ClockThứ Bảy, 11/01/2020 07:00

Nhiều thay đổi trong mùa tuyển sinh 2020

TTH - Mùa tuyển sinh năm 2020, Đại học (ĐH) Huế có nhiều sự điều chỉnh về chỉ tiêu, ngành nghề, học bổng và phương pháp quảng bá tuyển sinh.

Giáo dục thể chất cho sinh viên theo mô hình câu lạc bộKhông để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế

Thí sinh tìm hiểu ngành nghề ở một trường thuộc ĐH Huế trong năm 2019

Thay đổi chỉ tiêu, ngành nghề

Mùa tuyển sinh năm nay, ĐH Huế sẽ mở một số ngành mới phù hợp nhu cầu xã hội có nhiều thay đổi. Đại diện Hội đồng tuyển sinh ĐH Huế cho biết, các ngành mới dự kiến được mở, gồm: Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Kinh tế quốc tế (Trường ĐH Kinh tế); Nông nghiệp công nghệ cao (Trường ĐH Nông lâm); Hộ sinh (Trường ĐH Y dược); Quản trị và phân tích dữ liệu (Trường ĐH Khoa học); Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo với ba chuyên ngành khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu kinh doanh (Khoa Kỹ thuật và Công nghệ); Quản trị du lịch và Công nghệ giải trí (chương trình liên kết với ĐH KREMS – Áo) và Quan hệ quốc tế (Khoa Quốc tế). “Khoa Kỹ thuật và Công nghệ mới được thành lập và ĐH Huế mong muốn hướng đến mở những ngành đáp ứng thời đại 4.0, đối với ngành mới mở trên sẽ đào tạo cả hệ cử nhân và hệ kỹ sư”, PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế nhấn mạnh.

Theo đại diện ĐH Huế, những ngành ở Khoa Kỹ thuật công nghệ khả năng sẽ có một số môn dạy bằng tiếng Anh. Đối với một số ngành ở Trường ĐH Sư phạm, dự kiến cũng sẽ đưa vào giảng dạy song song bằng tiếng Anh đáp ứng nhu cầu hội nhập.

So với mùa tuyển sinh trước, tổng chỉ tiêu ngành nghề của ĐH Huế sẽ tăng thêm khoảng 700 – 1.000 chỉ tiêu, ở mức hơn 14.000 cho 143 ngành vào các trường thành viên, khoa trực thuộc và phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị. Trong đó, chỉ tiêu có khả năng tăng ở một số đơn vị như Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Y dược… vì đây là những đơn vị người học đang có nhu cầu cao. Ngược lại, đối với những ngành khoa học cơ bản, các đơn vị như Trường ĐH Khoa học, Trường ĐH Nông lâm sẽ giảm chỉ tiêu hay rà soát tạm dừng một số ngành trong bối cảnh tuyển sinh khó khăn.

Đại diện bộ phận tuyển sinh ĐH cho biết, đối với tuyển thẳng ngoài những quy định như lâu nay, một số đơn vị đăng ký thêm điều kiện xét tuyển thẳng (theo quy định riêng). Đơn cử như Trường ĐH Luật sẽ xét tuyển thẳng dựa cho những thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn toán, vật lý, hóa học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Pháp và thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia.

Tình nguyện viên Khoa Du lịch - ĐH Huế tư vấn cho thí sinh về ngành nghề

Trường ĐH Kinh tế xét tuyển thẳng đối với các thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2020 có kết quả học tập ở cấp THPT đạt loại giỏi năm lớp 12 hoặc đoạt giải nhất, nhì, ba trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương các năm 2019, 2020. Riêng đối với Khoa Giáo dục Thể chất, sẽ xét tuyển thẳng đối với các thí sinh đã tốt nghiệp THPT đoạt huy chương vàng, huy chương bạc, hoặc huy chương đồng các giải thể dục thể thao do cấp tỉnh trở lên tổ chức 1 lần trong năm. “Mỗi đơn vị sẽ có những quy định cụ thể trong vấn đề xét tuyển thẳng, như Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Nông lâm…”, TS. Nguyễn Xuân Huy, phụ trách Ban Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục ĐH Huế thông tin.

Phương thức tuyển sinh cũng như mọi năm (chủ yếu dựa vào kết quả thi THPT Quốc gia và phương thức xét tuyển học bạ), tuy nhiên sẽ có một vài điều chỉnh. Ở Khoa Giáo dục thể chất sẽ giảm điều kiện thể hình, đối với nam chỉ yêu cầu cao 1,63m, nặng 45kg (năm 2019 là cao 1,65m và nặng 45kg) và nữ là cao 1,53m, nặng 40 kg (2019 cao 1,55m và nặng 40kg). Riêng đối với Trường ĐH Sư phạm sẽ sử dụng kết quả thi môn năng khiếu ngành Giáo dục mầm non do hội đồng tuyển sinh các trường ĐH trên toàn quốc cấp để xét tuyển; ngành Giáo dục mầm non và Sư phạm Âm nhạc dự kiến cũng sẽ tuyển sinh thêm phương thức xét học bạ kết hợp với kết quả thi năng khiếu…

Nhiều học bổng hỗ trợ tân sinh viên

Theo PGS.TS. Huỳnh Văn Chương, năm nay, ĐH Huế và các trường sẽ tập trung vận động nhiều nguồn lực, nhất là sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, cựu sinh viên đồng thời trích các nguồn khen thưởng, học bổng cho tân sinh viên thuộc nhiều đối tượng khác nhau, dự kiến nguồn học bổng từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Mỗi cơ sở đào tạo cũng sẽ có những chính sách học bổng phù hợp với đầu vào thí sinh. Điển hình như Khoa Kỹ thuật và Công nghệ hỗ trợ học phí cho sinh viên với mức 50 triệu đồng/năm từ Công ty Intrase, Tập đoàn Silica. Ngoài ra, sẽ có nhiều suất học bổng cho các khóa học. Năm nay, các đơn vị, như Trường ĐH Luật, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Khoa học cũng trao học bổng khuyến khích với các tân sinh viên có điểm đầu vào cao, nhất là thủ khoa trường, ngành.

Đại diện lãnh đạo ĐH Huế khẳng định, với những điểm mới trên, phương pháp quảng bá tuyển sinh cũng sẽ thay đổi, giảm hình thức đi trực tiếp tại các địa phương kém hiệu quả, thay vào đó là tập trung truyền thông mạnh qua mạng xã hội và ứng dụng app tuyển sinh. ĐH Huế và các trường sẽ kết nối với các đơn vị truyền thông chuyên nghiệp để quảng bá tốt hơn.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả

Ngày 24/4, Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo – Đại học Huế phối hợp với Trường Du lịch – Đại học Huế tổ chức TalkShow “Chinh phục nhà tuyển dụng: Viết CV và phỏng vấn tìm việc” cho hơn 200 sinh viên Trường Du lịch.

Giúp sinh viên có kỹ năng viết CV và phỏng vấn hiệu quả
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top