ClockThứ Ba, 26/01/2016 16:41

Thầy giáo dạy thể dục sáng chế máy thái chuối

TTH.VN - Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, thầy Đỗ Mạnh (32 tuổi) giáo viên dạy thể dục Trường THCS Đặng Vinh, xã Hương Vinh (Hương Trà) đã sáng chế thành công máy thái chuối phục vụ hiệu quả cho việc chăn nuôi.

Chiếc máy đa chức năng

Sinh ra và lớn lên ở thôn Triều Sơn, xã Hương Vinh, tuổi thơ của thầy Mạnh đã gắn bó với việc chăn nuôi, chuyện đồng áng. Sau khi tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Thể dục Thể thao TP Hồ Chí Minh vào năm 2007, thầy Mạnh trở về quề và nhận công tác tại Trường THCS Hương Vinh (nay là Trường THCS Đặng Vinh).

Thầy Mạnh đưa cây chuối vào thái mỏng

Năm 2011, bên cạnh công việc đi dạy học, thầy cũng tự tạo cho mình một gia trại nuôi gà để thỏa mãn niềm đam mê chăn nuôi từ nhỏ lại tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hàng ngày, để có chuối trộn với bột cho đàn gà ăn, vợ chồng thầy phải tốn rất nhiều thời gian, công sức thái chuối. Cũng từ đó, ước muốn có một chiếc máy thái chuối tiết kiệm công sức, tăng hiệu quả trong chăn nuôi nảy sinh trong ý nghĩ của thầy.

Có khiếu về sửa chữa máy móc, thầy đã lên mạng xem những sáng chế máy thái chuối ở các nơi và tự mình mày mò nghiên cứu sáng chế một máy thái chuối cho riêng mình.

Cuối năm 2014, máy thái chuối đầu tiên do thầy sáng chế được đưa vào sử dụng thử nghiệm, nhưng vì máy nhỏ, những lưỡi dao quá yếu không thể thái được những cây chuối to. Không nản, thầy tiếp tục sáng chế một máy thái chuối khác hoạt động hiệu quả. Những cây chuối lớn đưa vào đều được máy thái nhỏ mà không bị trục trặc gì.

Nói về nguyên lý hoạt động và cấu tạo chiếc máy thái chuối do mình sáng chế, thầy Mạnh thổ lộ: Chiếc máy thái chuối có rất nhiều bộ phận, trong đó 17 chiếc dao được làm từ sắt cứng, mài bén dùng để thái nhỏ chuối là quan trọng nhất. Những chiếc dao hoạt động như những chiếc chong chóng sẽ quay liên tục nhờ hệ thống mô tơ và trục ngang. Bên cạnh đó, chiếc máy được bao bọc bởi một vỏ bọc bằng thép cứng bên ngoài, cùng với một chiếc máng lớn.

Thầy Mạnh chia sẻ: Với hệ thống vỏ bọc bên ngoài được thiết kế không cố định,  không những giúp người sử dụng an toàn lúc đưa chuối vào thái mà còn giúp việc vệ sinh máy dễ dàng hơn. Mỗi lần sử dụng máy xong, có thể vệ sinh ngay bằng cách đổ nước vào trực tiếp. Bên cạnh đó, nếu thấy các lưỡi dao không sắc bén nữa,  người dùng có thể tháo vỏ bọc máy ra mài một cách dễ dàng và thuận tiện.

Hiệu quả thấy rõ

Nói về hiệu quả máy thái chuối mang lại trong việc chăn nuôi, thầy Mạnh hào hứng chia sẻ: Từ khi sáng chế và đưa chiếc máy thái chuối vào hoạt động, việc chế biến thức ăn cho đàn gà từ cây chuối của gia đình anh đỡ tốn công sức hơn. Thay vì mất 2 tiếng đồng hồ ngồi thái chuối, trộn thức ăn, bây giờ chỉ cần mất 10 phút đã có thức ăn cho đàn gà.

Khác với các loại máy thái chuối ở nhiều nơi sáng chế trước đó là đưa cây chuối vào thái theo chiều dọc, máy của thầy Mạnh sáng chế lại đưa cây chuối theo chiều ngang.

Quan sát chiếc máy hoạt động, chúng tôi ấn tượng khi chỉ mất gần 5 phút một cây chuối to được máy thái mỏng và đều. Không những thái được chuối, các loại rau quả đưa vào cũng được máy thái nhỏ một cách nhanh chóng, nhanh gấp 10 – 15 lần so với sức người bỏ ra để thái.

Thầy Mạnh tâm sự, nhiều người dân tận mắt thấy chiếc máy thái chuối nhanh và hiệu quả, cũng tìm đến đặt hàng. Nhưng vì công việc dạy học và chăn nuôi gà bận rộn, thầy vẫn chưa dám nhận lời.

Nói về dự định trong thời gian tới, thầy Mạnh thổ lộ: “Nếu được, thầy sẽ mang máy thái chuối tham gia cuộc thi sáng tạo công nghệ của tỉnh, sau đó sẽ kết hợp với người bạn sản xuất cung cấp cho bà con có nhu cầu. Hy vọng với máy thái chuối, người dân sẽ tăng hiệu quả trong chăn nuôi.

Võ Ngọc Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top