Thế giới

Các quan chức thương mại APEC nhất trí về thương mại toàn diện hơn

ClockThứ Bảy, 27/05/2023 08:45
TTH.VN - Các bộ trưởng thương mại từ các nước thành viên thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) mới đây đã nhất trí thúc đẩy thương mại toàn diện và bền vững hơn. Tuy nhiên, họ không đưa ra tuyên bố chung do sự phản đối của Nga và Trung Quốc về vấn đề Ukraine.

Thúc đẩy xây dựng tương lai kiên cường và bền vữngAPEC 2023: Tạo dựng một tương lai kiên cường và bền vững cho tất cả mọi ngườiAPEC: Chuyển đổi kinh tế xanh cần thúc đẩy bình đẳng và hòa nhậpTrung Quốc và ASEAN chung tay thúc đẩy “khoảnh khắc châu Á” trong quản trị toàn cầuMỹ cam kết lâu dài với châu Á

leftcenterrightdel
 Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai trong một cuộc họp. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, kết thúc hai ngày đàm phán tại thành phố Detroit (Mỹ), Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã đưa ra tuyên bố của chủ toạ, trong đó tóm tắt các cuộc thảo luận, với trọng tâm chính bàn về tính toàn diện, chống biến đổi khí hậu và tính bền vững.

“Chúng tôi tái khẳng định quyết tâm mang lại một môi trường đầu tư và thương mại tự do, cởi mở, công bằng, không phân biệt đối xử, minh bạch, toàn diện và có thể dự đoán được”, tuyên bố cho hay.

Qua đó, nhóm tái khẳng định cam kết của mình đối với hệ thống thương mại đa phương dựa trên quy tắc với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là trung tâm. Các nước sẽ tiếp tục làm việc để đảm bảo một sân chơi bình đẳng nhằm thúc đẩy môi trường đầu tư và thương mại thuận lợi, đồng thời tái khẳng định cam kết của APEC trong việc giữ cho thị trường luôn mở và giải quyết sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng.

Được biết, các nhà lãnh đạo APEC vào tháng 11/2023 tại Bangkok đã thông qua tuyên bố rằng hầu hết các thành viên lên án mạnh mẽ xung đột ở Ukraine, gây ra hậu quả là sự đau khổ của con người và tác động kinh tế nghiêm trọng.

Trong một cuộc họp báo, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai hy vọng các nhà lãnh đạo APEC tại hội nghị diễn ra vào tháng 11 sắp tới tại San Francisco sẽ có thể đưa ra một tuyên bố chung.

Được biết, bà Katherine Tai đã sử dụng cuộc họp ở Detroit như một địa điểm để thúc đẩy tầm nhìn của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden về chính sách thương mại “lấy người lao động làm trung tâm” tới nhiều đối tượng quốc tế hơn. Bà cho biết, bà chọn Detroit để giới thiệu lịch sử của nó với tư cách là một thành phố bị ảnh hưởng nặng nề bởi quá trình tự do hoá thương mại mạnh mẽ, song đã chứng kiến và trải qua sự tái sinh và chuyển sang công nghệ giao thông xanh mới.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng rằng danh tiếng của APEC với tư cách là nơi ươm tạo các ý tưởng và chất xúc tác cho sự hợp tác cũng có thể mang lại lợi ích cho công việc của chúng tôi trong việc thúc đẩy cuộc đua vươn lên trị trí hàng đầu nhằm mang lại quyền lợi và lợi ích tốt đẹp hơn cho người lao động trong khu vực”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Return to top