Thế giới

ASEAN, đặc biệt là Thái Lan hướng đến cải thiện FTA với các nước đối tác

ClockThứ Ba, 17/12/2019 19:13
TTH - Trong khuôn khổ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm tới, Thái Lan dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cải thiện các thỏa thuận thương mại tự do, hướng đến mở rộng khả năng cắt giảm thuế quan đối với nhiều sản phẩm hơn.

Hàn Quốc nỗ lực hoàn tất đàm phán FTA với 3 nước ASEANHàn Quốc, Nga sẽ tổ chức vòng đàm phán FTA thứ 2 về dịch vụ và đầu tưFTA Singapore - EAEU có thể mang nhiều cơ hội cho thỏa thuận thương mại với ASEAN

ASEAN và phát triển trong bối cảnh mới. Ảnh minh họa: Báo Chính phủ

Nhằm giảm bớt gánh nặng về thuế quan và chi phí vận chuyển khi doanh nghiệp các nước muốn mở rộng thị trường ra bên ngoài, thỏa thuận thương mại tự do (FTA) chính thức ra đời. Trong đó, sẽ hỗ trợ giảm hoặc loại bỏ thuế quan đối với một số lượng hàng hóa nhất định giữa các nước tham gia thỏa thuận, từ đó giảm chi phí nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng hóa.

Trong khuôn khổ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào năm tới, Thái Lan dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cải thiện các thỏa thuận thương mại tự do, hướng đến mở rộng khả năng cắt giảm thuế quan đối với nhiều sản phẩm hơn.

Vụ trưởng Vụ Đàm phán thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum cho biết, các thỏa thuận thương mại được nhắm tới để tiến hành đàm phán cải thiện bao gồm các FTA của ASEAN đối với Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và một hiệp ước chung đối với Australia và New Zealand.

Đối với từng FTA, vị lãnh đạo đưa ra ví dụ: “Đơn cử như thỏa thuận thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, vấn đề cần được bàn bạc cải thiện sẽ là cách thức tiếp cận thị trường nhằm cho phép nhiều sản phẩm hơn được giảm thuế. Các mặt hàng đang chờ đàm phán chủ yếu nằm trong danh sách nhạy cảm và nhạy cảm cao, với tổng cộng 500 danh mục”. Như vậy, các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức để loại bỏ hoàn toàn thuế áp cho các mặt hàng trong danh sách sản phẩm nhạy cảm, thay vì mức thuế từ 0-5% như trước đây. Trong khi các mặt hàng thuộc nhóm nhạy cảm cao có thể sẽ được giảm thuế so với mức 50% như hiện tại.

Đối với FTA ASEAN - Ấn Độ, các cuộc đàm phán sẽ hướng đến cắt giảm thuế quan đối với nhiều mặt hàng hơn. Được biết, hiện ưu đãi cắt giảm thuế quan đang áp dụng với 79% trên tổng số các mặt hàng. Danh mục sản phẩm được nhắm tới gồm dầu cọ, cao su, thực phẩm, phụ tùng ôtô và hóa dầu.

Tương tự, đàm phán với Hàn Quốc trong khuôn khổ ASEAN sẽ đề cập đến nhiều mặt hàng nhạy cảm như gạo, đường tinh luyện, bột sắn và trái cây. Cùng lúc, do thuế quan áp với hàng hóa đã giảm xuống bằng 0, đàm phán thương mại với Australia và New Zealand sẽ tập trung chủ yếu vào thương mại điện tử, thủ tục hải quan, dịch vụ tài chính, viễn thông, nhà hàng và khách sạn...

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Bangkok Post & Janio)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top