ClockThứ Tư, 15/04/2020 14:26

Thắt chặt chi tiêu

TTH - Rồi cuối cùng, Chỉ thị “Tăng cường các giải pháp điều hành chi chặt chẽ, phù hợp với khả năng thu ngân sách địa phương” của UBND tỉnh, do ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh ký đã được ban hành (ngày 10/4/2020).

Kiểm toán ngân sách năm 2018 tại Thừa Thiên HuếĐiện giảm, khó cho thu ngân sách

Việc đầu tư công trong thời gian tới sẽ tập trung ưu tiên cho những công trình cần thiết, cấp bách (ảnh minh họa). Ảnh: Hoàng Loan

Sở dĩ tôi nói rồi cuối cùng là vì, cách đây hơn một tháng, tôi có dịp có mặt trong một buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với một đơn vị sự nghiệp, khi bàn vấn đề liên quan đến tài chính, ông Phan Ngọc Thọ có nói, đại ý, tỉnh bây giờ cũng phải xem xét lại việc chi tiêu cho phù hợp với tình hình. Khả năng năm nay ngân sách hụt nguồn thu vì những biến động ở các lĩnh vực tạo nguồn thu lớn cho tỉnh là du lịch và bia Huế…

Điều hành ngân sách và cân đối chi tiêu gồm hai việc: thu và chi. Nếu hầu bao dồi dào, tăng chi ở mức hợp lý cũng là một yếu tố kích thích tăng trưởng. Và tăng chi tốt nhất là vào lĩnh vực đầu tư phát triển. Điều này vừa tạo ra nền tảng hạ tầng ngày càng tốt để hỗ trợ cho hoạt động kinh tế (và cả hoạt động xã hội). Một điều nữa là tạo ra công ăn việc làm cho người dân. Như thế để nói rằng, không phải tăng chi ở lĩnh vực nào cũng tốt như nhau.

Có con số thống kê nguồn chi tiêu của Việt Nam chúng ta, có những thời điểm chiếm hơn 80%, tức là chi cho nuôi bộ máy. Mà bộ máy thì rất công kềnh, hoạt động kém hiệu quả (hiện nay thì cùng với chương trình cải cách hành chính đã được cải thiện hơn rất nhiều). Như vậy, khoản chi này nhiều chưa hẳn là đã tốt. Ở một vế khác, mục chi tiêu thường xuyên nhiều nó sẽ làm teo tóp mục chi đầu tư phát triển. Ngân sách Việt Nam chúng ta chưa dồi dào, ngân sách Thừa Thiên Huế càng không được dồi dào hơn (chưa cân đối được chi tiêu ngân sách).

Trong điều kiện bình thường, chúng ta đã phải hạn chế chi tiêu thường xuyên, gọi là tiết kiệm chi. Những năm vừa qua, mỗi năm ngân sách đều tiết kiệm chi 10%. Gọi là tiết kiệm chi, nhưng theo tôi, gọi tên chính xác là “giảm chi”, tức là những khoản chi không cần thiết, đưa dần vào chi hợp lý. Ban đầu khi thực hiện chủ trương tiết kiệm chi, có không ít đơn vị “kêu”, nhưng sau thì cũng quen dần vì biết là việc chẳng đặng đừng. Có nhiều đơn vị khi tiết kiệm chi, đáng lý là gặp khó khăn nhưng không phải vậy, nó lại dôi ra ở mục phúc lợi. Điều này một mặt cho thấy, trong chi tiêu còn nhiều bất hợp lý, nếu không muốn nói là có những mục còn lãng phí; mặt khác càng thúc đẩy cho họ tiết kiệm chi hơn. Một ví dụ nhỏ này thôi. Khi không quản lý chặt chẽ, một tờ giấy đôi khi họ chỉ in một mặt. Nhưng khi khoán rồi, ngay lập tức họ in trên hai mặt của tờ giấy.

Giờ, trong điều kiện dịch bệnh, nguồn thu hụt, lại càng phải giảm chi nhiều hơn. Và suy cho cùng, có muốn chi cũng không lấy gì để mà chi. Có lẽ, trong điều kiện hiện nay, điều đáng bàn là chi tiêu hợp lý. Chi hợp lý là cần kíp hơn bao giờ hết. Nghĩa là ưu tiên chi cho những nhu cầu thiết yếu trước. Nếu không cần thiết sử dụng ô tô thì không nên đi ô tô. Nếu cần quá phải đi thì chịu khó đi xe máy; giảm sử dụng điều hòa đi và nên sử dụng quạt máy; chuyển một phần từ sử dụng giấy sang môi trường mạng… Thậm chí, thực hiện những việc to tát hơn là kiện toàn lại bộ máy hợp lý, hoạt động hiệu quả.

Chỉ thị của UBND tỉnh nêu rất rõ: Điều hành ngân sách theo phương châm “thu giảm, chi giảm” và đề ra nhiều kịch bản điều hành ngân sách. Ví dụ dịch bệnh kết thúc vào tháng 6 thì sẽ như thế nào, tháng 9 thì sẽ như thế nào. Các đơn vị hưởng ngân sách dứt khoát phải tiết kiệm 10% trong 8 tháng cuối năm. Ngay nguồn đầu tư xây dựng cơ bản cũng phải giảm đối với những công trình chưa thật sự cấp bách, con số được chỉ ra cụ thể, ít nhất là 120 tỷ đồng…

Trong điều kiện hiện nay, có thể nói giảm chi là một mệnh lệnh. Nó còn có một ý nghĩa khác là, chính quyền sẽ có điều kiện hơn để chăm lo cho cuộc sống của những người dân gặp khó khăn.

Rồi có lẽ qua đợt giảm chi này, chúng ta sẽ xem xét lại, khi giảm chi như vậy, bộ máy nhà nước hoạt động có hiệu quả hơn không. Nếu chi ít mà hoạt động hiệu quả hơn thì đó là điều đáng mừng trong việc “thắt chặt chi tiêu”!

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương

Ngày 3/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với 63 địa phương để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2024, đề ra nhiệm vụ công tác tháng 4 và quý 2/2024; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chinh phủ; kết quả thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15 Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, và nhiều nội dung quan trọng khác.

Khai mạc Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Return to top