ClockThứ Ba, 13/12/2022 14:19

Yêu cầu khởi công 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trước 31/12

Lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2) đang được các Ban quản lý dự án khẩn trương hoàn thiện các thủ tục. Tính đến nay, 12 gói thầu khởi công đầu tiên (331 km) của 12 dự án thành phần đã được các Ban quản lý dự án phát hành hồ sơ gói thầu xây lắp và tư vấn giám sát.

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 chuẩn bị khởi công và nguy cơ đối mặt nhiều ''rào cản''Tiếp tục giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng thi công cao tốc Bắc NamGỡ khó trong giải phóng mặt bằng đường cao tốc bắc-nam ở miền Trung

Thi công đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Theo kế hoạch, việc mở thầu sẽ được tiến hành vào ngày 16/12 tới đây để đánh giá, thương thảo, ký hợp đồng trước ngày 25/12/2022, bảo đảm khởi công toàn bộ 12 dự án trước ngày 31/12/2022.

"Đối với 13 gói thầu còn lại, các Ban quản lý dự án được yêu cầu phải phát hành hồ sơ yêu cầu trước ngày 25/12/2022, mở thầu và đánh giá, thương thảo, ký hợp đồng trước ngày 10/01/2023 để đảm bảo tiến độ khởi công trước ngày 15/01/2023", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Liên quan đến công tác thẩm định, theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, hiện, các Ban quản lý dự án đã trình thẩm định toàn bộ 25 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần.

Tính đến thời điểm ngày 8/12, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã thẩm định xong 23/25 gói thầu. Hai gói thầu còn lại là gói XL2 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và gói 13-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh.

Dự kiến, thiết kế kỹ thuật các gói thầu sẽ được Cục Quản lý đầu tư xây dựng thẩm định xong trước ngày 10/12/2022 và Ban quản lý dự án phê duyệt trước ngày 16/12/2022.

"Đối với công tác dự toán, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã thẩm định xong 16/25 gói thầu và Ban quản lý dự án đã phê duyệt 13/25 gói thầu (gồm 12 gói thầu khởi công và gói thầu XL1 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ).

Dự kiến, Cục Quản lý đầu tư xây dựng sẽ thẩm định xong dự toán các gói thầu trước ngày 15/12/2022 và các ban phê duyệt trước ngày 20/12/2022", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Cập nhật tiến độ bàn giao mặt bằng dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, với 12 gói thầu khởi công, tính đến ngày 8/12/2022, có 6/12 dự án các địa phương đã bàn giao được trên 70% mặt bằng.

6/12 dự án còn lại chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu, gồm: Vũng Áng - Bùng đạt 66%, Vạn Ninh - Cam Lộ đạt 30%, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đạt 53%, Hoài Nhơn - Quy Nhơn đạt 57%, Quy Nhơn - Chí Thạnh đạt 5%, Chí Thạnh - Vân Phong đạt 0%.

Theo báo cáo từ các Ban quản lý dự án, đến ngày dự kiến khởi công, các địa phương sẽ bàn giao được 76% diện tích mặt bằng (trừ đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh và đoạn Chí Thạnh - Vân Phong tỉnh Phú Yên dự kiến bàn giao đạt khoảng 62-66%).

Tổng quan toàn dự án, thời điểm hiện tại, các địa phương đã bàn mặt bằng được 426 km/721,2km, đạt 59%. Tuyến nối cao tốc đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đạt 8,3/25,45km, đạt 33%.

"Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi UBND các tỉnh để đôn đốc tiến độ. Tuy nhiên đến nay tỉnh Phú Yên chưa phê duyệt phương án bồi thường, có nguy cơ chậm tiến độ bàn giao mặt bằng của 2 gói thầu khởi công trên địa bàn tỉnh", Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài 723,7 km tuyến chính, gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (260,9 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (352,06 km) và Cần Thơ - Cà Mau (110,9 km). Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 146.985 tỷ đồng.

Theo kế hoạch được phê duyệt, dự án gồm 25 gói thầu. 12 gói thầu đầu tiên sẽ được khởi công trong năm 2022, gồm:  Gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (35,28 km); Gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (30 km); Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng (23,54 km); Gói thầu XL02 đoạn Bùng - Vạn Ninh (19,27 km); Gói thầu XL02 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (32,54 km); Gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (30 km); Gói thầu 11-XL đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (23,5 km); Gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (22,1 km); Gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (24,05 km); Gói thầu XL02 đoạn Vân Phong - Nha Trang (30,85 km); Dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (1 gói thầu), chiều dài 37,65 km và gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang - Cà Mau (22,4 km).

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cùng nhau cung cấp vốn cho các giao dịch thương mại, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Động thái này nhằm giúp lấp đầy khoảng trống về tài trợ cho thương mại tại các thị trường mới nổi.

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi
Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Chiều 12/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến công bố và triển khai Nghị quyết của Chính phủ về chủ trương, phương hướng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án điện năng lượng tái tạo. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và Trần Hồng Hà; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến tới 27 tỉnh, thành phố có các dự án điện năng lượng tái tạo.

Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án điện năng lượng tái tạo
Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nhóm lớn nhất toàn cầu nghiên cứu tham gia các dự án hạ tầng tại Việt Nam

Chiều tối 9/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với Đoàn lãnh đạo 18 doanh nghiệp dòng họ Trang, dòng họ Nghiêm đến từ 11 tỉnh, thành phố của Trung Quốc do ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương và Tập đoàn xây dựng Tô Thương – những doanh nghiệp thuộc 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu, dẫn đầu đang thăm, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp nhóm lớn nhất toàn cầu nghiên cứu tham gia các dự án hạ tầng tại Việt Nam

TIN MỚI

Return to top