Thế giới

Anh chạy đua với thời gian khi dịch bệnh lên đỉnh điểm

ClockThứ Ba, 12/01/2021 14:20
TTH.VN - Đầu tuần này, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết Anh trong “cuộc chạy đua với thời gian” để tiêm chủng vaccine COVID-19 khi số ca tử vong tăng cao kỷ lục và các bệnh viện hết nguồn cung oxi.

Mức độ lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 không hề giảm tại châu ÂuAnh tiếp tục bước vào đợt phong tỏa nghiêm ngặt để chống dịch COVID-19Anh có thể sẽ phải áp dụng các hạn chế chống dịch nghiêm khắc hơn nữaHơn 50 quốc gia triển khai chiến dịch tiêm chủng COVID-19Anh cần hạn chế chặt chẽ hơn để đương đầu với đại dịch

Số ca tử vong do COVID-19 gây nên ở Anh đã đạt đến 81.000 ca. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Đà Nẵng

Biến thể mới, có khả năng lây nhiễm cao hơn của virus SARS-CoV-2 hiện đang tràn lan trong khắp dân số, với cứ 20 người dân ở các khu vực trong London sẽ có 1 người nhiễm bệnh. Điều này đang đe dọa khiến Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) bị quá tải khi các bệnh viên gần như đã đầy bệnh nhân.

Tỷ lệ tử vong gây nên do đại dịch ở Vương quốc Anh hiện đang tăng và hiện đã vượt quá 81.000 ca, là quốc gia có số ca tử vong cao thứ 5 trên thế giới. Cùng lúc đó, Anh cũng ghi nhận hơn 3 triệu người đã nhiễm bệnh.

Trong nỗ lực ngăn chặn đại dịch và cố gắng khôi phục một phần tình trạng bình thường vào mùa xuân, Anh đang gấp rút triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay, với các mũi tiêm được cung cấp cho khoảng 15 triệu người vào giữa tháng tới.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu rằng đây là một thời điểm rất nguy hiểm.

Trong khi đó, Cố vấn y tế trưởng của chính phủ Chris Whitty cũng trả lời báo giới BBC rằng “Vài tuần tới sẽ là những tuần tồi tệ nhất khi xét về số ca bệnh được đưa vào NHS. Bất cứ ai không bị sốc trước số lượng người đang nằm viện, những trường hợp bệnh nặng và ai đang chết dần trước sự hoành hành của đại dịch này sẽ không thể hiểu được. Đây là tình huống vô cùng kinh hoàng”.

Trong một thông tin có liên quan, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cho biết, hiện đã có hơn 32.000 bệnh nhân COVID-19 nhập viện, nhiều hơn so với mức 18.000 ca nhập viên trọng thời điểm dịch cao điểm vào tháng 4.

Chính quyền của ông Boris Johnson đang đặt hi vọng vào chương trình tiêm chủng quy mô lớn sau khi Anh trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine COVID-19 do hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech cũng như vaccine của Oxford và AstraZeneca phát triển.

Anh cũng vừa chấp thuận sử dụng vaccine của Moderna vào ngày 8/1.

Dự kiến khoảng 2 triệu mũi tiêm sẽ được chuyển đến cho khoảng 2.700 trung tâm y tế ở Anh vào mỗi tuần vào cuối tháng Giêng với mục đích tiêm chủng cho hàng chục triệu người vào mùa xuân.

Thủ tướng Boris Johnson cho biết, so với các nước ở khu vực châu Âu, số lượng người dân Anh được tiêm chủng vaccine cao hơn nhiều. Tuy nhiên, vị lãnh đạo cùng thừa nhận rằng mục tiêu đến ngày 15/2 sẽ tiêm chủng cho 15 triệu người ở 4 mức độ rủi ro, bao gồm người trên 70 tuổi và những người làm việc ở tuyến đầu chống dịch là một “thách thức lớn”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc
Return to top