ClockThứ Sáu, 26/01/2018 20:12

Ấn Độ và ASEAN thúc đẩy liên kết thương mại

TTH - Năm 2018 là năm đánh dấu cột mốc quan trọng giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ, đồng thời đánh dấu 25 năm đối thoại và hợp tác giữa hai bên.

ASEAN trong kỳ vọng của thế giớiTrung tâm ASEAN-Nhật Bản xúc tiến thương mại dịch vụ du lịch ASEANXây dựng quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Ấn Độ mạnh mẽ hơn

Nhà máy điện Sembcorp ở Andhra Pradesh, Ấn Độ. Photo: Sembcorp

Các chuyên gia kinh tế nhận định, nền kinh tế Ấn Độ và các nước ASEAN, nếu được kết hợp, sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới. Thương mại và tiêu dùng sẽ dẫn dắt vận mệnh nền kinh tế Ấn Độ và ASEAN trong trung hạn. Bằng cách tìm kiếm khai thác và bổ sung thị trường rộng lớn và đang phát triển của nhau, hai nền kinh tế mới nổi này có thể thúc đẩy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của mình trong tương lai.

Việc tiếp cận thị trường lẫn nhau nhiều hơn sẽ cho phép cả hai nền kinh tế tăng cường hơn nữa mối liên kết thương mại. Một số liên kết thực sự giữa hai bên đã được thiết lập và đem lại hiệu quả đáng kể như: Singapore đang hợp tác với bang Andhra Pradesh miền Nam Ấn Độ để phát triển thành phố thủ đô mới của mình. Chennai (thủ phủ của bang Tamil Nadu và là thành phố thủ phủ lớn thứ 4 của Ấn Độ) và New Delhi đã ký hợp đồng trị giá 32 tỷ USD với Malaysia nhằm tăng cường các dịch vụ bao gồm du lịch chữa bệnh và giáo dục. Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đang kết nối với các hoạt động dệt may của Ấn Độ thông qua thương mại và đầu tư…

Hiện nay, ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ, chiếm 10% trong tổng giao dịch thương mại của Ấn Độ, trong khi Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN. Cả hai bên đang đặt ra mục tiêu thương mại hai chiều đạt ít nhất là 200 tỷ USD vào năm 2022 so với 65 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2016.

Ngọc Hà 

(lược dịch và tổng hợp từ channelnewsasia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

TIN MỚI

Return to top