bằng thuộc địa bàn Đà Nẵng.

Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh đã cho lắp các biển báo cấm phương tiện; lắp các dải phân cách ngăn cản xe vào cao tốc. Tuy nhiên, nhiều lần các phương tiện xe chở keo cố tình dùng xích kéo nới rộng khẩu độ để cho xe vào; sau khi thi công xong, một số điểm đơn vị thi công đã đào rãnh hai bên đường nhưng các phương tiện đã lấp rãnh và tạo đường đi vào cao tốc.

Để xử lý triệt để tình trạng trên, ban quản ý DA đã gửi văn bản cho các địa phương Phú Lộc, Nam Đông yêu cầu lực lượng công an phối hợp tuần tra, xử lý các phương tiện cố tình vào cao tốc.

“Hiện trên tuyến cao tốc đã triển khai lắp đặt hàng rào được khoảng 70%, khi nào hệ thống hàng rào hoàn thiện mới ngăn được xe địa phương vào cao tốc. Ban quản lý DA cũng bố trí 2 điểm đấu nối ở đầu điểm cao tốc thuộc xã Xuân Lộc và điểm gần trạm La Hy (xã Hương Phú), sau khi hoàn thiện đưa vào khai thác, sẽ phục vụ giao thông, phát triển kinh tế tại các địa phương”, ông Khánh cho biết.

Dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan với chiều dài toàn tuyến 77,5 km đi qua 2 tỉnh, thành Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao do Công ty TNHH Đầu tư BT Cam Lộ - Túy Loan làm chủ đầu tư.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế

Xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác luôn là nỗi ám ảnh của người đi đường khi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong quá trình tham gia giao thông.

Nguy cơ tai nạn giao thông từ xe kéo đẩy, xe tự chế
Khai thác tiềm năng du lịch đường sông

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng du lịch đường sông ở Huế phát triển vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tài nguyên hiện có. Thiếu dịch vụ, hạ tầng giao thông, thiếu liên kết trong phát triển du lịch đường sông là những trở lực khiến du lịch đường sông chưa thể bứt phá.

Khai thác tiềm năng du lịch đường sông

TIN MỚI

Return to top