Thế giới
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO):

Các quốc gia có thu nhập thấp sẽ bị tụt hậu nếu không có hành động về việc làm

ClockThứ Năm, 01/06/2023 07:49
TTH.VN - Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ngày 31/5 cho biết, khoảng cách việc làm toàn cầu giữa các quốc gia có thu nhập cao và các quốc gia có thu nhập thấp đang trở nên trầm trọng hơn, trong bối cảnh những mức nợ gia tăng đang tác động đến các quốc gia đang phát triển một cách không cân xứng.

ILO: Tăng trưởng việc làm toàn cầu sẽ giảm một nửa trong năm 2023ILO: Thị trường việc làm toàn cầu xấu đi giữa nhiều cuộc khủng hoảng chồng chéo

leftcenterrightdel
 Người lao động làm việc tại một công trường ở Pakistan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Qua đó, cơ quan đặc biệt của Liên Hiệp Quốc liên quan đến các vấn đề về lao động lên tiếng kêu gọi các quốc gia cung cấp hỗ trợ tài chính toàn cầu về tạo việc làm và bảo trợ xã hội, nhằm giúp thu hẹp khoảng cách này.

Cụ thể, ấn bản thứ 11 của Báo cáo Giám sát về Thế giới Việc làm được ILO công bố cho biết, trong khi tỷ lệ thất nghiệp trên toàn thế giới được dự báo sẽ giảm xuống dưới mức trước đại dịch còn 191 triệu người trong năm nay, với tỷ lệ ở mức 5,3%, thì các quốc gia có thu nhập thấp lại bị tụt hậu trong quá trình phục hồi.

Trong đó, các quốc gia có thu nhập thấp ở khu vực châu Phi và khu vực Ả Rập khó có thể phục hồi về tỷ lệ thất nghiệp được ghi nhận trước đại dịch trong năm nay.

Báo cáo nói trên cũng lưu ý, tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực Bắc Phi được dự báo ở mức 11,2%, so với mức 10,9% được ghi nhận hồi năm 2019.

ILO cho biết thêm, những mức nợ gia tăng làm phức tạp thêm các thách thức mà các quốc gia đang phát triển phải đối mặt, khiến việc can thiệp chính sách trở nên khó khăn hơn.

Đáng chú ý, tổ chức này đang thành lập Liên minh Toàn cầu vì Công bằng Xã hội, nhằm thúc đẩy công bằng xã hội như một chính sách quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Trong đó, Tổng Giám đốc ILO, ông Gilbert F. Houngbo cho rằng, đầu tư vào con người thông qua việc làm và bảo trợ xã hội sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia giàu và nghèo, cũng như khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Mẫu CV được NTD ưa thích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toán học Việt Nam bền vững

Chiều 22/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị sơ kết Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030. Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Ban điều hành Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030.

Phát triển toán học Việt Nam bền vững
Tạo sức bật từ năm du lịch quốc gia

Năm 2025, Thừa Thiên Huế được chọn để đăng cai tổ chức năm du lịch quốc gia. Đây là cơ hội để ngành du lịch Cố đô kết nối và tạo được dấu ấn, khai thác hết tiềm năng, lợi thế, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tạo sức bật từ năm du lịch quốc gia
Gia tăng số lượng quốc gia tham gia cách tiếp cận đầu tư sáng tạo của FAO

Các phương pháp tiếp cận đổi mới sáng tạo và có mục tiêu hướng đến sự phát triển đang được chú ý hơn bao giờ hết, điều này được nhấn mạnh bởi sự tham gia ngày càng tăng vào Diễn đàn Đầu tư Hand-in-Hand năm 2024, trong khuôn khổ Diễn đàn Lương thực thế giới (WFF), đang được tổ chức từ ngày 14 - 18/10 tại thủ đô Rome, Italy.

Gia tăng số lượng quốc gia tham gia cách tiếp cận đầu tư sáng tạo của FAO
Việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tăng cao kỷ lục

Một báo cáo chung về năng lượng tái tạo và việc làm năm 2024 vừa được Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố cho thấy, số lượng việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đã chứng kiến mức tăng lớn nhất từ trước đến nay trong năm 2023, tăng lên 16,2 triệu việc làm từ mức 13,7 triệu của năm 2022. Mức tăng 18% này phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ của lĩnh vực năng lượng tái tạo, bao gồm cả sự gia tăng về công suất phát điện và các hoạt động sản xuất thiết bị.

Việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tăng cao kỷ lục
Phong Điền nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia

Phong Điền từng là địa phương có tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia thấp so với mặt bằng chung. Thời gian qua, địa phương này đã có nhiều nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp để tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn.

Phong Điền nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia
Return to top