Thế giới

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

ClockThứ Bảy, 30/09/2023 07:20
TTH - Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Thêm hàng nghìn đám cháy rừng ở Amazon, BrazilTương lai của hành tinh đang cháy cùng AmazonAmazon: Cần mưa lớn và thường xuyên để dập tắt cháy rừng

 Khu vực Amazon ở Brazil đang bị hạn hán nghiêm trọng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Động thái được đưa ra trong bối cảnh mực nước sông thấp và nhiệt độ nước nóng đã giết chết hàng loạt loài cá, khiến chúng nổi hàng loạt trên mặt nước, làm ô nhiễm nguồn nước uống.

Hạn hán kỷ lục đe dọa làm gián đoạn các tuyến vận tải đường sông, gây thiếu lương thực và nước.

Khoảng 110.000 người sinh sống gần các dòng sông và phụ thuộc vào việc đánh cá và lấy thức ăn từ nguồn này đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơ quan phòng vệ dân sự cảnh báo, thậm chí hạn hán có thể ảnh hưởng đến 500.000 người ở Amazon.

Lực lượng đặc nhiệm sau khi được thành lập sẽ đến khu vực bị ảnh hưởng bằng đường không, cùng với nước, thực phẩm, thuốc men và các nguồn hỗ trợ khác. Ngoài ra, chính phủ cũng phân bổ 27,67 triệu USD để nạo vét các con sông và cảng trong khu vực nhằm duy trì hoạt động giao thông khi mực nước giảm.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ CNBC, Reuters & Khmer Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô
Return to top