Thế giới

ASEAN, Trung Quốc cam kết tăng cường hợp tác chống lại dịch COVID-19

ClockThứ Sáu, 21/02/2020 07:35
TTH.VN - Trong một cuộc họp đặc biệt tại thủ đô Viêng Chăn (Lào) ngày 20/2, các Bộ trưởng Ngoại giao đến từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã nhất trí tăng cường hợp tác trong việc chống lại dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), đồng thời làm giảm tác động kinh tế và xã hội của dịch bệnh này.

COVID-19 có thể làm thế giới thiệt hại 1,1 nghìn tỉ USD nếu thành đại dịchThêm 114 người chết ở Trung Quốc vì virus corona, số ca nhiễm mới giảm mạnhBộ trưởng Quốc phòng ASEAN nhất trí hợp tác chống dịch COVID-19UNICEF cần hơn 42 triệu USD để ứng phó với Covid-19

Toàn cảnh cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc về hợp tác ứng phó dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Theo đó, các nhà lãnh đạo cam kết chia sẻ thông tin và thực hành tốt nhất một cách kịp thời, giảm thiểu sự gián đoạn chuỗi cung ứng của các mặt hàng y tế khẩn cấp, cũng như thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các loại thuốc và vắc-xin.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc cũng cam kết "nối lại và tăng cường trao đổi và hợp tác" trên các mặt trận nhân dân, thương mại và đầu tư khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trong một động thái liên quan, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ca ngợi các quốc gia ASEAN vì sự ủng hộ đối với Trung Quốc; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng, Trung Quốc sẽ chiến thắng cuộc chiến chống lại virus Corona.                                                      

"Tôi tin rằng, mối quan hệ Trung Quốc-ASEAN và mối quan hệ của Trung Quốc với từng quốc gia thành viên ASEAN sẽ sâu sắc hơn nữa", hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho hay.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top