Thế giới

ASEAN có thể giảm 11% chi phí khử carbon cho lưới điện nhờ sự hợp tác

ClockThứ Sáu, 27/10/2023 16:18
TTH.VN - Theo một nghiên cứu mới của Công ty tư vấn đảm bảo và quản lý rủi ro DNV, các quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể cắt giảm 11% chi phí để khử carbon cho lưới điện nếu cùng hợp tác và hướng tới một lưới điện khu vực.

Nhu cầu khí đốt tự nhiên của ASEAN sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050Nhật Bản cam kết hỗ trợ tài chính giúp ASEAN khử carbon

 Các tấm pin năng lượng mặt trời tại một nhà máy điện mặt trời nổi ở Singapore. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đưa ra tầm nhìn này tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore, được tổ chức từ ngày 23 - 27/10, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc khu vực về hệ thống năng lượng châu Á - Thái Bình Dương của DNV, ông Brice Le Gallo cho rằng, cách tiếp cận “tối ưu hóa khu vực” là nơi “việc chia sẻ tài nguyên đầy đủ” diễn ra giữa các quốc gia, nhằm hướng tới một tương lai phát thải ròng bằng 0, thay vì tự thực hiện các kế hoạch.

Theo kịch bản này, các quốc gia có thể cùng cắt giảm nhu cầu về 1/3 năng lượng tái tạo và 1/10 dự trữ điện hiện được dự báo cần thiết vào năm 2050. Điều này là do năng lượng tái tạo có thể được triển khai một cách chiến lược ở những nơi có khả năng tiếp cận tốt hơn với năng lượng mặt trời, năng lượng gió và thủy điện “chất lượng”, chẳng hạn như Thái Lan và Lào. Việc thực hiện mà không cần tất cả các cơ sở lắp đặt và lưu trữ này cũng sẽ làm giảm 37% lượng khí thải carbon của các quốc gia. Bên cạnh đó, các bộ kết nối sẽ có chi phí 600 tỷ USD nhưng sẽ giúp khu vực tiết kiệm 700 tỷ USD chi phí năng lượng tái tạo và lưu trữ.

Trong kịch bản mà mỗi quốc gia ASEAN bắt tay vào nỗ lực khử carbon trong lưới điện riêng lẻ, khu vực này có thể sẽ chi 7,2 nghìn tỷ USD để làm sạch lưới điện, bao gồm khoảng 4 nghìn tỷ USD cho việc lưu trữ. Ngược lại, theo nghiên cứu của DNV, chi phí sẽ chỉ lên tới 6,5 nghìn tỷ USD với kịch bản tối ưu hóa khu vực, cùng chi phí lưu trữ giảm xuống còn 2,8 nghìn tỷ USD, và chi phí năng lượng tái tạo giảm xuống còn 2,7 nghìn tỷ USD.

Nghiên cứu của DNV đã đặt ra mục tiêu định lượng các lợi ích của cách tiếp cận khu vực trong việc khử carbon ở ASEAN, với cách tiếp cận mang tính phối hợp có thể cắt giảm sự dư thừa, giải phóng lượng không gian cần thiết để triển khai năng lượng tái tạo, đồng thời tiết kiệm được một số chi phí. Ông Brice Le Gallo nói thêm, các bên mà ASEAN có thể học hỏi bao gồm châu Âu nơi được coi là một minh chứng về mạng lưới kết nối, và ngành viễn thông nơi đã đạt được sự hợp tác quốc tế.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top