ClockThứ Sáu, 30/03/2012 11:05

Nữ hoàng thực phẩm: măng tây

TTH - Măng tây là một loại rau khá phổ biến bởi có thể chế biến nhiều món ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao của nó.

Măng tây tên tiếng Anh là Asparagus có nguồn gốc châu Âu, Bắc Phi và Tây Á và được trồng như giống cây trồng thực phẩm. Trong măng tây, ngoài chất xơ, đạm, glucid, các vitammin K, C, A, pyridoxine (B6), riboflavin (B2), thiamin (B1), acid folid, gần 1/4 khối lượng trong 100g măng tây là các chất khoáng cần thiết cho cơ thể con người như: kali, magne, canxi, sắt, kẽm...

Đối với người châu Âu, măng tây còn được xem là thứ “thực vật hoàng gia” vì sự có mặt trong thực đơn của những bữa tiệc sang trọng theo mùa của giới quý tộc. Nhiều thành phố của nước Đức có một Spargelfest (lễ hội măng tây) hàng năm ăn mừng vụ thu hoạch măng tây trắng. Schwetzingen được tuyên bố là “thủ đô măng tây của thế giới” và trong lễ hội người dân sẽ bầu ra một nữ hoàng măng tây. Các thành phố Bavarian của Nuremberg cũng có lễ hội một tuần trong tháng 4, với cuộc thi vui nhộn để tìm ra người bóc vỏ măng tây nhanh nhất trong khu vực.

Tại Việt Nam nhiều năm gần đây, măng tây cũng được trồng đại trà ở nhiều nơi như các tỉnh phía Bắc hay Tây Nguyên. Theo kinh nghiệm của chị em nội trợ, để món ăn được ngon, nên chọn mua măng tây tươi có cọng nhỏ, ngắn và mập mạp. Đem về, rửa măng tây sạch, để ráo nước, tước bỏ vỏ và phần cứng của cuống măng, cắt làm đôi hoặc chẻ mỏng trước khi chế biến. Chỉ cần một chút sáng tạo, bạn có thể kết hợp những cách nấu ăn truyền thống với với măng tây để tạo ra những món ăn ngon miệng, độc đáo như: súp măng tây, salad măng tây đậu hũ, măng tây cuộn thịt ba rọi, măng tây xào tỏi, củ hủ dừa cuộn măng tây…

Măng tây đem luộc chín, cắt phần ngọn dài khoảng 6cm, phần cuống măng băm nhỏ và trộn với thịt cua, xốt mayonnaise, nêm gia vị vừa ăn, cho vào khuôn tròn để tạo hình rồi cho ra dĩa. Nhúng ngọn măng vào xốt cocktail, xếp xung quanh dĩa, trang trí thêm bằng hành lá và cà chua nữa là có món cocktail cua măng tây – một biến tấu nữa cho bữa ăn gia đình thêm thi vị.

N.Tr (Theo SGTT)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

TIN MỚI

Return to top