Thế giới

ADB: Các nước châu Á cần hợp tác để tăng tốc phục hồi du lịch

ClockThứ Ba, 11/04/2023 16:03
TTH.VN - Trong một bài phân tích, các chuyên gia của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho rằng để đẩy nhanh tiến trình phục hồi du lịch, các quốc gia ở châu Á-Thái Bình Dương cần hợp tác để thu hút nhiều du khách hơn từ trong và ngoài khu vực thông qua các thỏa thuận song phương và khu vực, đồng thời cung cấp cơ sở hạ tầng được cải thiện và kỹ năng dịch vụ tốt hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Châu Á: Doanh nghiệp du lịch sẵn sàng cho sự phục hồi của dòng khách Trung QuốcNhu cầu du lịch nước ngoài của khách châu Á sẽ phục hồi vào năm 2024Du lịch Châu Á: Những điểm sáng về sự hồi sinhNăng lực hàng không toàn cầu đạt mức cao nhờ nhu cầu đi lại của Trung Quốc phục hồi

leftcenterrightdel
Các nước châu Á-Thái Bình Dương cần hợp tác để thu hút nhiều du khách hơn từ trong và ngoài khu vực, thông qua các thỏa thuận song phương và thoả thuận khu vực. Ảnh: Congthuong.vn

Du lịch quốc tế đang phục hồi nhờ nhu cầu bị dồn nén sau khoảng thời gian dài bị “chôn chân” vì đại dịch COVID-19, nhưng tốc độ phục hồi giữa các khu vực rất khác nhau do sự khác biệt về cách các quốc gia xây dựng niềm tin đối với du khách trong và sau đại dịch.

Tính đến thời điểm hiện tại, du lịch châu Á và Thái Bình Dương phục hồi chậm hơn so với châu Âu và châu Mỹ vì lập trường thận trọng trong việc mở lại biên giới và các chính sách hạn chế du lịch nghiêm ngặt hơn. Lượng khách du lịch đến khu vực này chỉ bằng khoảng 10,3% so với con số 343 triệu lượt trước đại dịch vào năm 2019, mặc dù khu vực đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trong năm 2022 so với một năm trước.

Trong khi đó, châu Âu và Trung Đông đã đạt được ít nhất 50% lưu lượng khách so với trước đại dịch. Tốc độ phục hồi cũng khác nhau trên khắp châu Á, với khoảng 33% cho cả Trung và Nam Á, 12% cho Đông Nam Á và 28% cho Thái Bình Dương. Điều này có thể sẽ thay đổi trong năm nay khi nhiều điểm đến mở cửa trở lại, và đặc biệt là việc mở cửa biên giới quốc tế cho các hoạt động du lịch từ đầu năm của Trung Quốc - thị trường được xem là “động lực chính” của du lịch nước ngoài.

Theo Báo cáo Hội nhập Kinh tế châu Á (AEIR) 2023, việc du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2024 vẫn chưa chắc chắn, với 61% các chuyên gia của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) tin rằng sự phục hồi này sẽ xảy ra sau năm 2024.

Các chuyên gia cho rằng rủi ro đối với tiến trình phục hồi ngành du lịch bao gồm suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát và áp lực địa chính trị. Xung đột ở Ukraine cũng ảnh hưởng đến lượng khách đến châu Á, vì du khách Nga chiếm 1/3 lượng khách du lịch đến khu vực này trước đại dịch. Giá nhiên liệu máy bay tăng vọt ở châu Á cũng đang kìm hãm đà phục hồi, làm giảm tần suất chuyến bay và khiến giá vé máy bay tăng cao. Đồng thời, lạm phát gia tăng cũng đang hạn chế việc đi du lịch.

Trong bối cảnh đó, sự phục hồi của ngành du lịch sẽ phụ thuộc vào khả năng của các quốc gia trong việc tạo điều kiện cho xuất/nhập cảnh dễ dàng hơn, điều này đòi hỏi phải có sự hợp tác toàn cầu và hợp tác khu vực mạnh mẽ hơn. Để làm được điều này, ADB khuyến nghị các nước châu Á cần có các chính sách phù hợp, bao gồm:

* Các nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch phải tăng cường hợp tác với các nước ngoài khu vực. Để khắc phục những thiệt hại trong đại dịch COVID-19, gây ra bởi sự phụ thuộc nặng nề của các nền kinh tế châu Á vào các thị trường nguồn chủ yếu là các nước Đông Á, các quốc gia nên xây dựng quan hệ đối tác với các thị trường nguồn mới như Mỹ, Vương quốc Anh và châu Âu, bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn du lịch chung. Ví dụ, các quốc gia Đông Nam Á đang quảng bá khu vực này như một điểm đến du lịch, đồng thời sử dụng các thỏa thuận quốc tế để tăng các chuyến bay từ bên ngoài khu vực.

* Hợp tác giữa các quốc gia riêng lẻ ở châu Á nên được đẩy mạnh. Philippines gần đây đã nối lại hợp tác du lịch với Brunei và Thái Lan, đồng thời đang xây dựng một thỏa thuận hợp tác du lịch mới với Malaysia để phục hồi lượng khách vốn đã giảm 10,2% trong giai đoạn 2015-2019.

* Xây dựng hệ thống vận chuyển tốt hơn giữa các quốc gia trong khu vực. Ví dụ, ngành du lịch non trẻ của Trung Á sẽ được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng được cải thiện và được xây dựng trên toàn khu vực. Trong khi đó, khách du lịch đến Ấn Độ, Bhutan và Nepal dự kiến sẽ bị thu hút bởi “các tuyến du lịch khu vực” bao gồm nhiều điểm đến bằng các loại phương tiện giao thông khác nhau.

* Các quốc gia trong khu vực cần giải quyết những thách thức về vốn nhân lực của ngành du lịch, bao gồm tăng việc làm cho thanh niên và phụ nữ, chào đón lao động nhập cư tạm thời, và nâng cao kỹ năng cho người lao động trong lĩnh vực du lịch. Những biện pháp này, cùng với việc khai thác công nghệ kỹ thuật số, sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh, tăng cường tính minh bạch và mở rộng lĩnh vực du lịch để giúp đỡ nhiều người hơn ở các nước sở tại.

Khi du lịch đạt được đà phục hồi, các quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương nên tận dụng tối đa các cơ hội có được để trên nền tảng đó, xây dựng một ngành du lịch kiên cường hơn để chuẩn bị và ứng phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai, các chuyên gia của ADB nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ ADB)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc: Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến

Sau khi công ty làm tour du lịch trải nghiệm Đảo Ngọc (đảo Sơn Chà) bị đình chỉ do không đủ điều kiện hoạt động, du lịch biển đảo tại Phú Lộc càng thiếu dịch vụ giữa muôn trùng tài nguyên thiên nhiên ban tặng. Cả chính quyền địa phương và doanh nghiệp đều rất trăn trở về điều này.

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyến
Phục hồi ngành công nghiệp, tạo đà tăng trưởng

Chỉ số phát triển công nghiệp IIP tăng so với cùng kỳ, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp - xây dựng; sản xuất công nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục là động lực tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng khá cao đã tạo ra chỉ dấu tốt.

Phục hồi ngành công nghiệp, tạo đà tăng trưởng
Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách

Văn hóa bản địa là yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Sự độc đáo, khác biệt của sản phẩm du lịch cũng do yếu tố văn hóa bản địa quyết định. Các địa phương tại Thừa Thiên Huế có những lễ hội đặc sắc, nhưng để thu hút khách cần thiết phải đầu tư xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng từ yếu tố này và chú trọng hơn công tác quảng bá.

Để văn hóa bản địa “níu chân” du khách
Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm

Sáng 19/7, Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp các đơn vị tổ chức hội nghị họp bàn về đề nghị của Tổng công ty hàng không Việt Nam (TCTHKVN) mời hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp.

Hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm
Để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa

Lợi thế về cảnh quan, di sản văn hóa, nét cổ kính, trầm mặc của đền đài, cung điện, di tích, kiến trúc..., Huế đang là điểm đến được các nhà làm phim lựa chọn. Đây cũng là cơ hội để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa.

Để điện ảnh đưa du lịch Huế vươn xa
Return to top