Thế giới

ASEAN hướng tới cộng đồng năng động, tự cường và kết nối sau năm 2025

ClockThứ Sáu, 24/02/2023 07:18
Trong bối cảnh tình hình thế giới không ngừng biến động, ASEAN cần có đủ năng lực để đối diện với nhiều thách thức toàn cầu và khu vực trong hiện tại cũng như trong tương lai.

ASEAN-Trung Quốc củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diệnViệt Nam góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ASEAN-Italy

Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN và Timor Leste chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN lần thứ 32 (ACC-32). Ảnh: Đào Trang/TTXVN

Ngày 23/2, Đại sứ Indonesia Dian Triansyah Djani cho rằng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần có một tầm nhìn dài hạn mạnh mẽ cho giai đoạn 20 năm tới.

Phát biểu tại cuộc họp của Nhóm đặc trách cấp cao về Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 (HLTF), Đại sứ Djani cho rằng vào năm 2045, ASEAN phải trở thành một cộng đồng năng động, tự cường, thích ứng và kết nối. Trong bối cảnh tình hình thế giới không ngừng biến động, ASEAN cần có đủ năng lực để đối diện với nhiều thách thức toàn cầu và khu vực trong hiện tại cũng như trong tương lai.

Các thành viên HLTF đã nhóm họp để thảo luận việc soạn thảo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025.

Tại cuộc họp này, Indonesia cũng giới thiệu một thể thức mới dưới hình thức "sofa talk" cho phép trao đổi quan điểm cởi mở nhằm đẩy nhanh việc thảo luận về dự thảo Tầm nhìn ASEAN trong tương lai.

HLTF là cơ chế họp cấp cao được tiến hành từ năm 2020 để chuẩn bị xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025. Năm nay, Indonesia và Malaysia là đồng chủ tịch của HLTF./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Đưa sách đến với cộng đồng

Những năm qua, bên cạnh công tác phục vụ tại chỗ cũng như tổ chức các sự kiện về văn hóa đọc, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế còn triển khai việc đưa sách, báo về phục vụ tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, các đồn biên phòng, trại giam… với mong muốn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ sách, báo của người dân.

Đưa sách đến với cộng đồng
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top