Thế giới
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO):

Các quốc gia có thu nhập thấp sẽ bị tụt hậu nếu không có hành động về việc làm

ClockThứ Năm, 01/06/2023 07:49
TTH.VN - Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ngày 31/5 cho biết, khoảng cách việc làm toàn cầu giữa các quốc gia có thu nhập cao và các quốc gia có thu nhập thấp đang trở nên trầm trọng hơn, trong bối cảnh những mức nợ gia tăng đang tác động đến các quốc gia đang phát triển một cách không cân xứng.

ILO: Tăng trưởng việc làm toàn cầu sẽ giảm một nửa trong năm 2023ILO: Thị trường việc làm toàn cầu xấu đi giữa nhiều cuộc khủng hoảng chồng chéo

leftcenterrightdel
 Người lao động làm việc tại một công trường ở Pakistan. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Qua đó, cơ quan đặc biệt của Liên Hiệp Quốc liên quan đến các vấn đề về lao động lên tiếng kêu gọi các quốc gia cung cấp hỗ trợ tài chính toàn cầu về tạo việc làm và bảo trợ xã hội, nhằm giúp thu hẹp khoảng cách này.

Cụ thể, ấn bản thứ 11 của Báo cáo Giám sát về Thế giới Việc làm được ILO công bố cho biết, trong khi tỷ lệ thất nghiệp trên toàn thế giới được dự báo sẽ giảm xuống dưới mức trước đại dịch còn 191 triệu người trong năm nay, với tỷ lệ ở mức 5,3%, thì các quốc gia có thu nhập thấp lại bị tụt hậu trong quá trình phục hồi.

Trong đó, các quốc gia có thu nhập thấp ở khu vực châu Phi và khu vực Ả Rập khó có thể phục hồi về tỷ lệ thất nghiệp được ghi nhận trước đại dịch trong năm nay.

Báo cáo nói trên cũng lưu ý, tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực Bắc Phi được dự báo ở mức 11,2%, so với mức 10,9% được ghi nhận hồi năm 2019.

ILO cho biết thêm, những mức nợ gia tăng làm phức tạp thêm các thách thức mà các quốc gia đang phát triển phải đối mặt, khiến việc can thiệp chính sách trở nên khó khăn hơn.

Đáng chú ý, tổ chức này đang thành lập Liên minh Toàn cầu vì Công bằng Xã hội, nhằm thúc đẩy công bằng xã hội như một chính sách quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Trong đó, Tổng Giám đốc ILO, ông Gilbert F. Houngbo cho rằng, đầu tư vào con người thông qua việc làm và bảo trợ xã hội sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia giàu và nghèo, cũng như khoảng cách giữa người giàu và người nghèo.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & The Straits Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Return to top