Thế giới

ASEAN và EU tái cam kết thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền

ClockThứ Năm, 27/10/2022 20:44
TTH - Tại Đối thoại Chính sách về Nhân quyền lần thứ 4, vừa diễn ra tại Jakarta (Indonesia), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU) đã tái khẳng định cam kết tăng cường thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, cũng như đảm bảo các quyền tự do cơ bản của con người.

Doanh nghiệp EU: ASEAN sẽ quan trọng hơn về doanh thu toàn cầuASEAN, EU ký kết Hiệp định Vận tải Hàng không Toàn diện

Bảo vệ nhân quyền là trách nhiệm của mọi quốc gia, khu vực và quốc tế. Ảnh minh họa: Plan International Việt Nam/Lai Châu Online

Theo thông cáo báo chí chung, đối thoại bao gồm hàng loạt các vấn đề nhân quyền, như: làm thế nào để đảm bảo tốt hơn việc bảo vệ quyền trẻ em, quyền của người lao động di cư, ngăn chặn hành vi buôn bán người, tự do ngôn luận và quan điểm, tự do tôn giáo, niềm tin, quyền của người khuyết tật, môi trường và biến đổi khí hậu, quyền của phụ nữ, bình đẳng giới và hòa nhập xã hội, cũng như bảo vệ quyền con người, cùng lúc cũng chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

Mặc dù cả hai bên đều thừa nhận rằng còn nhiều thách thức, song cuộc đối thoại chính là cơ hội để ghi lại những dấu mốc tiến bộ quan trọng, đơn cử như trong lĩnh vực kinh doanh và nhân quyền ở ASEAN. Đây cũng là cơ hội để lãnh đạo các nước thảo luận về các tình huống khủng hoảng trên toàn thế giới và sự phân chia nhân quyền do chúng gây ra.

Là những người ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương, EU và ASEAN đều nhấn mạnh rằng hợp tác đa phương và khu vực được củng cố bởi các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, Hiến chương ASEAN, Tuyên bố Nhân quyền ASEAN và Tuyên bố Phnom Penh về việc thông qua Tuyên bố Nhân quyền ASEAN (AHRD). Bên cạnh đó, cũng phải kể đến các hiệp ước của EU và luật nhân quyền quốc tế. Trên đây đều là những văn kiện cần thiết giúp thúc đẩy hành động để vượt qua những thách thức toàn cầu hiện nay.

Được biết, EU và ASEAN đã xác định các bước tiến cụ thể để thúc đẩy việc bảo vệ nhân quyền, phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược hiện có của hai bên. Đáng chú ý, các bên đã lên kế hoạch chính thức hóa hợp tác vào đầu năm 2023 nhằm tăng cường hơn nữa năng lực của Ủy ban Liên chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) và khám phá hợp tác trong các lĩnh vực. Trong đó, đảm bảo quyền của trẻ em, bảo trợ xã hội cho lao động di cư, quyền kinh doanh và quyền con người, tự do ngôn luận, phụ nữ, hòa bình và an ninh, cách tiếp cận nhân quyền trong nỗ lực chống lại chủ nghĩa cực đoan, bạo lực... vốn được ASEAN xác định là những ưu tiên của khu vực.

Cũng liên quan đến sự kiện này, Đối thoại Chính sách về Nhân quyền lần thứ 4 giữa ASEAN và EU cũng có sự tham gia của các Cơ quan Nhân quyền Quốc gia (NHRIs) từ các nước ASEAN và EU. Các đại biểu đã chia sẻ những thực tiễn tốt nhất về đảm bảo tiếp cận công lý, cũng như triển vọng hợp tác nhân quyền giữa các cơ chế nhân quyền của khu vực và quốc gia.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Return to top