Thế giới

ADB hạ dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

ClockThứ Tư, 14/12/2022 14:19
TTH.VN - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển trong năm nay và năm tới, khi khu vực phải đối mặt với những “cơn gió ngược” dai dẳng, là hậu quả của xung đột Nga - Ukraine, chính sách chống lại đại dịch COVID-19 của Trung Quốc và nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại.

ADB nâng dự báo tăng trưởng ASEAN năm 2022, cắt giảm dự báo năm 2023ADB điều chỉnh tăng cho dự báo tăng trưởng GDP của khu vực Đông Nam ÁADB hạ dự báo tăng trưởng GDP khu vực châu Á - Thái Bình DươngĐông Nam Á phục hồi tăng trưởng trở lạiNgân hàng ADB dự đoán Đông Nam Á tăng trưởng 5,1% trong năm 2022

Ngay cả khi dự báo tăng trưởng bị hạ thấp, khu vực châu Á đang phát triển vẫn sẽ làm tốt hơn các khu vực khác trên toàn cầu. Ảnh minh họa: Báo Đầu tư/VTV.vn

Cụ thể, trong phần bổ sung cho báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á, ngân hàng ADB cho biết, dự kiến tăng trưởng năm 2022 ở khu vực châu Á đang phát triển sẽ chậm lại và đạt mức 4,2%, giảm nhẹ so với mức dự báo 4,3% đưa ra hồi tháng 9, đánh dấu lần thứ 5 liên tiếp triển vọng này bị hạ thấp.

Trong năm tới, nền kinh tế của khu vực, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ được dự đoán sẽ chạm mốc 4,6%, chậm hơn nhiều so với mức dự báo đưa ra trước đó là 4,9%.

“Sự phục hồi ở khu vực châu Á đang phát triển dự kiến sẽ tiếp tục chậm lại”, ADB cho biết trong một báo cáo công bố vào ngày 14/12.

Trong đó, tăng trưởng ở Trung Quốc có thể sẽ chậm hơn so với dự đoán trước đây. Cụ thể, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới được dự báo sẽ chứng kiến mức tăng trưởng 3% trong năm nay và 4,3% trong năm tới, yếu hơn so với dự báo trước đó mà ADB đưa ra lần lượt là 3,3% và 4,5%.

“Hoạt động kinh tế ở Trung Quốc vẫn đang bị cản trở bởi các đợt bùng dịch COVID-19 lẻ tẻ, các hạn chế của chính sách Zero COVID và thị trường bất động sản tiếp tục yếu kém”, ADB cho hay.

Cùng lúc đó, triển vọng tăng trưởng của các tiểu vùng là khác nhau, với dự báo cho năm 2022 cho Đông Nam Á và Trung Á được điều chỉnh cao hơn, với khu vực Đông Nam Á được nâng lên từ 5,1% thành 5,5% nhờ bối cảnh tiêu dùng và du lịch phục hồi mạnh mẽ ở Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Trong khi dự báo cho khu vực Đông Á cho năm nay và năm tới lại bị cắt giảm do nền kinh tế Trung Quốc suy yếu.

Nhận định về triển vọng tăng trưởng, nhà kinh tế trưởng của ADB Albert Park cho biết: “Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục phục hồi, nhưng các điều kiện toàn cầu xấu đi có nghĩa là động lực của khu vực đang mất dần khi chúng ta bước sang năm tiếp theo.

Vì vậy, chính phủ các nước sẽ cần hợp tác chặt chẽ hơn để vượt qua những thách thức kéo dài của đại dịch COVID-19 gây nên, cùng lúc là chống lại những tác động của giá lương thực và năng lượng tăng cao, đặc biệt là đối với người nghèo và người dễ tổn thương, đồng thời đảm bảo sự phục hồi kinh tế toàn diện, bền vững”.

Trong một diễn biến liên quan, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng ở các nước đang phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương trong năm nay từ 4,5% xuống còn 4,4%. Tuy nhiên, dự báo dành cho năm 2023 đã được điều chỉnh tăng từ 4% lên 4,2%.

Dù vậy, ngay cả với những dự báo bị hạ thấp, khu vực châu Á đang phát triển vẫn sẽ làm tốt hơn các khu vực khác trên toàn cầu, cả về tăng trưởng và lạm phát.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top