Thế giới

ASEAN vẫn là điểm đến đầu tư hấp dẫn

ClockThứ Sáu, 16/09/2022 15:38
TTH.VN - Trang tin Khmer Times dẫn lời Bộ trưởng Cấp cao, Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính Campuchia Sun Chanthol cho biết, bất chấp những tác động tiêu cực gây nên bởi đại dịch COVID-19, ASEAN vẫn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54 tại CampuchiaASEAN đón nhiều cơ hội mới từ Trung ĐôngASEAN ngày càng hấp dẫn các doanh nghiệp Ấn ĐộBUSINESS TIMES: Việt Nam vẫn là “thỏi nam châm” thu hút đầu tư

Tăng cường kết nối, triển khai linh hoạt và phù hợp các chính sách cũng như kế hoạch sẽ giúp ASEAN phát triển hơnt rong tương lai. Ảnh minh họa: Tạp chí Tuyên giáo

Cụ thể, trong tuyên bố về “Tăng cường kết nối giao thông ASEAN để thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực” tại Diễn đàn Lãnh đạo và Đối tác ASEAN (ALPF) vừa diễn ra tại Phnom Penh, Bộ trương Sun Chanthol nhận định rằng: “Theo báo cáo đầu tư giai đoạn 2020 – 2021, các năm 2019 và 2020 là hai mốc thời gian đặc biệt đối với ASEAN về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Trích dẫn báo cáo, Bộ trưởng Sun Chanthol thông tin, ASEAN đã nhận được dòng vốn FDI cao nhất từ trước đến nay là 182 tỷ USD ghi nhận trong năm 2019, đưa ASEAN trở thành quốc gia nhận được dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao nhất trong số các quốc gia đang phát triển. Năm 2020, chứng kiến tác động chưa từng có gây nên bởi đại dịch COVID-19, dòng vốn FDI đổ vào ASEAN giảm 25%, xuống còn 137 tỷ USD.

“Tuy ghi nhận có sự giảm sút, song ASEAN vẫn là một điểm đến đầu tư hấp dẫn; tỷ trong vốn FDI toàn cầu của khu vực đã tăng từ 11,9% ghi nhận vào năm 2019 lên mức 13,7% vào năm 2020”, Bộ trưởng Sun Chanthol chia sẻ.

Được biết, trong giai đoạn đại dịch, hầu hết các ngành bên cạnh những ngành thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng và kinh tế kỹ thuật số đều chứng kiến lượng vốn FDI giảm. Trong đó, FDI đổ vào lĩnh vực sản xuất giảm 55%, từ 49 tỷ USD trong năm 2019 xuống chỉ còn 22 tỷ USD. Đây được xem là một yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm chung.

Thêm vào đó, FDI cũng chững lại trong các ngành dịch vụ như tài chính, khách sạn, du lịch, bất động sản và xây dựng.

Tuy nhiên, mức đầu tư đã tăng lên trong các lĩnh vực liên quan đến cơ sở hạ tầng như điện, thông tin và truyền thông, cũng như vận tải và lưu trữ, qua đó khẳng định khả năng phục hồi của những lĩnh vực này trong thời điểm kinh tế đầy thách thức.

Bộ trưởng Sun Chanthol cho biết, kể từ sau đại dịch COVID-19, các nước thành viên ASEAN đã tăng cường thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, được tạo điều kiện bởi các kế hoạch cơ sở hạ tầng quốc gia đầy tham vọng, cộng thêm các chính sách và cơ hội lớn hơn cho sự tham gia của khu vực tư nhân. 

Bộ trưởng cho biết : “Nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu vực được ước tính là từ 110 tỷ USD đến 184 tỷ USD mỗi năm trong giai đoạn 2015-2030”.

Theo báo cáo của ASEAN Key Figures 2021, trong hai thập kỷ qua, tổng kim ngạch thương mại hàng hóa của ASEAN đã tăng gấp 3,5 lần, đạt hơn 2,6 nghìn tỷ USD vào năm 2020.

Cả xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa đều có xu hướng gia tăng cho đến năm 2019. Tuy nhiên, đai dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả nhập và xuất khẩu trong năm 2020, dẫn đến tổng thương mại hàng hóa ASEAN giảm 8% si với năm 2019.

Thương mại nội khối ASEAN liên tục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng thương mại ASEAN. Trong năm 2020, thương mại nội khối ASEAN chiếm 21,2% tổng thương mại hàng hóa trong khu vực.

Bộ trưởng Sun Chanthol chỉ ra rằng, việc tăng cường Kết nối Giao thông ASEAN sẽ giúp các nước thành viên của khối khu vực ASEAN thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Kết nối ASEAN bao gồm các mối liên kết vật lý, thể chế và giao lưu nhân dân, những yếu tố quan trọng trong việc đạt được các trụ cột kinh tế, chính trị - an ninh và văn hóa xã hội của một Cộng đồng ASEAN hội nhập. Tăng cường Kết nối Giao thông vận tải ASEAN sẽ không chỉ đóng góp vào một ASEAN kết nối tốt và bền vững hơn, mà còn giúp các quốc gia thành viên của ASEAN thúc đẩy thương mại và đầu tư trong khu vực.

Về tầm quan trọng của việc tăng cường hơn nữa vận tải đường bộ trong khu vực, vị bộ trưởng cho biết thêm rằng ASEAN đã tiếp tục cải thiện mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ, với tổng chiều dài đường bộ tăng 80% trong thập kỷ qua, tương đương với mức tăng trưởng bình quân hằng năm là 6,7% từ 1,4 triệu km vào năm 2010 lên hơn 2,5 triệu km trong năm 2020.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Return to top