Thế giới

Nợ doanh nghiệp toàn cầu mới sẽ chạm kỷ lục 1 nghìn tỷ USD trong năm 2020

ClockThứ Hai, 13/07/2020 20:43
TTH - Tờ Straits Times ngày 13/7 trích dẫn kết quả một nghiên cứu mới trên 900 doanh nghiệp hàng đầu thế giới ước tính, các doanh nghiệp trên khắp thế giới sẽ đối mặt với khoản nợ mới lên tới 1 nghìn tỷ USD vào năm 2020, trong bối cảnh họ cố gắng để tăng cường tài chính chống lại các tác động của đại dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 khiến nhiều cửa hàng tại Mỹ phải đóng cửa. Ảnh minh hoạ: THX/TTXVN

Sự gia tăng chưa từng có này sẽ khiến ​​tổng nợ doanh nghiệp toàn cầu tăng 12%, lên khoảng 9,3 nghìn tỷ USD. Trước đó hồi năm ngoái, tổng nợ doanh nghiệp toàn cầu cũng đã ghi nhận mức tăng mạnh 8%, do các vụ sáp nhập và mua lại, cũng như các công ty vay để mua lại cổ phần và chi trả cổ tức cho cổ đông. Tuy nhiên, sự gia tăng trong năm nay có một lý do hoàn toàn khác, là duy trì tài chính khi đại dịch tác động xấu đến lợi nhuận.

“COVID-19 đã làm thay đổi mọi thứ. Bây giờ là thời điểm để nói đến việc bảo toàn vốn và xây dựng bảng cân đối kiên cố”, ông Seth Meyer, một nhà quản lý danh mục đầu tư của Tập đoàn Quản lý Tài sản Toàn cầu Janus Henderson, đơn vị biên soạn phân tích về một chỉ số nợ doanh nghiệp mới cho biết.

Từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, các doanh nghiệp đã khai thác thị trường trái phiếu với trị giá 384 tỷ USD; ông Seth Meyer cho rằng, những tuần gần đây đã lập kỷ lục mới về phát hành trái phiếu từ các công ty có “lợi suất trái phiếu cao”, với mức xếp hạng tín nhiệm thấp hơn. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất hiện trong chỉ số nợ doanh nghiệp mới đã nợ cao hơn gần 40% so với năm 2014, và tăng trưởng nợ cũng vượt xa mức tăng trưởng lợi nhuận.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp Mỹ chiếm gần một nửa tổng số nợ doanh nghiệp của thế giới, ở mức 3,9 nghìn tỷ USD và đã chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh nhất trong 5 năm qua so với bất kỳ nền kinh tế lớn nào; ngoại trừ Thụy Sĩ, nơi đã chứng kiến một làn sóng các thương vụ sáp nhập và mua lại lớn. Đức đứng ở vị trí thứ 2, với 762 tỷ USD; đây cũng là nền kinh tế có 3 trong số các doanh nghiệp có mức nợ lớn nhất thế giới, bao gồm nhà sản xuất ô tô Volkswagen với khoản nợ 192 tỷ USD.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Straits Times & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Return to top