Thế giới

ASEAN và Trung Đông: Làm sâu sắc thêm mối quan hệ để mở ra cơ hội kinh tế và thương mại

ClockThứ Ba, 30/07/2024 06:59
TTH - Tạp chí The Business Times ngày 29/7 đăng tải bài viết của bà Yun Liu, nhà kinh tế học về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Ngân hàng HSBC cho hay, vào thời điểm bất ổn thương mại gia tăng, đa dạng hóa kinh tế đã trở thành chủ đề hàng đầu. Trong bối cảnh này, hành lang ASEAN - Trung Đông đang trở nên nổi bật khi hai khu vực này có tiềm năng kinh tế và kết nối, triển vọng tăng trưởng vững chắc và nhân khẩu học thuận lợi.

Hiệp định RCEP phát huy vai trò thúc đẩy phát triển ở Đông Nam ÁASEAN+3 tăng trưởng ổn định nhờ xuất khẩu, du lịch và nhu cầu nội địa tăng

 Thương mại song phương giữa hai khu vực đạt hơn 126 tỷ USD vào năm ngoái. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Mặc dù mối liên kết giữa ASEAN và Trung Đông không rộng rãi như với các khu vực khác, nhưng có lý do để tin rằng, vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Chẳng hạn như, đối với thương mại, thương mại song phương đạt tổng cộng hơn 126 tỷ USD vào năm 2023, đây là con số “không đồng đều”.

Ngoại trừ một số sản phẩm nhất định, xuất khẩu của ASEAN sang Trung Đông vẫn còn khá hạn chế. Trong khi xuất khẩu của ASEAN sang khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) đã tăng trưởng trong những năm qua, thì mức xuất khẩu tuyệt đối chỉ bằng 1/3 tổng lượng nhập khẩu từ khu vực MENA.

 Mặt khác, trung bình 6% lượng nhập khẩu của ASEAN đến từ Trung Đông, tập trung nhiều vào lĩnh vực năng lượng. Trong khi nhập khẩu phi nhiên liệu tăng đều đặn qua các năm, nhập khẩu nhiên liệu chiếm ưu thế với thị phần gần 80%. Điều đó cho thấy, sự phụ thuộc lớn vào thương mại năng lượng chỉ ra những cơ hội đáng kể cho ASEAN trong thương mại phi năng lượng.

Theo dữ liệu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), tiềm năng xuất khẩu chưa thực hiện của khu vực này lên tới 30 tỷ USD, ngang bằng với kim ngạch xuất khẩu thực tế của khu vực. Thiết bị điện tử và máy móc điện sẽ được hưởng lợi khi ASEAN hội nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu.

Đồng thời, tiềm năng xuất khẩu chưa được khai thác của MENA sang ASEAN ước tính ở mức 18 tỷ USD; trong đó, nhựa, hóa chất và kim loại là những ngành xuất khẩu đầy hứa hẹn.

Với mức thuế quan trung bình ở hai khối vẫn ở mức cao, những nỗ lực đang được thực hiện ngày càng tăng nhằm thúc đẩy các cơ hội thương mại giữa hai khu vực. Có thể thấy, Singapore là quốc gia ASEAN duy nhất đã ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) với Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), trong khi các quốc gia khác đã khởi xướng hoặc ký kết FTA với từng nền kinh tế riêng lẻ. Ngoài ra, ở cấp độ khu vực, Malaysia đã đề xuất FTA ASEAN-GCC hồi tháng 10 năm ngoái.

Bên cạnh thương mại, đầu tư cũng là một lĩnh vực hợp tác mới nổi giữa hai khu vực. Tuy nhiên, phần lớn dòng vốn dưới hình thức đầu tư danh mục, hơn là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Ngoài dòng hàng hóa và đầu tư, ASEAN, một khu vực cung cấp nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, đã nổi tiếng đối với khách du lịch MENA kể từ khi đại dịch bùng phát. Thái Lan nổi bật khi thu hút hơn một nửa trong số 1,1 triệu khách du lịch MENA đến thăm khu vực này vào năm 2023.

“Tuy mối liên kết giữa ASEAN và Trung Đông hiện tại không sâu rộng như các mối liên kết với những khu vực khác, nhưng hành trình không dừng lại ở đây. Tiềm năng vẫn chưa được khai thác, và hai khu vực này sẽ được hưởng lợi từ sự kết nối sâu rộng hơn”, bà Yun Liu kết luận.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại

Cùng với hoạt động xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp (DN) Thái Lan ở quy mô lớn, những hoạt động xúc tiến xúc thương mại quy mô nhỏ với một vài đối tác cũng góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng cho những hợp đồng thương mại lâu dài.

Nâng tầm sản phẩm địa phương, tăng cơ hội xúc tiến thương mại
Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi

Tập đoàn tài chính đa quốc gia HSBC và Tập đoàn Tài chính quốc tế (IFC) của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cùng nhau cung cấp vốn cho các giao dịch thương mại, với giá trị lên tới 1 tỷ USD. Động thái này nhằm giúp lấp đầy khoảng trống về tài trợ cho thương mại tại các thị trường mới nổi.

Triển khai chương trình tài trợ thương mại mới cho các thị trường mới nổi
ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông

Theo một bài phân tích trên trang CNA, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thương mại trong khu vực thông qua việc xây dựng mạng lưới giao thông và hậu cần tốt hơn. Điều này cũng sẽ cho phép các quốc gia thành viên tự bảo vệ mình khỏi những rủi ro địa chính trị và kinh tế đang ngày càng gia tăng.

ASEAN nỗ lực thúc đẩy thương mại nội khối thông qua tăng cường kết nối giao thông
Trung Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác AI vì tương lai bền vững

Trong phát biểu mới nhất tại hội nghị “Hợp tác Trung Quốc - ASEAN về phát triển và quản lý trí tuệ nhân tạo (AI)” vừa diễn ra tại Trung Quốc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc (CIIS) Chen Bo kêu gọi tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN về trí tuệ nhân tạo (AI).

Trung Quốc và ASEAN tăng cường hợp tác AI vì tương lai bền vững
Return to top