Thế giới

ADB và Campuchia xác định ưu tiên cho quan hệ đối tác lĩnh vực năng lượng

ClockChủ Nhật, 05/11/2023 07:37
TTH.VN - Theo Tờ Khmer Times của Campuchia ngày 4/11, Campuchia và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa tổ chức một phiên họp để thảo luận về sự tham gia hiện tại và các ưu tiên mang tính chiến lược cho tương lai, với sự tập trung đặc biệt vào lĩnh vực năng lượng.

120 triệu USD được phê duyệt để hỗ trợ khả năng phục hồi của cộng đồng ADB cải cách để mở khóa 100 tỷ USD vốn tài trợ mới hỗ trợ châu Á - Thái Bình Dương

 Các tấm pin năng lượng mặt trời trong một dự án điện mặt trời tại Campuchia. Ảnh minh họa: Khmer Times/TTXVN

Tại phiên họp nói trên, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia, ông Keo Rottanak bày tỏ đánh giá cao mối quan hệ đối tác của ADB trong lĩnh vực năng lượng, nhấn mạnh dự án công viên năng lượng mặt trời quốc gia được hỗ trợ thông qua chính sách “Một ADB” (One ADB).

Qua đó, ông Keo Rottanak nhấn mạnh cam kết của Campuchia trong việc tăng cường quan hệ đối tác này, nhằm hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi năng lượng của quốc gia. Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia cũng vạch ra một số lĩnh vực ưu tiên hợp tác, bao gồm tăng cường lưới điện, mở rộng năng lượng tái tạo, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, giao thông sử dụng điện (E-Mobility), và kết nối khu vực.

Thay mặt ADB, Giám đốc quốc gia ADB tại Campuchia, bà Jyotsana Varma ca ngợi cam kết của Campuchia đối với quá trình chuyển đổi năng lượng, đồng thời lưu ý các lĩnh vực ưu tiên mà Bộ trưởng Keo Rottanak đề cập là hoàn toàn phù hợp với Chiến lược Đối tác Quốc gia giai đoạn 2024 - 2028 của ADB. Sự phù hợp này sẽ đảm bảo một cách tiếp cận mang tính phối hợp và chiến lược để đạt được tham vọng chuyển đổi năng lượng của Campuchia.

Trong bối cảnh sự tập trung ngày càng tăng của toàn cầu vào năng lượng tái tạo và tính cấp bách của việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Campuchia công nhận tầm quan trọng của việc đa dạng hóa các nguồn năng lượng và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Quốc gia này đặt mục tiêu tăng cường cơ sở hạ tầng lưới điện, để hỗ trợ tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo, và thúc đẩy hiệu quả sử dụng năng lượng trong những lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, Campuchia xem E-Mobility và kết nối khu vực là những lĩnh vực quan trọng, có thể đóng góp vào một hệ thống năng lượng bền vững và linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó, ADB đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển ngành năng lượng của Campuchia. Thông qua sự tham gia và hỗ trợ tài chính, ADB đã góp phần vào việc thực hiện thành công nhiều dự án năng lượng khác nhau tại quốc gia này. Điều này bao gồm dự án công viên năng lượng mặt trời quốc gia, đã giúp gia tăng công suất năng lượng tái tạo của Campuchia.

“Khi quá trình chuyển đổi năng lượng đạt được đà phát triển trên toàn cầu, quan hệ đối tác giữa các chính phủ và các ngân hàng phát triển đa phương như ADB là rất quan trọng để giải quyết một cách hiệu quả những thách thức năng lượng, và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững”, Tờ Khmer Times lưu ý.

Ngoài ra, sự hợp tác giữa Campuchia và ADB trong lĩnh vực năng lượng sẽ không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của quốc gia này, mà còn mở đường cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng cho tất cả mọi người.

“Chúng tôi đánh giá cao mối quan hệ hợp tác với ADB trong lĩnh vực năng lượng và sự hỗ trợ của họ cho dự án công viên năng lượng mặt trời quốc gia của chúng tôi. Cùng nhau, chúng ta có thể đạt được các mục tiêu chuyển đổi năng lượng và mở đường cho một tương lai bền vững và linh hoạt”, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia Keo Rottanak cho biết.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top